MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giá ôtô nhảy vọt theo giá USD

Cuối tháng 1, giá tính thuế nhập khẩu ôtô tăng, nay, cộng thêm cú hích tăng tỷ giá VND/USD, giấc mộng xe hơi của không ít người tan tành vì giá xe ôtô vọt lên tức thì.

3 tác động

Chỉ trong hơn 1 tháng 10 ngày qua, thị trường xe ôtô nhập khẩu đã chịu tác động bởi 3 sự thay đổi liên tiếp về chính sách.

Đầu tiên là việc giảm thuế nhập khẩu. Từ 1/1/2011, xe dung tích 1,8 lít và 1,8 lít đến dưới 2,5 lít, 9 chỗ ngồi chở xuống được giảm 1% thuế nhập khẩu, hạ từ mức 83% xuống 82%. Xe dung tích trên 2,5 lít sẽ giảm 6% thuế, từ mức 83% xuống còn 77%. Với mức giảm như trên, ước tính giá xe dung tích trên 2,5 lít sẽ giảm tới 8-9% và xe dưới 2,5 lít giảm 1,25% giá.

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, xe nhập khẩu nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi trong tháng 1 vừa qua đã tăng khá mạnh. Số liệu mới nhất của Bộ này cho thấy, đã có 2.800 chiếc xe được nhập về, trị giá 39 triệu USD, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2010. Thời điểm giáp Tết này, nhu cầu mua xe đi xuống nhưng vì kỳ vọng thuế nhập khẩu giảm như trên nên các doanh nghiệp đã ồ ạt nhập xe về.

Nhưng ai ngờ, cuối tháng 1 (hôm 29/1), tức 26 Tết, Tổng cục Hải quan lại ban hành biểu giá trị tuyệt đối tính thuế nhập khẩu mới với mức tăng vài nghìn đến vài chục nghìn USD/xe. Và nay, là chuyện tăng tỷ giá VND/USD.

Ngoài ra, từ ngày 11/2, giá USD giao dịch thương mại của Vietcombank đã tăng lên 20.890 đồng so với mức 19.500 đồng/USD ngày trước đó, tăng thêm 1.390 đồng/USD. Giá USD một số ngân hàng khác tăng nhẹ hơn lên 20.600- 20.700 đồng/USD, tương ứng mức tăng là 1.200 đồng/USD.

Từ đầu năm, có 3 điều chỉnh từ chính sách ảnh hưởng trực tiếp đến giá ôtô (ảnh Phạm Huyền)

Tất cả những biến động này nghiễm nhiên đã đổ dồn lên thị trường xe ôtô khiến các doanh nghiệp nhập khẩu dở khóc dở cười, còn người tiêu dùng thì mừng hụt.

Giá xe sang "quàng" thêm hàng trăm triệu đồng

Anh Vũ Minh Thuần, chủ showroom ôtô MT Auto, tại đường Láng, Hà Nội, bày tỏ, những dòng xe nhập khẩu xuất xứ Mỹ luôn “hot” trong thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam sẽ chịu tác động rất mạnh.

Một chiếc xe Camry nhập Mỹ, sau 2 cú hích giá tính thuế và tỷ giá, đã làm giá xe tăng thêm 5.000 USD xe, từ 61.000USD/xe đã tăng lên 66.000 USD/xe. Mức tăng vào khoảng 8-10%, anh Thuần nhẩm tính.

Soi kỹ tỷ giá để qui ra tiền VND, anh cho hay, theo giá USD mới, mức tăng đã lên tới 120.000 đồng/tờ USD mệnh giá 100 USD. Với khoản thuế nhập khẩu là 35.000 USD và qui theo tiền Việt, chiếc xe sẽ phải mất thêm tới 42-45 triệu đồng/xe.

Những mẫu xe nhập Mỹ ăn khách hiện nay như Lexus RX 350, chỉ vì tỷ giá nay “đội thêm” 6.500 USD/xe. Loại xe này bản “full” đang có giá 125.000-127.000 USD/xe nay sẽ bán với mức 132.000 USD/xe. Trong đó, 1000 USD là “hệ quả” tăng theo giá trị tính thuế. Xe Lexus RX 450H cũng tương tự, tăng từ 140.000 lên 147.000 USD/xe.

Với mức trượt giá của VND trên thị trường ngoại tệ chợ đen, nếu mua xe ôtô ở ngày này và không có sẵn USD trong két sắt, dân chơi xe sẽ phải mất thêm 79,2 - 91,7 triệu đồng cho xe Camry, thêm 183,48 triệu đồng để mua xe Lexus RX 350 và khoảng 204 triệu đồng cho xe Lexus RX 450H.

Anh Thuần bày tỏ, thiệt hại lớn nhất là người mua xe, vì thuế và tỷ giá sẽ được tính vào giá bán xe. Tuy nhiên, khi giá xe buộc phải tăng cao như thế này thì chính các showroom cũng chịu thiệt hại. Chắc chắn, khách hàng cũng sẽ phải nghe ngóng trong một thời gian nhất định và có thể, thị trường sẽ chững lại trong ngắn hạn, anh nói.

Khốn khó vì trót ôm xe

Vừa nhắc chuyện tỷ giá, anh Cường, Giám đốc Showroom Luxury car, đã ca cẩm: “Kinh doanh xe bây giờ quá khó khăn. Xe ở sẵn showroom thì còn đỡ, nhưng mấy lô xe đang trên đường về cảng thì chết dở”.

Cú tăng tỷ giá sáng 11/2 làm cho vị doanh nhân này thẫn thờ vì cầm chắc sẽ phải bù thêm mấy trăm triệu đồng/xe tiền phát sinh nộp thuế cho mấy lô xe tới. Trước khi có chuyện tăng tỷ giá, công ty này đã ký đặt hàng nhập khẩu khoảng 60 chiếc xe, bao gồm các dòng xe sang như Mercedes Benz, Bentley, Rolls-Royce trị giá hàng chục tỷ đồng. Trong đó, chỉ có 10 chiếc xe là của khách hàng đặt từ trước, còn lại là xe do công ty nhập về theo kế hoạch kinh doanh năm 2011. Vì vậy, công ty sẽ phải chịu mọi chi phí phát sinh trước tiên khi thông quan cho xe.

Ví dụ, Mercedes GL 550, riêng tiền nộp thuế là 103.000USD, nay “bụp một cái”, giá USD tăng thêm 1.200-1.390 đồng/USD, doanh nghiệp sẽ phải bỏ thêm tới hơn 143,17 triệu đồng. Xe Bentley mới, có mức nộp thuế lên tới 360.000 USD, tiền nộp thuế phát sinh do tỷ giá tăng đã lên tới hơn 500 triệu đồng.

“Xe càng to tiền thì tác động tăng giá do thuế và tỷ giá càng lớn. Trong khi đó, khách hàng dù là giàu có đến mấy, cũng thường không chấp nhận ngay lập tức sự phát sinh đó. Vì thế, nguy cơ sắp tới là các showroom sẽ phải ôm xe tới 3-4 tháng mới đẩy xe đi được và họ vẫn phải trả lãi ngân hàng, chịu các khoản phí khác”, anh Cường phân tích.

Nhiều người tiêu dùng đã chần chừ mua xe trong cuối năm 2010 vì muốn chờ sang năm 2011 nhân thuế nhập khẩu giảm. Song, biến động chính sách trên đã khiến cho kế hoạch sắm xe nhờ giảm thuế bị vỡ tan tành.

Anh Nguyễn Văn Vũ, một nhân viên quảng cáo truyền thông ở Hà Nội bày tỏ: “Vừa mới tuần trước, tôi hạ quyết tâm sẽ mua ôtô đầu năm nay, nhân lúc thuế vừa hạ và phí trước bạ chưa tăng. Nhưng sáng nay, nghe tin tỷ giá tăng thì chắc, tôi sẽ tính lại”.

Thị trường xe ôtô gặp bất lợi bởi nhiều yếu tố. Như liệt kê của anh Cường, với một showroom nhập khẩu xe cao cấp, ít nhất có 5 yếu tố “xấu”: tỷ giá, phí trước bạ, bảng giá tham chiếu nộp phí trước bạ, bảng giá trị xe tối thiểu để tính thuế nhập khẩu và đặc điểm đầu năm mới, sau Tết, ít người mua xe. Bởi thế, thuế nhập khẩu xe đã giảm đáng kể theo lộ trình hội nhập trong khu vực, nhưng với các chính sách đến, giá ôtô Việt Nam sẽ vẫn tăng vù vù, cao ngất ngưởng.

Tuy nhiên, các ông chủ showroom ôtô vẫn kỳ vọng rằng, khách hàng sắm xe hơi là nhóm khách khá đặc biệt, khi đã thích mua xe thì sẽ cố gắng để mua. Trong bối cảnh giá cả tăng cao này, cách tốt nhất là chế độ hậu mãi của các showroom phải hấp dẫn thì sẽ cạnh tranh, kéo được khách về.

Theo Phạm Huyền

VEF


ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên