TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giá vận tải biển đang giảm mạnh

Giá vận tải biển đang giảm mạnh

Uỷ ban châu Âu (EC) áp đặt giải tán hiệp hội Tàu biển Viễn đông từ hôm nay (17.10) vì lý do vi phạm luật cạnh tranh. Ngay lập tức, giá vận tải biển giảm xuống

Theo thông báo của hiệp hội Tàu biển Viễn đông (FEFC), phụ phí xăng dầu (BAF), phụ phí chuyển đổi tiền tệ (CAF) áp dụng từ 1.9- 17.10 là 766 USD/TEU và 17,9% cho các lô hàng vận chuyển từ Việt Nam đi các cảng châu Âu. Đó là thông báo cuối cùng của FEFC vì hiệp hội này sẽ giải tán cũng từ ngày 17.10.2008.

Mạnh ai nấy giảm giá

Sau khi hiệp hội giải tán, các hãng tàu sẽ tự quy định mức thu phụ phí. Lập tức, một số hãng thông báo mức phụ phí mới, giảm đáng kể so với trước. Mức phụ phí xăng dầu và chuyển đổi tiền tệ do hãng Maersk công bố lần lượt là 720 USD/TEU và 14%, CMA là 717 và 14,79%, Hapag Lloyd là 712 USD/TEU và 17,7%...

Đại diện của một hãng tàu lớn của Đài Loan xin được giấu tên, cho biết: không còn hiệp hội, các hãng tàu đang mạnh ai nấy sống. Giá cước từ Việt Nam đi châu Âu đã giảm khoảng 40% so với cuối tháng 3 năm nay trong khi lượng hàng hoá cũng giảm tương ứng.

Nếu không tính phụ phí thì giá cước đi các cảng chính như Rotterdam, Antwerp, Hamburg, Le Havre chỉ còn 400 – 500 USD/container 20 feet so với 900 USD của quý 1 năm nay.

Đại diện của hãng tàu CSAV cho biết mọi năm cứ tháng 10 là vào mùa cao điểm xuất hàng chuẩn bị Noel ở châu Âu. Nhưng năm nay lượng hàng xuất khẩu vẫn không thấy tăng. Vì thiếu hàng, một vài hãng tàu nhỏ đã liên tục hạ giá cước.

Ngoài ra mức sụt giảm mạnh lượng hàng xuất khẩu từ Trung Quốc đi châu Âu đã ảnh hưởng mạnh đến vận chuyển đường biển của Việt Nam. Khi thị trường này giảm, các hãng tàu tăng số chỗ cho các nước lân cận như Việt Nam, Indonesia, Thái Lan.

Doanh nghiệp được lợi

FEFC ra đời từ năm 1879, có vai trò điều phối hoạt động giữa 17 thành viên, đưa ra thông báo thống nhất về việc tăng giảm cước và các loại phí. Hãng tàu thành viên FEFC là những hãng tàu có khai thác tuyến đường biển từ châu Á đi châu Âu và Địa Trung Hải.

Theo ông Oliver Nguyễn, văn phòng đại diện công ty Eurofar tại TP.HCM, việc giải tán hiệp hội mang lại cơ hội có được giá cước cạnh tranh từ các hãng tàu. Trước đây các hãng tàu thường thông qua FEFC để đồng loạt tăng giá cước hoặc phụ phí mà các doanh nghiệp phải miễn cưỡng chấp nhận. Không còn hiệp hội, các nhà xuất nhập khẩu, các công ty logistics sẽ thương lượng với từng hãng tàu để có giá cước cạnh tranh.

Tin từ các hãng tàu cho hay, EC áp đặt giải tán FEFC vì lí do vi phạm luật cạnh tranh. Thực ra việc giải tán FEFC đã được đưa lên bàn thảo luận của EC từ nhiều năm trước.

Theo EC thì các hãng tàu khai thác tuyến từ Viễn đông đi châu Âu trong nhiều thập kỷ qua đã thông qua FEFC để áp đặt cước phí gây thiệt hại cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu, vi phạm luật chống độc quyền.

Ông Phạm Hùng Quốc Kha, giám đốc công ty Diamond Planet, cho biết đã cận kề mùa cao điểm năm nay mà các hãng tàu không còn thông báo thiếu chỗ, thiếu container hay tăng phí mùa cao điểm (peak season surcharge) như cùng kỳ năm trước.

Theo Vỹ Tân
SGTT

phuongmai

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên