TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Financial Times lý giải nguyên nhân các tập đoàn bán lẻ lớn chưa vào Việt Nam

14-12-2010 - 07:26 AM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Financial Times lý giải nguyên nhân các tập đoàn bán lẻ lớn chưa vào Việt Nam

Việt Nam hiện nằm trong số ít thị trường tiêu dùng châu Á tăng trưởng nhanh mà không hề có sự tham gia của các tên tuổi nổi tiếng như McDonald’s, Starbucks hay Tesco.

Dù lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam vẫn chủ yếu bị thống trị bởi các cửa hàng tạp hóa nhỏ, các hãng bán lẻ nước ngoài đang sẵn sàng vào Việt Nam để giành thị phần lớn hơn của thị trường tại đất nước có tầng lớp trung lưu tăng trưởng mạnh nhất tại châu Á.

Ministop, công ty quản lý chuỗi cửa hàng tiện lợi của Nhật, mới đây đã chính thức quyết định tham gia vào thị trường này.

Ministop đang tiến gần hơn đến việc hợp tác cùng Trung Nguyên để mở khoảng 500 cửa hàng trong 5 năm tới.

Takashimaya và Isetan Mitsukoshi, 2 công ty quản lý chuỗi cửa hàng tại Nhật, cũng cân nhắc tiến hành hoạt động tại Việt Nam.

Việc phần lớn các công ty bán lẻ nước ngoài muốn tìm đối tác nội để cùng hoạt động cho thấy những khó khăn mà công ty nước ngoài gặp phải khi hoạt động đơn độc trong lĩnh vực bán lẻ Việt Nam.

Việt Nam hiện nằm trong số ít thị trường tiêu dùng châu Á tăng trưởng nhanh mà không hề có sự tham gia của các tên tuổi nổi tiếng như McDonald’s, Starbucks hay Tesco, một phần bởi môi trường điều tiết chưa thuận lợi.

Dù nhiều người coi việc các thương hiệu nổi tiếng trên chưa tham gia vào thị trường Việt Nam như cơ hội tốt, nhiều doanh nhân và nhà ngoại giao tại Việt Nam cho rằng Việt Nam đang để lỡ cơ hội đầu tư lớn và cơ hội cải thiện lựa chọn cho người tiêu dùng.

Chính phủ Việt Nam cam kết mở cửa đón nhà đầu tư nước ngoài và luật cho phép các công ty bán lẻ sở hữu 100% cổ phần tại doanh nghiệp của họ ở Việt Nam. Điều này hiếm xảy ra.

Một trở ngại lớn nhất chính là hoạt động thẩm định nhu cầu kinh tế (Economic Needs Test - ENT), kiểm tra về lợi ích tiềm năng của cơ sở kinh doanh đối với người địa phương.

Phòng thương mại châu Âu mới đây coi việc thẩm định này như rào cản lớn đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Phía Việt Nam cho rằng việc thẩm định trên cần thiết để bảo vệ quyền lợi của các công ty bán lẻ tại địa phương. Tại phương Tây, tất nhiên nhóm công ty bán lẻ như trên đã bị các tập đoàn lớn đẩy đến phá sản.

Bất chấp quan điểm đúng, sai, hoạt động thẩm định trên khiến các tập đoàn bán lẻ nước ngoài rất khó áp dụng cách tiếp cận chi phí thấp mà họ đã áp dụng để mang lại thành công trên toàn cầu.

Ngọc Diệp
Theo FT


ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM