TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Dồn vốn nâng cấp Quốc lộ 14

Dồn vốn nâng cấp Quốc lộ 14

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 đoạn từ cầu 110 (Km607+850) đến Buôn Ma Thuột (Km704+000) (tỉnh Đắk Lắk), với chiều dài khoảng 96 km, tổng mức đầu tư 3.605 tỷ đồng

Hơn 460 km Quốc lộ 14 cũ nát qua Tây Nguyên sẽ được ưu tiên dồn nguồn lực tài chính và cơ chế ưu đãi để nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III, với quy mô toàn bộ mặt đường là 11 m, nền 12 m trong vài năm tới.

Việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 đoạn qua Tây Nguyên, vốn bị đình hoãn từ nhiều năm nay do thiếu vốn, vừa được Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) chính thức khởi động lại, với việc công bố thêm danh mục các dự án kêu gọi vốn đầu tư trên Quốc lộ 14 theo hình thức hợp đồng xây dựng – khai thác – chuyển giao (BOT).

Sở dĩ nói “có thêm” là bởi, theo ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT), trên tuyến Quốc lộ 14 hiện đã có 5 dự án BOT, với chiều dài khoảng 218 km, tổng mức đầu tư 4.258 tỷ đồng. Theo kế hoạch, các dự án này sẽ phải hoàn thành trước năm 2015. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, theo Bộ GTVT, tiến độ các dự án triển khai rất chậm, chỉ đạt 10 - 25% khối lượng, do các nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc huy động tài chính, nên khó có thể về đích đúng kế hoạch.

Cụ thể, theo Quyết định số 2932/QĐ-BGTVT của Bộ GTVT, tuyến Quốc lộ 14 qua địa bàn chiến lược này sẽ có thêm 3 dự án BOT, gồm: Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 đoạn từ TP. Pleiku (Km542+000) đến cầu 110 (Km607+850) (tỉnh Gia Lai), với chiều dài 65,85 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.171 tỷ đồng;

Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 đoạn từ cầu 110 (Km607+850) đến Buôn Ma Thuột (Km704+000) (tỉnh Đắk Lắk), với chiều dài khoảng 96 km, tổng mức đầu tư 3.605 tỷ đồng; Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 14 đoạn từ Buôn Ma Thuột (Km733+000) đến Cầu 20 (Km817) (tỉnh Đắk Lắk), với chiều dài khoảng 84 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.700 tỷ đồng. Cả ba đoạn tuyến này đều được nâng cấp thống nhất theo tiêu chuẩn đường cấp II và cấp III đồng bằng, quy mô hai làn xe.

Theo một lãnh đạo Ban Quản lý dự án PPP (Bộ GTVT) – đơn vị được giao làm đầu mối liên hệ các dự án, ngoài quy mô xây dựng đã được chốt, nhiều khả năng, tổng mức đầu tư cả 3 dự án được lập vào năm 2010 sẽ có thay đổi, do đều phải cập nhật lại giá và khối lượng thi công. Đó là chưa kể, bài toán tài chính của ba dự án cũng phải xác định lại sau khi được chuyển đổi đầu tư trên nguyên tắc rút thời hạn hoàn vốn xuống dưới 25 năm.

Có nhiều lý do để tin rằng, ba dự án BOT xây dựng hạ tầng giao thông có quy mô lớn nhất từng được triển khai xây dựng ở Tây Nguyên này sẽ tạo ra sức hút đáng kể đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời có “số phận” tốt hơn những dự án BOT “tiền nhiệm”.

Được biết, chỉ vài ngày trước khi danh mục kêu gọi vốn 3 dự án được thông qua, Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 373/TB-VPCP truyền đạt kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại cuộc họp về kế hoạch và cơ chế đặc thù triển khai các dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 14 cũ).

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ GTVT trình Quốc hội thông qua chủ trương phát hành 60.000 tỷ đồng trái phiếu chính phủ để đầu tư Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Cần Thơ (phần vốn nhà nước) và Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên (Quốc lộ 14) giai đoạn 2013 - 2016.

Bên cạnh đó, để tăng tính khả thi cho các dự án BOT giao thông này, Thủ tướng đồng ý về chủ trương điều chỉnh tăng mức thu phí đường bộ như đề nghị của Bộ GTVT, nhưng cần có lộ trình tăng từ nay đến năm 2016 để đạt mức khoảng 3,5 lần so với mức giá cơ bản tại Thông tư số 90/2004/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Quy định này cũng sẽ được “hồi tố” cho cả 5 dự án BOT đang triển khai, nhằm tạo thêm cú hích tài chính mới.

Được biết, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan, trong khi chờ vốn trái phiếu, tất cả các dự án BOT cần phải được tổ chức triển khai trước. Đồng thời, rà soát lại các dự án trên tuyến, xem dự án nào dùng vốn ngân sách có thể chuyển được sang BOT, thì chuyển ngay để giảm gánh nặng cho ngân sách nhà nước.

“Tất cả các nhà đầu tư phải có cam kết cung cấp vốn của nhà tài trợ mới được triển khai. Đoạn nào có thể làm được bằng bê tông xi măng, thì kiên quyết triển khai để đảm bảo chất lượng và tuổi thọ công trình. Sau khi phê duyệt sớm, nhà đầu tư phải phối hợp với các địa phương để cắm mốc giải phóng mặt để triển khai”, ông Thăng yêu cầu.

Theo Anh Minh

Báo đầu tư

cucpth

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên