Du lịch lâm vào khủng hoảng, cấp bách giảm giá
Lượng khách quốc tế suy giảm rõ rệt từ tháng 5, tháng 6 năm nay.
Tổng giám đốc tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), ông Phạm Ngọc Minh cho biết, từ tháng 9 đến nay, lượng khách trên các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines đã tăng trưởng “âm” so với cùng kỳ năm ngoái.
Dự báo sau tết Âm lịch, các tuyến nội địa cũng sẽ có tình
trạng tương tự. Theo ông Minh, năm sau, cạnh tranh về điểm đến, chất lượng dịch
vụ giữa các nước ngày càng gay gắt. Vietnam Airlines đã tính tới hai phương án,
một là chỉ tăng trưởng 5 – 6%, hai là, trong tình huống xấu nhất là, cố gắng để
tồn tại được.
Sụt giảm của ngành du lịch là không tránh khỏi bởi khủng
hoảng tài chính, kinh tế ở nhiều nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Singapore đã
suy thoái, người dân ở nhiều nước nhanh chóng cắt giảm chi tiêu và khoản dễ
cắt nhất là đi lại, du lịch.
Khách đến được cũng giảm chi tiêu, mua sắm, lựa chọn những
tour, tuyến, dịch vụ rẻ nhất, đến với những nước có tỷ giá ngoại tệ có lợi cho
họ. Với xu hướng ấy, theo bộ trưởng bộ Văn hoá, thể thao và du lịch Hoàng Tuấn
Anh, trong năm tới, du lịch Việt Nam sẽ rất khó khăn, dự báo không tăng trưởng
hoặc nếu có chỉ tăng trên… 0% một chút.
Nước đến chân mới
nhảy
Nhiều nước như
Nhưng ở Việt
Hiện nay, theo thống kê của tổng cục Du lịch, giá tour,
tuyến, phòng nghỉ ở Việt
Theo bà Đỗ Hồng Xoan, vụ trưởng vụ Khách sạn, tổng cục Du
lịch thì đầu năm nay, phòng khách sạn cao cấp ở các nước Thái Lan, Malaysia…
thấp hơn giá phòng khách sạn cùng hạng ở Việt Nam tới 20 – 30%. Nay, các nước
này còn giảm giá mạnh hơn thì tính cạnh tranh của du lịch Việt
Nhưng trong tình thế hiện nay, chỉ giảm giá là không đủ.
Theo một số chuyên gia ngành du lịch, cần có những hành động nhanh để tung ra các chương trình mới về tiếp thị, quảng cáo; bỏ visa hoặc giảm mạnh lệ phí cấp visa cho khách ở một số thị trường trọng điểm, giảm, giãn thuế cho các doanh nghiệp du lịch.
Ông Phạm Ngọc Minh, tổng giám đốc Vietnam Airlines nói:
“Những bất ổn tại một số khu vực châu Á (Thái Lan và Ấn Độ) khiến một số điểm
du lịch truyền thống của du khách trở nên không an toàn, giảm tính cạnh tranh.
Chúng ta có thể nắm bắt nhanh, phát huy thế mạnh của chúng ta về ổn định chính
trị, an toàn về an ninh, đa dạng về loại hình du lịch... bằng việc tăng cường
các hoạt động tiếp thị, quảng bá”.
Theo Mạnh Quân
SGTT