TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh: Dự kiến tổng đầu tư 55,853 tỷ USD

Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh: Dự kiến tổng đầu tư 55,853 tỷ USD

Nếu không xây dựng đường sắt cao tốc thì nhu cầu vận tải hành khách trên hành lang Bắc - Nam đến năm 2030 sẽ vượt năng lực của các loại hình vận tải là 57 triệu hành khách/năm.

Trong phiên họp chiều nay (20/5), Báo cáo quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2008 và Báo cáo chủ trương đầu tư Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh đã được trình Quốc hội xem xét.

Chính phủ đề nghị xây dựng đường sắt 300 km/h, tổng đầu tư 35,6 triệu USD/km

Theo báo cáo đầu tư Dự án đường sắt cao tốc Hà Nội-TP. Hồ Chí Minh, đến năm 2030, nhu cầu hành khách trên hành lang vận tải Bắc - Nam sẽ là 534 nghìn hành khách/ngày, tương đương 195 triệu hành khách/năm (chỉ tính những chuyến đi liên tỉnh), tương ứng với tốc độ tăng trưởng bình quân năm đạt 6,59%.

Như vậy, nếu không xây dựng đường sắt cao tốc thì nhu cầu vận tải hành khách trên hành lang Bắc - Nam đến năm 2030 sẽ vượt năng lực của các loại hình vận tải là 57 triệu hành khách/năm, tương đương 156.000 hành khách/ngày. Dự báo đến năm 2020, phân bổ cho vận chuyển bằng đường sắt cao tốc là 48.000 hành khách/ngày.

Trên cơ sở nghiên cứu yêu cầu vận chuyển đối với đường sắt trên trục dọc Bắc - Nam, Chính Phủ đã nghiên cứu 4 phương án. Sau khi phân tích kỹ các phương án, để đáp ứng các yêu cầu về vận tải đối với tuyến Bắc - Nam, Chính phủ đề nghị lựa chọn phương án xây dựng đường sắt mới có tốc độ khai thác 300 km/h (vận tốc thiết kế 350 km/h). Tổng mức đầu tư sơ bộ 55,853 tỷ USD (khoảng 35,6 triệu USD/km). Dự kiến bắt đầu thiết kế xây dựng vào năm 2012. Hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2020, giai đoạn 2 năm 2030 và toàn tuyến là năm 2035.

Tổng số nhu cầu sử dụng đất là 4.170 ha, trong đó 383,7ha là đất ở khu dân cư tại vùng đô thị, 813,1ha là đất ở khu dân cư vùng nông thôn, 1.589,3ha là đất nông nghiệp và 1.383,9ha là đất rừng.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cũng cho rằng, ở tầm nhìn chiến lược, việc xây dựng đường sắt cao tốc là cần thiết, song song với việc nâng cấp tuyến đường hiện có.

Tuy nhiên, để thấy rõ được hiệu quả và tính khả thi của dự án, Chính phủ cần phân tích sâu hơn về nhu cầu thị trường vận tải hành khách đối với loại hình vận tải cao cấp này, những lợi thế vượt trội của việc đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc so với việc đầu tư xây dựng loại hình giao thông khác.

Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường khuyến nghị, cần tính toán thời điểm đầu tư hợp lý xây dựng đường sắt cao tốc bảo đảm tính khả thi và đạt hiệu quả cao nhất trong khi hệ thống giao thông đường bộ như quốc lộ 1A luôn được cải thiện, nâng cấp, đường Hồ Chí Minh đang chuẩn bị xây dựng giai đoạn 2, các tuyến đường ven biển, đường bộ cao tốc Bắc - Nam đang triển khai; các cụm cảng hàng không cũng như hệ thống đường sắt hiện tại không ngừng được đầu tư nâng cấp.

Thu-chi ngân sách năm 2008 chuyển biến tích cực

Chính phủ trình Quốc hội phê chuẩn quyết toán thu-chi NSNN năm 2008 với tổng số thu là 548.529 tỷ đồng (bao gồm cả thu chuyển từ năm 2007, thu kết dư ngân sách địa phương năm 2007, thu từ quỹ dự trữ tài chính, thu huy động đầu tư của ngân sách địa phương). Tổng số chi cân đối NSNN là 590.714 tỷ đồng, bội chi NSNN 67.677 tỷ đồng, chiếm 4,5% GDP.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính - Ngân sách cũng khẳng định, thu NSNN năm 2008 đã vượt dự toán, việc triển khai nhiều giải pháp quyết liệt trong quản lý và thu thuế, xử lý nợ đọng thuế, đã tạo ra những bước chuyển biến tích cực.

Ủy ban Tài chính – Ngân sách đã đề nghị Quốc hội phê chuẩn quyết toán NSNN năm 2008 như Tờ trình của Chính phủ. Dự kiến ngày 16/6/2010, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết phê chuẩn quyết toán NSNN năm 2008.

V.Minh

Ghi theo Chinhphu, Tờ trình quốc hội

tuyetminh

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM