TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giá xăng đang chờ quyết định của Bộ tài chính

Giá xăng đang chờ quyết định của Bộ tài chính

Các doanh nghiệp cho biết họ đang chờ đợi thông tin chính thức từ Bộ tài chính rồi mới tính tiếp việc điều chỉnh giá xăng

Đã từng có thời điểm giá đầu thế giới tăng mạnh lên mức 147 USD/1 thùng khiến cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu Việt nam phải tăng giá tới 19 ngàn đồng /lít.

 

Sau khi dầu giảm mạnh  thì giá xăng trong nước cũng đã giảm theo. Tuy nhiên có 1 vấn đề mà dư luận còn băn khoăn là 10 ngày nay, giá dầu quốc tế giảm xuống chỉ còn khoảng 80 USD/1 thùng, tức là chỉ còn 1 nửa so với lúc cao điểm, nhưng mức giảm ở trong nước là hoàn toàn chưa tương xứng.

 

Thời điểm này giá đầu quốc tế xuống mức 86 USD/1 thùng. Nếu tính theo giá xăng nhập khẩu từ Singgapo hiện nay là 84 USD/ 1thùng thì giá bán xăng bán lẻ trong nước đáng ra chỉ còn 13-14 ngàn đồng, chứ không phải là 16.500 đồng/1 lít như hiện nay.

 

Tuy nhiên đại diện Pêtrôlimex, đơn vị chiếm 60% thị phần trong nước cho biết: hiện nay họ đang bán xăng với giá nhập về là 97USD/1 thùng và sau khi trừ thuế nhập khẩu, chi phí khác và cả khoản tiền truy thu 1000 đồng 1 lít của Bộ tài chính thì họ chỉ  còn lãi khoảng 1.100 đồng. Còn mức giá 80 USD/1 thùng này thì học chưa thể tiếp cận, và nếu có sẽ phải tháng 11 tới.

 

Ông Vương Thái Dũng Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xăng dầu Pêtrôlimex cho biết : Từ ngày 16-9 chúng ta kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường nhưng ko phải nói là làm được ngay. Lượng hàng tồn kho nhập khẩu vào thời điểm giá cao 120 đến 130 USD/1thùng, nếu bán nhanh cũng phải 1 tháng nữa doanh nghiệp mới bán hết số hàng đó.

 

Ông Nguyễn Văn Nam chuyên gia kinh tế nhận xét : Cơ chế giá xăng hiện nay chưa phải là cơ chế thị trường đầy đủ, nó chưa bám sát vào cung cầu, chưa bám sát giá thế giới. Doanh nghiệp vẫn phải chờ cơ quan quản lý điều hành xét duyệt.

 

Theo đại diện của Pêtrôlimex  thì Tổng công ty này tính từ đầu năm 2007 đến  21/07/2008 đã lỗ 1.875 tỷ đồng. Và sẽ phải mất 1 năm rưỡi nữa mới đù khả năng bù lỗ để trả lại nhà nước.

 

Trước tình hình này, khả năng Bộ tài chính sẽ tăng thuế nhập khẩu để bù vào số tiền mà 11 doanh nghiệp đầu mối đang nợ nhà nước. Cho đến thời điểm này các doanh nghiệp cho biết họ đang chờ đợi thông tin chính thức từ Bộ tài chính rồi mới tính tiếp việc điều chỉnh giá xăng.


Ông Vương Thái Dũng Phó Tổng giám đốc Tổng công ty xăng dầu Pêtrôlimex cho rằng nếu việc điều chỉnh thuế xảy ra thì nó nằm trong chính sách của nhà nước, Nhà nước đã lỗ quá nhiều. Đến lúc nhà nước phải tính đến chuyện bù đắp dần cái trước đây đã phải bù lỗ ra.


Đã có quan điểm cho rằng, Bộ tài chính muốn thu lại tiền bù lỗ cho giá xăng thì nên kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp để tăng phần thu thuế thu nhập doanh nghiệp. Biện pháp đó vừa thu được tiền cho ngân sách nhà nước lại vừa hạ được  giá bán lẻ cho người dân.

 

Còn quan điểm của doanh nghiệp trong thời điểm hiện nay là 1 thời gian dài chúng ta có giá xăng dầu quá cao, bây giờ khi giá thế giới hạ nhiệt thì cũng có thể tạm thời chưa điều chỉnh thuế để người tiêu dùng hưởng lợi. Sau đó sẽ tính toán tiếp cho phù hợp.

 

Đại diện Pêtrôlimex khẳng định kể cả khi nhà nước tăng thu thuế nhập khẩu thì doanh nghiệp này cũng sẽ tính toán để có thể giảm giá xăng trong thời gian sớm nhất.


Minh Khuê

thaonp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên