TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đưa đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên vào khai thác năm 2013

Đưa đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên vào khai thác năm 2013

Dự án đường cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên (hay còn gọi là Quốc lộ 3 mới) là dự án đặc biệt quan trọng trong việc kết nối mạng lưới giao thông khu vực phía Bắc Thủ đô Hà Nội.

Ngày 20/4, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đãthị sát thi công tuyến đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, chỉ đạo các giải pháp tháo gỡ vướng mắc để có thểđưa tuyến này vào khai thác năm 2013.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải kiểm tra các địa bàn có vướng mắc trong thi công và giải phóng mặt bằng

Dự án đường cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên (hay còn gọi là Quốc lộ 3 mới) là dự án đặc biệt quan trọng trong việc kết nối mạng lưới giao thông khu vực phía Bắc Thủ đô Hà Nội. Ngoài việc giảm tải cho Quốc lộ 3 cũ, tuyến đường còn có ý nghĩa rất lớn để phát triển kinh tế cho các tỉnh vùng núi phía Bắc, đặc biệt là các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên.

Được khởi công cuối năm 2009, đường cao tốc loại A dài hơn 61km đi qua 3 địa phương này có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/h, điểm đầu từ xã Ninh Hiệp (Hà Nội) nối tới điểm cuối là đường tránh TP. Thái Nguyên. Tổng mức đầu tư dự án là 8.104 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã thị sát các địa điểm thi công trọng điểm của dự án, đặc biệt là các nút giao, các địa bàn có vướng mắc trong thi công, giải phóng mặt bằng. Đến nay, các địa phương đã bàn giao được mặt bằng của 58,3 km, đạt 95%, các nhà thầu đã triển khai thi công được 52,8km, đạt 86%.

Nhìn chung, khối lượng thực hiện dự án so với tiến độđề ra là chưa nhiều, tỷ lệ giải ngân thấp. Nguồn vốn cung cấp cho các hạng mục cũng không đạt so với yêu cầu đề ra.

Các đơn vị triển khai cũng cho biết một số vướng mắc của dự án như việc Hà Nội chậm xây dựng các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng, nên còn tồn hơn 130 hộ dân, 5 công trình công cộng chưa di chuyển; Bắc Ninh còn hơn 1.400 m2 chưa lập xong phương án bồi thường, hỗ trợ; Thái Nguyên còn 20 điểm dân cư, 3 công trình công cộng chưa xong giải tỏa,... Quy mô và phương án kỹ thuật ở một số đoạn cũng được thiết kế chưa hợp lý.

Cầncấp thiết đẩy nhanh tiến độ triển khai, hoàn thànhdự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên trong năm 2013.

Tại cuộc giao ban tổ chức ngay sau chuyến thị sát, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nêu rõ, cầncấp thiết đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, đặc biệt khi Quốc lộ 3 cũ đang quá tải và xuống cấp nghiêm trọng. Đây là dự án ODA cấp bách, cần ưu tiên cả về vốn cũng như cơ chế triển khai.

Vì vậy, chủ đầu tư, nhà thầu cũng như các địa phương phải quyết tâm lấy lại tiến độ, đảm bảo mục tiêu đưa dự án vào khai thác trong năm 2013.

Trước mắt, các địa phương còn tồn tại tình trạng giải phóng mặt bằng chậm phải sớm đôn đốc, hoàn thành di chuyển toàn bộ trong tháng 6/2011. Các nhà thầu tranh thủ thời gian trước mùa mưa, các điểm đã hoàn thành giải phóng mặt bằng để dồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Các Bộ, ngành liên quan cân đối vốn đầu tư xây dựng từ ngân sách để ưu tiên, dồn vốn cho các dự án cấp bách như cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên.

Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến chỉ đạo về một số vướng mắc liên quan tới hệ thống giao thông kết nối, thiết kế quy hoạch các nút giao thông, các công trình phụ trợ, chi phí xây dựng của dự án,…

Theo Nguyên Linh

Chinhphu.vn

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM