TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đối thoại Việt – Nhật: “Nóng” chính sách cho PPP

Đối thoại Việt – Nhật: “Nóng” chính sách cho PPP

Tham gia "Đối thoại chính sách Việt - Nhật về hoàn thiện hạ tầng lần 2"vừa diễn ra,đại diện phía Nhật Bản bày tỏ sự lo lắng khi một số dự án phát triển của Việt Nam đang được nhìn trong bối cảnh ngắn hạn.

Nhu cầu lớn

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết, kết cấu hạ tầng đối với Việt Nam hiện nay rất quan trọng, được coi là 1 trong 3 đột phá mà Chính phủ rất quan tâm.

Tuy nhiên, hiện nay, mặc dù nhu cầu xây dựng là rất lớn nhưng vấn đề vốn đang là một rào cản khó vượt qua.

Bộ trưởng mong nhận được sự đóng góp quý báu của Nhật Bản đối với Việt Nam trong thời gian qua, với tư cách là quốc gia hàng đầu hỗ trợ ODA cho Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng.

Tại buổi Đối thoại, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện Việt Nam có 37 cảng, 350 cầu cảng với năng lực thông quan 350-370 triệu tấn. Bộ Giao thông Vận tải cũng dự báo đến năm 2015, hàng hóa thông quan qua cửa biển Việt Nam là 500 triệu tấn và năm 2020 là 900 triệu tấn.

Để đáp ứng nhu cầu này, Quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 2190/QĐ-TTg.

Về hệ thống đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự kiến giai đoạn 2012-2015 sẽ cần khoảng 260.493 tỷ đồng. Trong đó: vốn ngân sách là 12.700 tỷ đồng; vốn ODA là 78.358 tỷ đồng; vốn trái phiếu chính phủ là 72.000 tỷ đồng; phần tư nhân theo PPP, BOT, BT là 83.353 tỷ đồng; quỹ bảo trì đường bộ là 14.900 tỷ đồng.

Còn đại diện Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC) cho biết, nhu cầu vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng của Việt Nam giai đoạn 2012-2015 khoảng 108 tỷ USD, tức mỗi năm cần khoảng 22 tỷ USD. Trong đó riêng cảng, sân bay, đường cao tốc (không bao gồm đường sắt cao tốc Bắc Nam) là khoảng 60 tỷ USD.

Trong 108 tỷ USD này, JBIC cho rằng, vốn tự có của ngân sách chỉ đáp ứng khoảng 30%, phần còn lại là từ dòng vốn vay chính thức ODA và đầu tư từ khu vực tư nhân cả trong và ngoài nước.

Cần xem xét lại tư duy, cách nhìn

Tại buổi Đối thoại, từ kinh nghiệm của nước có nhiều năm phát triển hạ tầng cơ sở chất lượng cao, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yasuaki Tanizaki cho biết, nhu cầu về hạ tầng kinh tế - xã hội là vô hạn, nên cần phải xác định được mức độ ưu tiên, cái nào cần làm trước, cái nào làm sau? Cụ thể, phải xác định phát triển ở vùng nào là trọng điểm, yêu cầu mục tiêu về mặt thời gian là như thế nào?

Ông Yasuaki Tanizaki cũng nhấn mạnh, tuy đầu tư cho kết cấu hạ tầng mặc dù sử dụng nguồn vốn hiện tại, nhưng các dự án lại mang ý nghĩa trung và dài hạn, là để sử dụng lâu dài cho tương lai. Vì thế, không nên đầu tư nếu chỉ nhìn trong bối cảnh ngắn hạn.

Với cách nhìn nhận đó, Nhật Bản bày tỏ sự lo lắng khi một số dự án của Việt Nam đang được nhìn trong bối cảnh ngắn hạn.

Ông Yasuaki Tanizaki chỉ rõ 2 dự án đang gặp khó khăn do tầm nhìn ngắn hạn, đó là dự án cảng Lạch Huyện và dự án cảng Cái Mép. Ông mong rằng, hai bên nên xem xét để có thể vượt qua những khó khăn trong ngắn hạn nhằm phục vụ cho mục đích dài hạn.

Phải thay đổi tư duy, lấy PPP là chìa khóa

Theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, trước đây, việc xây dựng kết cấu hạ tầng chủ yếu dựa vào vốn nhà nước. Nhưng trong thời gian tới, điều này sẽ bị hạn chế do ngân sách không đáp ứng đủ, buộc phải tìm nguồn lực khác, đặc biệt là khuyến khích từ thành phần tư nhân.

Vì vậy, “Việt Nam ý thức được phải hoàn thiện thể chế để cho khu vực tư nhân cả trong và ngoài nước tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng ở Việt Nam”, Bộ trưởng Vinh cho biết.

Khẳng định, xây dựng kết cấu hạ tầng cần nguồn vốn rất lớn, trong khi việc nhận hỗ trợ từ nguồn vốn ODA nước ngoài cũng chỉ hạn chế, theo Đại sứ Yasuaki Tanizaki, cần phải đẩy mạnh thu hút từ tư nhân.

“Để làm được, việc hoàn thiện thể chế pháp luật là không thể thiếu”, ông Yasuaki Tanizaki nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm này, đại diện JBIC cho hay, khi Việt Nam đã trở thành nước thu nhập trung bình thấp, nên nguồn vốn ODA bị sụt giảm, các dự án cần được cung cấp tài chính thông qua vay tư nhân. Do vậy, JBIC cho rằng, phát triển khu vực tư nhân thông qua PPP hoặc các chương trình BOT là chìa khóa để đáp ứng những nhu cầu hạ tầng quan trọng của Việt Nam.

JBIC cũng cho rằng, công tác hoàn thiện hạ tầng của các doanh nghiệp nước ngoài hiện vẫn chưa đạt được như kỳ vọng của Chính phủ Việt Nam do các vấn đề trong hình thành dự án PPP. JBIC ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ trong việc thúc đẩy PPP, chẳng hạn như việc thành lập Ban chỉ đạo PPP vào tháng 10/2012 thay thế cho Tổ hành động PPP nhằm thúc đẩy hình thành dự án và xem xét lại khung cơ chế với sự chỉ đạo mạnh mẽ hơn của Chính phủ.

Để thúc đẩy PPP trong hạ tầng, JBIC đưa ra nguyên tắc 5P cho Việt Nam. 4P bao gồm: Người dân (Pepople), Nhà nước (Public), Nhà đầu tư tư nhân (Private), Người cung cấp tài chính như ngân hàng (Provider of Finance) cần phải chia sẻ rủi ro hợp lý qua Đối tác hợp tác (Partnerships). Điều này sẽ giúp tối thiểu hóa chi phí và tiết kiệm thời gian, đồng thời sẽ thúc đẩy cạnh tranh hơn nữa, tăng cường hiệu quả và chất lượng của dịch vụ.

Theo một khảo sát của JBIC năm 2011, Việt Nam đứng thứ 4 trong số các nước mà doanh nghiệp Nhật Bản cho rằng có tiềm năng để họ đầu tư vào. Tuy nhiên, trở ngại mà họ cho rằng lớn nhất là hạ tầng kém phát triển. Theo đó, các hạ tầng cần được cải thiện nhất là: đường sá, điện, nước.


                                                                                                                                              Trí An

cucpth

Theo Trí thức trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên