Du lịch Việt Nam: "Đuổi" mãi không kịp Thái Lan
Ngay khi chấm dứt hỗn loạn, Thái Lan đã tổ chức một loạt chương trình lôi kéo khách du lịch, trong khi đến tháng 1/2009, Việt Nam mới có thể đưa ra các gói du lịch giá rẻ.
Du lịch Thái Lan làm
triệt để
Sẵn sàng bố trí không thu cước 100.000 chỗ trên máy bay để
đón khách tới Miền đất của những nụ cười, giảm mạnh giá tour, phòng khách sạn,
cùng với khẩu hiệu "
Khách du lịch dường như quên hẳn mối lo về sự bất ổn chính
trị, mà trước đó chưa đầy chục ngày, đã làm xáo trộn nước này.
Với chính sách bay miễn phí, trên tất cả các đường bay quốc
tế của Hãng hàng không giá rẻ AirAsia, xuất phát từ Bangkok tới Việt Nam (Hà
Nội, TP.HCM), Campuchia, Myanma, Malaysia, Singapore, Trung Quốc... , ít nhất,
đã mang đến cho Thái Lan hàng trăm nghìn khách du lịch trên các chuyến bay từ
6/1-31/3/2009.
Hơn thế, khách còn được ở nhà nghỉ, khách sạn với mức giá rẻ
bất ngờ, thậm chí còn giảm đến 50-80% như tại Phukhet, Pattaya...
Tại Việt
Gấp rút bàn cách giảm
giá tour
Hai ngày qua, rất nhiều lãnh đạo, chuyên viên của Tổng cục Du lịch Việt Nam đang có mặt tại TP.HCM để cùng tham dự buổi họp với hơn 60 công ty du lịch, lữ hành, khách sạn hàng đầu tại đây nhằm lên kế hoạch thu hút du khách quốc tế, trong bối cảnh khách đến Việt Nam sụt giảm mạnh.
Tuần tới, hai cuộc họp tương tự sẽ diễn ra tại Hà Nội và Đà
Nẵng. Ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch, cương quyết,
chậm nhất là 30/12 phải có gói sản phẩm.
Ông Lã Quốc Khánh cho biết, trong kế hoạch giảm giá, đã chọn
ra những đối tác chiến lược cho từng thị trường, còn gọi là chương trình 6
trong 1 (DN, khách sạn, giá vé máy bay, vận chuyển... để phục vụ một thị
trường).
Các nhóm chuyên trách cho từng thị trường trọng điểm của du
lịch Việt Nam được thành lập, cùng ngồi bàn các biện pháp khuyến mãi, hạ giá
thành tour ở mức hấp dẫn nhất; đồng thời, lập cơ chế kiểm soát việc thực hiện
các cam kết đưa ra.
Khi có gói sản phẩm với giá thành hợp lý, các doanh nghiệp
sẽ đăng ký với Tổng cục Du lịch, Sở VH-TT và Du lịch để được xác nhận, cùng với
đó là kiến nghị cơ quan Nhà nước hỗ trợ giảm thuế. Sau đó, tập hợp tài chính để
quảng bá gói sản phẩm du lịch đến các đối tác nước ngoài.
Theo ông Khánh, trước mắt, TP.HCM sẽ tập trung quảng bá tại
thị trường Nhật Bản, Australia và Malaysia; riêng thị trường Pháp, Tây Âu và
Trung Quốc... cần sự hỗ trợ từ phía Tổng cục Du lịch. Thị trường Nhật sẽ là
xuất phát điểm đầu tiên với một chương trình quảng bá lớn, tổ chức roadshow,
họp báo công bố các gói sản phẩm du lịch với mức giá giảm 30%...
Cùng với đó, TP.HCM cũng gấp rút triển khai việc bình chọn
"Sài Gòn, 100 điều thú vị", như 10 điểm tham quan hấp dẫn nhất, 10
món ăn ngon nhất, 10 ngôi chợ độc đáo nhất, 10 khách sạn tốt nhất... để giới
thiệu trong dịp này.
Việc Tổng cục Du lịch đưa ra thông tin về 100 tour điển hình
ba miền, giảm giá dịch vụ tới 30-50% cho khách mua các tour này, ông Khánh cho
rằng, không nên giới hạn các tour bằng con số cứng nhắc như vậy bởi nhu cầu của
du khách là đa dạng và sản phẩm du lịch luôn phải đổi mới, sáng tạo.
Do vậy, việc giảm giá phải dựa trên từng thị trường và phụ
thuộc vào cam kết của các đối tác chiến lược. Tuy nhiên, tránh tình trạng giá
giảm mà không đảm bảo chất lượng thì cũng không giữ được du khách.
Ông Vũ Thế Bình nói thêm, các gói sản phẩm cần hoàn thiện
sớm để đến tháng 1/2009 Tổng cục Du lịch tổng hợp, quảng bá trực tiếp đến 500
hãng lữ hành và báo giới nước ngoài tại Diễn đàn du lịch ASEAN (ATF 2009) và
Hội chợ Du lịch.
Cùng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, theo ông Bình, có 3 việc mà ngành luôn phải hướng đến là xây dựng sản phẩm du lịch Việt Nam hấp dẫn, khác biệt so với các nước khu vực; nâng cao chất lượng phục vụ của khách sạn, nhà hàng, của nguồn nhân lực và quảng bá xúc tiến mạnh mẽ".
Vietnamnet