MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Du lịch lâm vào khủng hoảng, cấp bách giảm giá

Lượng khách quốc tế suy giảm rõ rệt từ tháng 5, tháng 6 năm nay.

Dự báo... không tăng trưởng

 

Tổng giám đốc tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), ông Phạm Ngọc Minh cho biết, từ tháng 9 đến nay, lượng khách trên các chuyến bay quốc tế của Vietnam Airlines đã tăng trưởng “âm” so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Dự báo sau tết Âm lịch, các tuyến nội địa cũng sẽ có tình trạng tương tự. Theo ông Minh, năm sau, cạnh tranh về điểm đến, chất lượng dịch vụ giữa các nước ngày càng gay gắt. Vietnam Airlines đã tính tới hai phương án, một là chỉ tăng trưởng 5 – 6%, hai là, trong tình huống xấu nhất là, cố gắng để tồn tại được.

 

Sụt giảm của ngành du lịch là không tránh khỏi bởi khủng hoảng tài chính, kinh tế ở nhiều nước châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Singapore đã suy thoái, người dân ở nhiều nước nhanh chóng cắt giảm chi tiêu và khoản dễ cắt nhất là đi lại, du lịch.

 

Khách đến được cũng giảm chi tiêu, mua sắm, lựa chọn những tour, tuyến, dịch vụ rẻ nhất, đến với những nước có tỷ giá ngoại tệ có lợi cho họ. Với xu hướng ấy, theo bộ trưởng bộ Văn hoá, thể thao và du lịch Hoàng Tuấn Anh, trong năm tới, du lịch Việt Nam sẽ rất khó khăn, dự báo không tăng trưởng hoặc nếu có chỉ tăng trên… 0% một chút.

 

Nước đến chân mới nhảy

 

Ngành du lịch ở nhiều nước đã có những phản ứng mau lẹ. Thái Lan đã tung ra chương trình “Thái Lan Sorry” (Thái Lan xin lỗi), thu hút khách, giá phòng khách sạn giảm mạnh tới 70% ở Phuket, 50% ở Bangkok…

 

Nhiều nước như Indonesia, Malaysia… ngoài giảm giá, còn bỏ ra hàng trăm triệu USD tăng cường quảng bá, xúc tiến mấy tháng cuối năm.

 

Nhưng ở Việt Nam, mãi tới ngày 10/12, một hội thảo bàn về các giải pháp cấp bách thu hút khách du lịch mới được tổ chức. Giải pháp được nêu nhiều nhất và cho là “số một” là giảm giá tour, tuyến,  phòng khách sạn, lệ phí cấp visa…

 

Hiện nay, theo thống kê của tổng cục Du lịch, giá tour, tuyến, phòng nghỉ ở Việt Nam là cao so với nhiều nước: Philippines, Campuchia, Malaysia

 

Theo bà Đỗ Hồng Xoan, vụ trưởng vụ Khách sạn, tổng cục Du lịch thì đầu năm nay, phòng khách sạn cao cấp ở các nước Thái Lan, Malaysia… thấp hơn giá phòng khách sạn cùng hạng ở Việt Nam tới 20 – 30%. Nay, các nước này còn giảm giá mạnh hơn thì tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam ở đâu? Để thu hút khách du lịch, chắc chắn các doanh nghiệp phải phối hợp với nhau để giảm mạnh giá.

 

Nhưng trong tình thế hiện nay, chỉ giảm giá là không đủ.

 

Theo một số chuyên gia ngành du lịch, cần có những hành động nhanh để tung ra các chương trình mới về tiếp thị, quảng cáo; bỏ visa hoặc giảm mạnh lệ phí cấp visa cho khách ở một số thị trường trọng điểm, giảm, giãn thuế cho các doanh nghiệp du lịch.

 

Ông Phạm Ngọc Minh, tổng giám đốc Vietnam Airlines nói: “Những bất ổn tại một số khu vực châu Á (Thái Lan và Ấn Độ) khiến một số điểm du lịch truyền thống của du khách trở nên không an toàn, giảm tính cạnh tranh. Chúng ta có thể nắm bắt nhanh, phát huy thế mạnh của chúng ta về ổn định chính trị, an toàn về an ninh, đa dạng về loại hình du lịch... bằng việc tăng cường các hoạt động tiếp thị, quảng bá”.

 

Theo Mạnh Quân
SGTT

thaonp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên