TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

“Đường bay vàng” Hà Nội - TPHCM: Tiết kiệm 300 triệu USD mỗi năm

“Đường bay vàng” Hà Nội - TPHCM: Tiết kiệm 300 triệu USD mỗi năm

“Đường bay vàng” Hà Nội - TP.HCM là vấn đề gây tranh cãi đã lâu với nhiều luồng ý kiến. Bay thẳng, mỗi chuyến bay tiết kiệm được 28 phút, nhưng “28 phút ấy” mang lại hiệu quả lớn cho ngành hàng không Việt nam.

Tổng cộng những khoản chi phí phát sinh thêm cho đường “bay vòng” lên tới khoảng 300 triệu USD mỗi năm. Đây chính là nguyên nhân lý giải vì sao đường bay quốc tế có lãi, trong khi đường bay nội địa của các hãng hàng không lại thua lỗ nặng nề.

Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Đinh La Thăng: Tạo điều kiện cho doanh nghiệp bằng việc cụ thể

Bộ GTVT đã có sự chuẩn bị về việc thiết lập “đường bay vàng” này như thế nào, thưa Bộ trưởng?

- Đã có nhiều tranh cãi về “đường bay vàng” và chắc chắn sẽ còn ý kiến khác nhau. Điều này cũng rất có lợi, bởi vì phản biện sẽ giúp cho nhà quản lý thấy rõ hơn nhiều mặt để đưa ra quyết định đúng đắn, phù hợp.

Bộ GTVT đã tiếp thu nhiều ý kiến, làm việc với Bộ Quốc phòng, Bộ Tổng Tham mưu để có sự thống nhất trong việc mở đường bay đi qua Campuchia.

Mở đường bay là vì lợi ích kinh tế nhưng phải gắn liền với đảm bảo an ninh quốc phòng. Những nghiên cứu ban đầu cho thấy, nếu thực hiện “đường bay vàng”, thì sẽ đạt được mục đích kinh tế cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng.

Tôi đã giao cho Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với Cục Hàng không nước bạn để triển khai cụ thể. Trong tuần này, Bộ GTVT sẽ báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.

Theo quan điểm cá nhân, Bộ trưởng có lạc quan về “đường bay vàng" này?

- Đối với việc triển khai thực hiện “đường bay vàng”, điều quan trọng là cụ thể hóa chỉ đạo của Thủ tướng về việc tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Nếu như mở đường bay này thành công thì các hãng hàng không có lợi. Đường bay ngắn hơn, tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, vòng quay máy bay ngắn hơn, khai thác chuyến bay được nhiều hơn.

Doanh nghiệp lợi thì giá vé rẻ hơn, hành khách cũng được lợi. Thời gian bay ít hơn người dân cũng được lợi. Vậy thì, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả chính là những việc làm như vậy, nếu chỉ nói mà không bắt tay vào làm những việc cụ thể thì không có ý nghĩa.

Nếu mọi thủ tục thuận lợi thì khi nào “đường bay vàng” đi vào hoạt động thưa Bộ trưởng?

- Quyết định về việc này là của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng theo tôi, nếu xúc tiến nhanh thì có thể bắt đầu từ cuối năm nay hoặc đầu năm 2015.

- Xin cảm ơn Bộ trưởng!

>>>"Đường bay vàng" sẽ giúp rút ngắn đường bay Bắc - Nam

Theo Lê Chân Nhân

cucpth

Lao Động