TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Đường vận chuyển bauxite khó kịp tiến độ

Đường vận chuyển bauxite khó kịp tiến độ

Dự kiến vào tháng 6 -2012, nhà máy alumin Tân Rai tại huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng sẽ chính thức chạy thử có tải (dự kiến ban đầu là vào tháng 4-2012).

Tuy nhiên, đến nay các tuyến đường vận chuyển sản phẩm từ nhà máy xuống cảng Gò Dầu, Đồng Nai vẫn đang thi công dở dang và khó kịp hoàn thành để vận chuyển.

Trao đổi với TBKTSG qua điện thoại chiều 12-4, ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Lâm Đồng cho biết, việc cải tạo tuyến đường 725 từ nhà máy đến quốc lộ 20 dài gần 18 km dự kiến sẽ hoàn thành vào tháng 9-2012.

Thế nhưng, do Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) vẫn chưa bố trí nguồn vốn để nhà thầu thi công tiếp, vì vậy, dự án đang bị đình trệ; nếu không bố trí nguồn vốn sớm thì dự án còn tiếp tục kéo dài và khó đảm bảo cho việc vận chuyển.

Trong khi đó, quốc lộ 20 mặc dù đã được khởi công vào tháng 12 -2011 nhưng hiện nay vẫn đang phải điều chỉnh hồ sơ thiết kế. Theo kế hoạch đến cuối năm 2014 dự án nâng cấp quốc lộ 20 mới hoàn thành.

Còn tuyến đường 769 nối từ quốc lộ 20 để đi cảng Gò Dầu (Đồng Nai) đến nay vẫn chưa được khởi công. Một cán bộ Sở Giao thông Vận tải tỉnh Đồng Nai cho TBKTSG biết rằng phương án nâng cấp đã được sở chuẩn bị xong và chỉ còn chờ nguồn vốn từ TKV là tiến hành khởi công.

Theo phương án nâng cấp, cải tạo các tuyến đường vận chuyển bauxite được Tổng cục Đường bộ Việt Nam lập, trong giai đoạn chưa xây dựng cảng Kê Gà (Bình Thuận) thì sẽ tiến hành nâng cấp tỉnh lộ 725 đoạn từ Nhà máy alumin Tân Rai (huyện Bảo Lâm, Lâm Đồng) đến quốc lộ 20 (Bảo Lộc, Lâm Đồng) và tỉnh lộ 769 đoạn từ Dầu Giây đến Long Thành (Đồng Nai).

Khi chưa có cảng Kê Gà, việc vận chuyển từ Nhà máy alumin Tân Rai sẽ đi theo lộ trình: tỉnh lộ 725 - thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) - quốc lộ 20 - tỉnh lộ 769 - quốc lộ 51 - cảng Gò Dầu. Toàn tuyến đường có chiều dài 210 km.

Trong đó, việc nâng cấp quốc lộ 20 sẽ được đầu tư theo hình thức BT (xây dựng -chuyển giao) với tổng số vốn đầu tư là 4.467 tỉ đồng, còn tỉnh lộ 725 và 769 tổng vốn đầu tư hơn 400 tỉ đồng do TKV chi trả.

Theo Lê Anh

TBKSG

cucpth

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM