MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Du lịch Việt Nam: "Đuổi" mãi không kịp Thái Lan

Ngay khi chấm dứt hỗn loạn, Thái Lan đã tổ chức một loạt chương trình lôi kéo khách du lịch, trong khi đến tháng 1/2009, Việt Nam mới có thể đưa ra các gói du lịch giá rẻ.

Du lịch Thái Lan làm triệt để

 

Sẵn sàng bố trí không thu cước 100.000 chỗ trên máy bay để đón khách tới Miền đất của những nụ cười, giảm mạnh giá tour, phòng khách sạn, cùng với khẩu hiệu "Thailand sorry" khiến cho Thái Lan nổi bật, hấp dẫn khách hơn bao giờ hết.

 

Khách du lịch dường như quên hẳn mối lo về sự bất ổn chính trị, mà trước đó chưa đầy chục ngày, đã làm xáo trộn nước này.

 

Với chính sách bay miễn phí, trên tất cả các đường bay quốc tế của Hãng hàng không giá rẻ AirAsia, xuất phát từ Bangkok tới Việt Nam (Hà Nội, TP.HCM), Campuchia, Myanma, Malaysia, Singapore, Trung Quốc... , ít nhất, đã mang đến cho Thái Lan hàng trăm nghìn khách du lịch trên các chuyến bay từ 6/1-31/3/2009.

 

Hơn thế, khách còn được ở nhà nghỉ, khách sạn với mức giá rẻ bất ngờ, thậm chí còn giảm đến 50-80% như tại Phukhet, Pattaya...

 

Tại Việt Nam, không ít khách hàng đã đặt vé qua mạng để tham gia chuyến du ngoạn hấp dẫn này. Ông Bùi Đức Hạnh, Trưởng Văn phòng Đại diện AirAsia tại Hà Nội, cho biết, mặc dù đến 23h59’ ngày 19/12 chiến dịch này mới kết thúc, song, lượng vé đặt từ Việt Nam rất cao; đặc biệt, đối với hành khách đi Thái tránh vào dịp cuối tuần hoặc nghỉ lễ. Khách chỉ phải trả tiền thuế sân bay, phí bảo hiểm và phí hành chính.

 

Gấp rút bàn cách giảm giá tour

 

Hai ngày qua, rất nhiều lãnh đạo, chuyên viên của Tổng cục Du lịch Việt Nam đang có mặt tại TP.HCM để cùng tham dự buổi họp với hơn 60 công ty du lịch, lữ hành, khách sạn hàng đầu tại đây nhằm lên kế hoạch thu hút du khách quốc tế, trong bối cảnh khách đến Việt Nam sụt giảm mạnh.

 

Tuần tới, hai cuộc họp tương tự sẽ diễn ra tại Hà Nội và Đà Nẵng. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch, cương quyết, chậm nhất là 30/12 phải có gói sản phẩm.

 

Ông Lã Quốc Khánh cho biết, trong kế hoạch giảm giá, đã chọn ra những đối tác chiến lược cho từng thị trường, còn gọi là chương trình 6 trong 1 (DN, khách sạn, giá vé máy bay, vận chuyển... để phục vụ một thị trường).

 

Các nhóm chuyên trách cho từng thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam được thành lập, cùng ngồi bàn các biện pháp khuyến mãi, hạ giá thành tour ở mức hấp dẫn nhất; đồng thời, lập cơ chế kiểm soát việc thực hiện các cam kết đưa ra.

 

Khi có gói sản phẩm với giá thành hợp lý, các doanh nghiệp sẽ đăng ký với Tổng cục Du lịch, Sở VH-TT và Du lịch để được xác nhận, cùng với đó là kiến nghị cơ quan Nhà nước hỗ trợ giảm thuế. Sau đó, tập hợp tài chính để quảng bá gói sản phẩm du lịch đến các đối tác nước ngoài.

 

Theo ông Khánh, trước mắt, TP.HCM sẽ tập trung quảng bá tại thị trường Nhật Bản, Australia và Malaysia; riêng thị trường Pháp, Tây Âu và Trung Quốc... cần sự hỗ trợ từ phía Tổng cục Du lịch. Thị trường Nhật sẽ là xuất phát điểm đầu tiên với một chương trình quảng bá lớn, tổ chức roadshow, họp báo công bố các gói sản phẩm du lịch với mức giá giảm 30%...

 

Cùng với đó, TP.HCM cũng gấp rút triển khai việc bình chọn "Sài Gòn, 100 điều thú vị", như 10 điểm tham quan hấp dẫn nhất, 10 món ăn ngon nhất, 10 ngôi chợ độc đáo nhất, 10 khách sạn tốt nhất... để giới thiệu trong dịp này.  

 

Việc Tổng cục Du lịch đưa ra thông tin về 100 tour điển hình ba miền, giảm giá dịch vụ tới 30-50% cho khách mua các tour này, ông Khánh cho rằng, không nên giới hạn các tour bằng con số cứng nhắc như vậy bởi nhu cầu của du khách là đa dạng và sản phẩm du lịch luôn phải đổi mới, sáng tạo.

 

Do vậy, việc giảm giá phải dựa trên từng thị trường và phụ thuộc vào cam kết của các đối tác chiến lược. Tuy nhiên, tránh tình trạng giá giảm mà không đảm bảo chất lượng thì cũng không giữ được du khách.

 

Ông Vũ Thế Bình nói thêm, các gói sản phẩm cần hoàn thiện sớm để đến tháng 1/2009 Tổng cục Du lịch tổng hợp, quảng bá trực tiếp đến 500 hãng lữ hành và báo giới nước ngoài tại Diễn đàn du lịch ASEAN (ATF 2009) và Hội chợ Du lịch.

 

Bối cảnh hiện nay là cơ hội để Việt Nam thu hút khách quốc tế, song, cũng là dịp để xốc lại ngành du lịch Việt Nam.

 Cùng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, theo ông Bình, có 3 việc mà ngành luôn phải hướng đến là xây dựng sản phẩm du lịch Việt Nam hấp dẫn, khác biệt so với các nước khu vực; nâng cao chất lượng phục vụ của khách sạn, nhà hàng, của nguồn nhân lực và quảng bá xúc tiến mạnh mẽ".

Theo Hà Yên
Vietnamnet

thaonp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên