TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Gánh hàng rong và câu chuyện kích cầu nội địa

Gánh hàng rong và câu chuyện kích cầu nội địa

Chính những người bán hàng rong đã góp phần đưa hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào đời sống của những người tiêu dùng Việt.

Vừa bước chân ra khỏi siêu thị, cô bạn đi cùng tôi liền sà xuống ngay một hàng hoa quả rong bên đường và sau một hồi chọn lựa, mặc cả, cô hớn hở khoe tôi “chiến lợi phẩm” là một cân cam mọng nước. Tôi thắc mắc: “Cam đầy trong siêu thị, sao cậu không mua?”. Cô bạn tôi cười xoà: “Mình quen mua thế này rồi, vừa rẻ, vừa tiện.

Hơn nữa, đây là chị bán hàng quen thuộc, cam của chị được cắt về từ vườn cam bên Hưng Yên nên tươi lắm”. Hành động của cô bạn đã khiến tôi suy ngẫm về gánh hàng rong rồi đi cùng với đó là chủ trương kích cầu nội địa hay cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt.

Không biết tự bao giờ, những gánh hàng rong đã trở nên rất đỗi quen thuộc với cuộc sống của những người dân Việt. Cho dù là ở một làng quê thanh bình hay một khu phố ồn ào và sầm uất, cho dù ở một con đường lớn hay những ngóc ngách nhỏ bé ngoằn ngoèo, sự xuất hiện của những gánh hàng rong gần như đã trở thành một phần không thể thiếu.

Gánh hàng rong giúp đắp đổi cho cuộc sống của không ít gia đình người Việt và không ít những người con trưởng thành nhờ gánh hàng rong của cha mẹ đã làm nên nghiệp lớn. Không kể ngày mưa hay ngày nắng, không kể sáng sớm hay đêm khuya, tiếng rao khê nồng hay ngọt lịm của những người bán hàng rong vẫn đều đặn vang lên khắp hang cùng ngõ hẻm.

Nhìn từ góc độ nhân văn là thế. Còn khi soi những gánh hàng rong qua con mắt của những người làm kinh tế thì sao? Đó là một kênh phân phối hữu hiệu - một chuyên gia kinh tế đã từng khẳng định như vậy.

Bởi lẽ, chỉ với một đôi quang gánh nhỏ bé, một chiếc xe đạp cà tàng hay một chiếc xe đẩy đơn giản, nhưng từ những loại rau củ quả đến các mặt hàng thực phẩm như thịt, cá, thủy hải sản, lương thực hay các mặt hàng được sản xuất từ các nhà máy công nghiệp thông qua những người bán hàng rong được chuyển đến phân phối tận tay khách hàng.

Một điều mà có khi ít người để ý là phần lớn hàng hóa của những người bán hàng rong là hàng Việt Nam 100%. Chính những người bán hàng rong đã góp phần đưa hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào đời sống của những người tiêu dùng Việt.

Hay nói cách khác, họ chính là một nhân tố tích cực góp phần vào kích cầu nội địa. Tuy nhiên, hình như chưa có một tài liệu nào thống kê được những lợi ích không nhỏ mà đội ngũ này mang lại cho cuộc vận động đầy ý nghĩa của Bộ Chính trị về việc người Việt dùng hàng Việt.

Đã có người nói: “Bán hàng rong thì được mấy đồng đâu mà phải gắn vào câu chuyện kích cầu vĩ mô to tát thế”. Vâng, có thể là vài chục hay vài trăm ngàn tiền lãi cho một gánh hàng rong/người/ngày chưa phải là một số tiền lớn.

Nhưng liệu đã có ai thống kê được có bao nhiêu người, bao nhiêu gia đình sống được bằng nghề bán hàng rong. Con số thống kê được chắc hẳn không nhỏ và sẽ khiến nhiều người giật mình.

Còn nhớ, có một chuyên gia kinh tế đã nói: “Nếu hỏi tôi hình thức phân phối nào hiện nay là hiệu quả nhất, tôi sẽ chọn những người bán hàng rong”. Bởi lẽ, không cần bỏ một số vốn khổng lồ cho mặt tiền “hoành tráng” trên một con đường sầm uất, không cần đội ngũ bán hàng hút mắt với “khuôn trang” xinh xắn và đôi chân dài hấp dẫn, nhưng lợi nhuận thu được thì gấp nhiều lần so với mức vốn ít ỏi đó. Ít ai trong số chúng ta có thể quay mặt với những gánh trái cây mọng nước giữa trưa hè oi ả, những sạp ngô sắn nghi ngút khói giữa trời đông lạnh giá, những chiếc lọ hoa giản dị hoặc một vài chiếc áo không quá đắt tiền khi đang cần…

Và bởi chính cái nét riêng của mỗi gánh hàng mỗi con người với mỗi toan tính khác nhau cùng với thời gian và không gian cụ thể đã tạo lên tính năng động không loại hình bán hàng nào có thể có được. Do vậy, mặc dù giá thấp nhưng vẫn lãi nhiều. Và cũng có khi giá cao hơn một chút nhưng người mua vẫn chấp nhận vì tiện.

Một trong những điều gây ấn tượng là khả năng “marketing” của đội ngũ bán hàng rong. Có ai lại nỡ không để ý đến một chị bán hàng với gương mặt sạm màu sương gió nhưng giọng mời chào rất ngọt - “chị mua giúp em đi, toàn đồ mang từ quê ra đấy, ngon và an toàn lắm”; Có ai lại nỡ quay mặt đi với những tiếng rao da diết “ai bánh mỳ nóng nào” kéo dài giữa một đêm giá lạnh.

Và chính tiếng rao ấy đã đi vào những câu hát, những vần thơ như một “nét riêng” của Việt Nam mà chỉ một ngày không thấy thôi sẽ nhớ lắm…

Chuyện bán hàng rong đã có lúc trở thành vấn đề nóng khi lệnh cấm bán hàng rong trên những tuyến phố của Hà Nội được đưa ra. Nhưng câu chuyện cấm bán hàng rong vẫn còn đó và hàng rong vẫn tồn tại và phát triển.

Trên thực tế, bán hàng rong là một loại hình bán hàng đã và đang tồn tại gần như ở hầu hết các quốc gia trên thế giới. Ở Việt Nam, mặc dù thăng trầm nhưng gánh hàng rong cũng đã có những phát triển được ghi nhận.

Giờ đây, đôi chân và đôi vai của không ít những người bán hàng rong đã được thay thế bằng những tủ hàng sang trọng với đôi bánh lốp bon bon, thậm chí được thay thế bằng chiếc xe đông lạnh với đủ các thông số kỹ thuật của công nghiệp hiện đại; và còn tiến cao hơn nữa nhờ công nghệ mới và được mang những cái tên mới như thương mại điện tử hay tivi “sốp pinh”, rồi bán hàng qua mạng…

Kinh tế thế giới đang vượt qua khủng hoảng và bắt đầu phục hồi. Kinh tế Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu vào guồng quay của nền kinh tế thế giới. Nếu như chỉ nhìn lướt qua, chuyện bán hàng rong chỉ là một chuyện thật nhỏ. Nhưng nếu nhìn sâu hơn, biết tận dụng hơn nữa thì lợi ích nó mang lại không nhỏ. Cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt sẽ thu được nhiều thành công hơn biết đâu chỉ bắt đầu từ những gánh hàng nhỏ này.

Theo Phương Lan – Hi Nam

VEN


ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM