TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

'Giá dầu giảm là lúc nhìn lại năng lực sản xuất'

'Giá dầu giảm là lúc nhìn lại năng lực sản xuất'

Giá dầu giảm mạnh có lợi cho kinh tế Việt Nam vì giá cả thấp xuống. Nhưng mặt bất lợi là chúng ta đang xuất khẩu dầu thô, than đá...ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu.

Đứng đầu một Bộ gánh vác không chỉ “chuyện làm”, mà còn lo cả “chuyện ăn” của nền kinh tế, ấy vậy mà nhắc tới Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, công trình được kỳ vọng sẽ góp phần thay đổi diện mạo của ngành công nghiệp, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng không giấu được sự hào hứng…

Theo đúng kế hoạch tháng 2 này, Nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam sẽ cho sản phẩm đầu tiên, cảm giác của Bộ trưởng thế nào?

Nhà máy Lọc dầu Dung Quất với tư cách là nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam có công suất chế biến 6,5 triệu tấn dầu thô một năm khi đi vào hoạt động sẽ đáp ứng được sự mong đợi từ lâu nay.

Công trình có quy mô vốn đầu tư lên tới hàng tỷ đô la Mỹ, do ta là chủ đã đánh dấu sự nỗ lực lớn của Chính phủ trong thu xếp vốn. Đây cũng là công trình trọng điểm quốc gia góp phần vào sản xuất những sản phẩm thiết yếu mà lâu nay ta phải nhập khẩu, góp phần giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường xăng dầu bên ngoài.

Nhà máy đi vào sản xuất cũng sẽ là tiền đề tạo điều kiện cho ngành công nghiệp hóa dầu và các nhà máy phụ trợ đi theo.

Đơn cử, tại Khu kinh tế Dung Quất, sau khi có nhà máy lọc dầu lập tức đã có thêm nhiều công trình khác tưởng như không liên quan tới lọc dầu, như sắt thép, cơ khí chế tạo, nhưng xem kỹ thì lại có liên quan gián tiếp.

Ở đây, tôi muốn nói tới tác động lan tỏa của nhà máy lọc dầu và nữa là tác động về kinh tế - xã hội ở vùng khó khăn, chứ không đơn thuần trong sản xuất sản phẩm dầu khí.

Đó là chưa kể, việc vận hành nhà máy này cũng giúp ta có kinh nghiệm để triển khai Dự án Lọc hóa dầu tại Nghi Sơn, Long Sơn và các công trình lọc hóa dầu khác tại các địa phương khác đã được Chính phủ đồng ý.

Theo Bộ trưởng việc giá dầu giảm mạnh có thể coi là dịp để chúng ta đánh giá lại năng lực sản xuất và cạnh tranh của nhiều ngành công nghiệp khác không?

Giá dầu thời gian qua giảm mạnh và theo đó là giá các nguyên liệu, vật tư khác giảm với tốc độ tương tự như vậy. Điều này có nhiều khía cạnh.

Về khía cạnh có lợi cho kinh tế Việt Nam thì rõ ràng chúng ta đang phải nhập khẩu nhiều nguyên phụ liệu từ ngoài, nên giá dầu và các mặt hàng giảm sẽ tạo thuận lợi cho sản xuất và tiêu dùng của người Việt Nam vì giá cả thấp xuống.

Nhưng mặt bất lợi là chúng ta đang xuất khẩu dầu thô, than đá, hàng nông sản phẩm, cơ khí chế tạo và giá các mặt hàng này cũng bị giảm theo và ảnh hưởng đến kim ngạch xuất khẩu.

Thậm chí có những mặt hàng đã giảm tới mức mà chi phí sản xuất gần bằng hoặc cao hơn giá xuất khẩu như cao su. Vì thế, tác động tiêu cực không phải là không có.

Diễn biến này của giá dầu cũng đòi hỏi năm 2009 ta phải có các giải pháp cụ thể để khắc phục mặt hạn chế và tận dụng lợi thế, là một dịp để rà soát lại khả năng cạnh tranh, khả năng sản xuất của các ngành.

Các doanh nghiệp cần quan tâm tới giảm chi phí sản xuất để trong tình hình giá thấp vẫn xuất khẩu được với giá bằng hoặc không cao hơn giá xuất khẩu.

Điều này không chỉ có tác dụng trong năm 2009 khi giá giảm sút, mà còn tạo tiền đề cho các năm sau, trên cơ sở cạnh tranh được chi phí sản xuất. Tôi cũng cho rằng, đây là cơ hội rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại sản xuất và những mặt hàng thực sự không có hiệu quả.

Với ý nghĩa ấy thì Bộ Công thương sẽ chủ động đưa ra khuyến nghị về năng lực cạnh tranh cho các ngành, hay doanh nghiệp phải tự hiểu, thưa Bộ trưởng?

Ở đây có hai vai, cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp, nhưng theo tôi, trước hết là tự doanh nghiệp phải rà soát, sắp xếp lại, không ai làm thay cho doanh nghiệp. Còn cơ quan quản lý thì không chỉ có Bộ Công thương, mà còn nhiều bộ, ngành liên quan cùng các địa phương.

Các bộ, ngành phải nghiên cứu, có định hướng, cung cấp thông tin cho doanh nghiệp, đồng thời phải nghiên cứu trình Chính phủ những cơ chế chính sách theo hướng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đang trong quá trình cơ cấu lại, sắp xếp sản xuất để họ vượt qua khó khăn.

Hơn thế, phải tính tới việc có những biện pháp để bước đầu hỗ trợ, tạo khuôn khổ cả về pháp lý và vật chất để tạo điều kiện cho doanh nghiệp dân doanh, doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn.

Năm 2008, nhiều doanh nghiệp đã gặp khó khăn và có thể dẫn tới phá sản trong thời gian tới nếu không được hỗ trợ từ phía Nhà nước. Nhưng có ý kiến cho rằng, nếu hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp là vi phạm các cam kết hội nhập…, Bộ trưởng nghĩ sao?

Khi Chính phủ bàn về những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp thì một trong những nội dung được đưa ra xem xét là các giải pháp đó có vi phạm các cam kết hội nhập hay không. Thực tế, các giải pháp mà Chính phủ đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế đều phù hợp với các cam kết.

Cũng cần lưu ý rằng, trong hoàn cảnh khó khăn về kinh tế hiện nay, nhiều quốc gia, nhiều nền kinh tế cũng áp dụng các giải pháp tương tự đó là các gói kích cầu, mà ngay cả những nền kinh tế rất lớn và là thành viên lâu đời của WTO cũng thực hiện. Mỹ hỗ trợ 3 hãng ôtô lớn.

Ở Nhật Bản hay châu Âu cũng có những gói kích cầu như vậy. Việc chúng ta đang làm cũng không có gì khác các nước đang làm, mà quy mô thực còn bé hơn rất nhiều.

Hơn nữa, trong tình hình khó khăn như hiện nay, vì lợi ích của quốc gia, lợi ích toàn cục, vì sự sống còn của các doanh nghiệp - những tế bào của đất nước, nếu chúng ta đưa ra những giải pháp tình thế thì đó cũng là điều dễ hiểu và quốc tế cũng ủng hộ.

Kinh tế thế giới khó khăn khiến nguy cơ đổ bộ hàng hóa của các nước lân cận vào là hiển hiện. Bộ Công thương đã tính tới giải pháp nào để ngăn chặn tình trạng này nhằm không để doanh nghiệp trong nước thêm khó khăn chưa, thưa Bộ trưởng?

Trong quy định hội nhập thì các hàng rào thuế quan để ngăn cản việc giao dịch là không được phép. Trong 2 năm là thành viên WTO vừa qua, dư luận quốc tế cũng cho rằng, Việt Nam tuy là thành viên mới, nhưng thực hiện rất nghiêm túc các cam kết của mình trong tương quan với các thành viên mới khác.

Hai năm qua, việc nước ta mở cửa nền kinh tế từng bước đã có những tác động có lợi cho nền kinh tế trong nước và không dẫn đến triệt tiêu các nhân tố tích cực trong nước.

Bây giờ do tình hình kinh tế khó khăn, thị trường hàng hóa xuất khẩu bị hạn chế, thì Việt Nam hay Trung Quốc và các nước khác cũng phải có các giải pháp để khai phá, tìm đường cho hàng hóa xuất khẩu của mình.

Tôi cho rằng, việc tìm đường xuất khẩu sang các nước trong khu vực của hàng Trung Quốc, trong đó có Việt Nam cũng là điều dễ hiểu.

Vấn đề của chúng ta là vẫn thực thi các cam kết trong khu vực và thế giới, mặt khác bằng sức của ta phải nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm ngay trên thị trường của chúng ta, với sản phẩm cùng loại về chất lượng, giá cả, mẫu mã.

Mặt khác, ta được sử dụng những biện pháp phù hợp, bàn bạc thống nhất với phía bạn để có sự quản lý chặt chẽ của hai bên trong vấn đề xuất khẩu và nhập khẩu. Đây là biện pháp lâu dài.

Việc nhập khẩu theo con đường chính ngạch ta sẽ tạo điều kiện thuận lợi, nhưng điểm chính là phải ngăn chặn việc nhập lậu, buôn lậu, gian lận thương mại.

Vừa qua, có một số hàng hóa bên ngoài thâm nhập vào thị trường trong nước qua con đường không chính thức, nên gây ra những tác động, ảnh hưởng tới thị trường trong nước, vấn đề quản lý thị trường, giá cả, sản xuất trong nước.

Nhưng để ngăn chặn hàng hóa nước ngoài có cơ hội đổ bộ vào Việt Nam, lấn sân hàng hóa trong nước thì vấn đề hàng rào kỹ thuật vẫn còn là một câu chuyện dài…?

Hàng rào kỹ thuật là câu chuyện ta đã nhận thức rất rõ và thuộc về trách nhiệm của các bộ, ngành liên quan, nhất là các tiêu chuẩn, vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm dịch động thực vật… Chính phủ cũng đã có chỉ đạo và Bộ Công thương đang phối hợp với các bộ, ngành khác trong vấn đề này.

Theo Đầu Tư

phuongmai

Trở lên trên