TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Dự thảo luật khoáng sản: Bảo đảm quyền lợi của người dân địa phương

Dự thảo luật khoáng sản: Bảo đảm quyền lợi của người dân địa phương

Tỷ lệ phần trăm (%) trên khoản thu từ hoạt động khoáng sản được điều tiết cho địa phương có thể lên đến 30%? Chính phủ sẽ qui định cụ thể phù hợp với điều kiện cụ thể.

Chiều nay, 27/10/2010, Quốc hội đã nghe Báo cáo của UBTVQH giải thích, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Khoáng sản, đồng thời Quốc hội thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật. Quốc hội cho ý kiến tập trung vào 6 nhóm vấn đề:

Nhóm vấn đề thứ nhất, về phân loại quy hoạch, thẩm quyền tổ chức, lập quy hoạch khoáng sản.

Nhóm vấn đề thứ hai, quy định về thẩm quyền cấp giấy phép thăm dò khoáng sản và giấy phép khai thác khoáng sản giữa Trung ương và địa phương và giữa các bộ với nhau.

Nhóm vấn đề thứ ba, về nguồn thu của nhà nước về hoạt động khoáng sản, trong đó có bổ sung quy định một điều chuyển tiếp với phần tài nguyên khoáng sản đã được cấp giấy phép đã khai thác, nhưng phần còn lại thì vẫn tiếp tục khai thác theo giấy phép đã được cấp.

Nhóm vấn đề thứ tư, năm: quy định về đấu giá quyền thăm dò và đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Chuyển nhượng quyền thăm dò, chuyển nhượng quyền khai thác khoáng sản.

Nhóm vấn đề thứ sáu, quyền lợi của địa phương và người dân nơi có khoáng sản được khai thác và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân được cấp phép hoạt động, khai thác khoáng sản ở các địa phương nói trên.

Trong buổi làm việc đã có 17 đại biểu Quốc hội của 16 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương phát biểu.

Quyền lợi của địa phương người dân nơi có khoáng sản được khai thác

Đây là vấn đề được nhắc đến nhiều nhất trong phiên thảo luận chiều nay. Theo ý kiến của một số đại biểu Quốc hội,  nên quy định cụ thể tỷ lệ phần trăm (%) trên khoản thu từ hoạt động khoáng sản được điều tiết cho địa phương; chính sách bồi thường tái định cư, định canh, xây dựng cơ sở hạ tầng, phúc lợi xã hội của địa phương, đặc biệt là đào tạo chuyển đổi nghề cho người dân có đất bị thu hồi do hoạt động khoáng sản.

Tỷ lệ có thể 40 -30 -30 phân bổ Nhà nước – nhân dân địa phương – doanh nghiệp. Bởi một thực tế, khi các doanh nghiệp khai thác khoáng sản thu lợi nhuận cao thì cộng đồng dân cư nơi có hoạt động khoáng sản lại chịu nhiều thiệt thòi do không được chia sẻ công bằng và phải chịu rất nhiều những tác động bất lợi. Vì các dạng tài nguyên như đất, nước, rừng v.v... bị tổn hại, môi trường sống bị ô nhiễm và cơ sở hạ tầng bị xuống cấp.

Phó Chủ tịch Quốc hội có ý kiến như sau: Giao cho Chính phủ căn cứ vào luật này và các luật có liên quan để qui định cụ thể cho nó phù hợp với điều kiện cụ thể của từng mỏ trong quá trình thăm dò khai thác và tổ chức chế biến.

Xuất khẩu khoáng sản –Quy định mang tính nguyên tắc

Để khắc phục tình trạng khai thác khoáng sản tràn lan để xuất khẩu khoáng sản thô, giá trị kinh tế không cao.Ủy ban thường vụ Quốc hội thấy rằng, cần thiết có quy định về chính sách xuất khẩu khoáng sản để khắc phục tình trạng trên, đồng thời phù hợp với các cam kết của Việt Nam khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).

Do đó, dự thảo Luật đã có quy định tại khoản 7 Điều 4 với nội dung “7. Nhà nước có chính sách đối với việc xuất khẩu khoáng sản trong từng thời kỳ phù hợp với mục tiêu phát triển bền vững kinh tế - xã hội trên nguyên tắc phải ưu tiên bảo đảm nguồn nguyên liệu cho sản xuất trong nước”.  Trên cơ sở quy định này, Chính phủ sẽ có các biện pháp đối với việc xuất khẩu khoáng sản trong từng giai đoạn.

Vấn đề này, Phó chủ tịch Quốc hội – Nguyễn Đức Kiên, “xin Quốc hội cho phép ghi những quy định mang tính nguyên tắc, không thể ghi trong luật là cho phép xuất khẩu khoáng sản này, chưa cho phép xuất khẩu khoáng sản kia, trường hợp cho phép xuất khẩu nhiều hay ít vào trong đạo luật này tùy theo yêu cầu thực tế, Chính phủ rất trách nhiệm đối với đất nước để có những quyết định cụ thể trong việc cho phép hoặc chưa cho phép xuất khẩu nhiều hay ít, kể cả chế biến tinh và chế biến thô, sơ chế hoặc xuất khẩu thô”.

Ngoài ra, về chiến lược khoáng sản, trong một số đạo luật gần đây Quốc hội cũng yêu cầu phải có qui định về chiến lược, tuy nhiên thống nhất quan điểm và pháp luật cũng đã thể hiện chỉ nêu những vấn đề có tính nguyên tắc về chiến lược còn những vấn đề cụ thể giao cho Chính phủ.

Về quy hoạch và thẩm quyền tổ chức quy hoạch, quy hoạch về điều tra cơ bản địa chất khoáng sản giao cho Bộ Tài nguyên và môi trường, ngoài ra không có bộ nào khác. Còn quy hoạch về thăm dò, khai thác, căn cứ vào Luật tổ chức Quốc hội và từ thực nên giao cho Chính phủ phân công và phân cấp, phân công cho các bộ và phân cấp cho các địa phương thì hợp lý hơn.

Quốc hội cũng thảo luận những nội dung sau: Phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật; Về giải thích từ ngữ; Chính sách của Nhà nước về khoáng sản; Nguyên tắc hoạt động khoáng sản; Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc bảo vệ khoáng sản; Khu vực có khoáng sản phân tán, nhỏ lẻ; khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia; Đấu giá khai thác khoáng sản và quyền khai thác khoáng sản; Quản lý nhà nước về khoáng sản…

Dự án luật này Quốc hội đã cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7, theo chương trình Quốc hội sẽ xem xét thông qua tại kỳ họp này. 

Q. Nguyễn
Quốc hội kỳ họp Tám, Quốc hội khóa XII

quynhnn

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên