TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Du lịch mùa vắng khách: thị trường gần lạc quan, xa chờ đợi

Du lịch mùa vắng khách: thị trường gần lạc quan, xa chờ đợi

Ngoại trừ Mỹ là thị trường xa thì 4 thị trường còn lại là Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản đều là những điểm đến gần trong khu vực châu Á.

Mùa vắng khách quốc tế của ngành du lịch đã bắt đầu. Những công ty có thế mạnh về thị trường châu Á khá lạc quan, trong khi doanh nghiệp chuyên về các thị trường xa chưa dám nhận định vì đang chờ khách đặt chỗ vào phút chót.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến trong tháng 4, tháng đầu tiên của mùa vắng khách rất lạc quan, với gần 442.000 lượt, tăng đến 34,2%. Nhiều thị trường đã đạt mức tăng trưởng hàng chục phần trăm.

Tuy nhiên, trong top 5 thị trường có mức tăng trưởng cao, ngoại trừ Mỹ là thị trường xa thì 4 thị trường còn lại là Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan và Nhật Bản đều là những điểm đến gần trong khu vực châu Á.

Vị trí đặt quảng cáo"Khách Trung Quốc và Nhật Bản đang tăng trưởng khá tốt so với mùa vắng khách năm trước. Chúng tôi đã nhận được đặt chỗ của các đoàn vào tháng 6, tháng 9", ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang Travelink cho biết. Đây là công ty có thế mạnh về thị trường Đông Nam Á và thị trường nói tiếng Hoa. Theo ông Thành, tính chung thì lượng khách của mùa này tăng từ 25-30% so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự như ông Thành, ông Nguyễn Văn Trấn, Tổng giám đốc của Công ty du lịch APEX Việt Nam, chuyên về khách Nhật cũng khá lạc quan vì số lượng đặt chỗ đang có dấu hiệu tăng trưởng.

Không giống những công ty trên, những doanh nghiệp khác lại cho rằng lượng khách đặt chỗ không tốt, chỉ ngang bằng, thậm chí thấp hơn so với cùng thời điểm năm trước. Tuy nhiên, những doanh nghiệp này cũng cho rằng hiện tại chưa thể đánh giá đúng được tình hình cho cả mùa vì thời gian gần đây thói quen đặt chỗ của khách đã thay đổi. Người đi du lịch đã đặt chỗ sát với ngày đi hơn thay vì đặt trước 6 tháng hay 1 năm như trước đó.

Bà Bùi Viết Thủy Tiên, Giám đốc điều hành Công ty Asian Trails Co., Ltd, chuyên về thị trường châu Âu, cho biết căn cứ vào số lượng đặt chỗ hiện tại thì lượng khách cho mùa hè năm nay không mấy sáng sủa. "Nhưng tình hình có thể thay đổi vì khách đặt tour sát với ngày đi hơn", bà hy vọng.

Ở Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist, đã có khoảng 40.000 khách đặt chỗ từ tháng 4 đến tháng 9, bằng với cùng kỳ năm 2009, chiếm phần nhiều trong số đó là khách từ châu Âu.

Cũng có nhận định tương tự như bà Tiên, bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng tiếp thị của Saigontourist, cho biết căn cứ theo số lượng đặt chỗ hiện tại thì khó có thể đánh giá lượng khách của cả mùa vì chiếm nhiều trong số lượng đặt chỗ trên là khách đoàn đã lên lịch khởi hành cố định do đối tác nước ngoài gửi sang. Công ty chưa thể thống kê số lượng của những khách liên hệ mua tour trực tiếp tại công ty hoặc qua trang web. "Lượng khách này cũng chiếm tỷ lệ khá trong tổng lượng khách và thường mua tour sát ngày đi hoặc đặt tour khi có những chương trình giảm giá lớn. Vì thế, chúng tôi phải chờ một thời gian nữa mới biết được có bao nhiêu khách", bà nói.

Theo bà Trà, từ năm ngoái, không chỉ khách lẻ mà các đối tác nước ngoài cũng báo đặt chỗ cận ngày hơn. Thậm chí với khách tàu biển cũng tương tự, có tàu chỉ báo thời gian cập bến trước 2 tuần.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành cho biết, giá tour cho khách quốc tế trong mùa vắng khách năm nay không tăng nhiều so với cùng kỳ năm 2009. Các công ty lữ hành làm giá tour rất sát với giá của các nhà cung cấp dịch vụ đưa ra và liên tục cập nhật những khuyến mãi mới từ đối tác cho người mua để mong hút thêm khách.

Theo Đào Loan

TBKTSG

thanhhuong