MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Financial Times: Ô tô nhập có thể tăng giá 12% vì thuế

Giá xe nhập được cho là sẽ tăng thêm 12% khi Chính phủ áp thuế tiêu thụ đặc biệt.

Tờ Financial Times (FT) mới đây cho hay, Việt Nam là thị trường ô tô phát triển nhanh nhất tại Đông Nam Á, với doanh số bán xe thương mại đã tăng nhanh hơn các nước khác trong khu vực, mặc dù có xuất phát điểm thấp hơn.

Doanh số bán xe 8 tháng đầu năm đã tăng 62% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt trên 70.000 chiếc. Trong khi đó, doanh số bán hàng ở các nước Đông Nam Á khác đã bắt đầu chững lại.

FT cũng cho rằng, tốc độ đô thị hóa nhanh và thu nhập gia tăng khiến người Việt có nhiều tiền hơn để chi cho một chiếc ô tô, thay vì mua xe máy như trước đây.

Hơn 50% ô tô tại Việt Nam được các công ty địa phương sản xuất, điển hình là Thaco, doanh nghiệp chuyên lắp ráp xe cho Kia, Mazda và Peugeot. Vài năm gần đây, thị trường ô tô Việt đã chứng kiến sự gia tăng đột biến của ô tô nhập khẩu. Hiện, các loại ô tô nhập chiếm khoảng 40% doanh số bán hàng. Sự tăng trưởng gần đây còn được ghi nhận trong phân khúc xe ô tô hạng sang.

Doanh số bán xe Mercedes-Benz đã tăng 43% trong năm 2014, đưa Việt Nam trở thành thị trường tăng trưởng nhanh thứ hai trên toàn cầu của hãng xe Đức. Rolls-Royce và Bentley cũng đã mở đại lý đầu tiên tại Việt Nam.

Tuy nhiên, giá xe nhập được cho là sẽ tăng mạnh từ tháng 1/2016, do Chính phủ áp "thuế tiêu thụ đặc biệt" đối với chi phí quảng cáo, trưng bày và bảo hành của các loại xe nhập dưới 24 chỗ ngồi. Mức thuế mới sẽ đẩy giá ô tô nhập khẩu tăng thêm 12%, theo nghiên cứu của Financial Times.

Do đã gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) từ năm 2007, Việt Nam sẽ không thể trực tiếp tăng thuế nhập khẩu xe hơi nhằm bảo hộ các hãng xe nội địa. Vì vậy, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ là một hàng rào thuế quan khác.

Các nhà sản xuất ô tô nội địa phàn nàn rằng họ không thể cạnh tranh với ô tô nhập từ các nước Đông Nam Á. Nguyên nhân là do sau khi Việt Nam gia nhập Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN, ô tô từ các nước này sẽ được miễn thuế.

Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam đang phải trả giá cao để sở hữu xe, cao hơn 20% so với mức giá ở các nước khác. Vì vậy, các loại thuế mới sẽ không làm suy yếu tăng trưởng doanh số ô tô phân khúc trung hoặc cao cấp, vốn đang tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo Trường Văn

Nhịp cầu đầu tư

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên