TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giá xăng dầu sẽ còn điều chỉnh nếu có cơ hội

Giá xăng dầu sẽ còn điều chỉnh nếu có cơ hội

Ông Vương Thái Dũng, Phó Tổng giám đốc Petrolimex trả lời báo chí xung quanh việc giảm giá xăng thêm 500 đồng/lit từ 8h ngày 17/10/2008.

Thưa ông, mức giảm 500 đồng/lít dường như thấp hơn so với mong đợi của người tiêu dùng. Vậy tại sao Petrolimex lại chọn mức giảm này và hiện tại với mức giá nhập về, nộp ngân sách 1000 đồng/lit  và các chi chí phí khác thì doanh nghiệp lãi được bao nhiêu?

Ông Vương Thái Dũng: Ngày hôm nay (17/10), Tổng công ty xăng dầu VN (Petrolimex) đã có quyết định điều chỉnh các mặt hàng xăng dầu, theo đó các loại xăng giảm 500 đồng/lít, dầu hoả giảm 500 đồng/lít, dầu diesel giảm 300 đồng/lít, bắt đầu có hiệu lực từ 8h.

Mức giảm 500 đồng/lít căn cứ vào mức hàng mà Tổng công ty đang có và như trả lời phỏng vấn của Bộ trưởng Vũ Văn Ninh cũng có cung cấp cho người dân những thông tin khách quan nhất về tình hình kinh doanh xăng dầu rồi.

Ví dụ như nếu hôm nay xăng có mức giá 70 USD thùng thì không có nghĩa hôm nay chúng ta có giá 70 USD/thùng để chúng ta sử dụng ở Việt Nam nên phải chờ khi nào có lượng hàng đó Tổng công ty lại tiếp tục tính toán.

Mức giá giảm lần này được coi là mức đề phòng của DN để trong trường hợp Bộ Tài chính có tăng thuế lên thì DN vẫn có lãi; nếu tăng thuế nhập khẩu xăng dầu thêm thì liệu DN có điều chỉnh lập tức lại giá xăng không thưa ông?

Việc nếu Nhà nước có điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu xăng dầu theo tôi cũng là việc chính đáng. Trong nhiều năm qua Nhà nước đã bù lỗ hàng chục tỷ đồng nên có điều kiện thì doanh nghiệp phải dành một phần lợi nhuận để bù đắp lỗ thông qua thuế.

Tuy nhiên, chắc chúng tôi sẽ không điều chỉnh tăng giá xăng. Lợi nhuận là một hằng số, nếu chia lợi nhuận DN được hưởng, nghĩa vụ đóng góp nhà nước, quyền lợi người tiêu dùng trong một cái “rổ” thì phải hài hòa.

Nhà nước đã vận hành kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường thì dứt khoát DN hoạt động phải có lợi nhuận. Tuy nhiên, có thể có những giai đoạn, từng thời kỳ, chu kỳ này có thể có lợi nhuận, chu kỳ sau có thể hòa thậm chí là lỗ, nhưng trên tổng thể tổng kết tài chính một năm dứt khoát DN phải có lợi nhuận.

Quan điểm của chúng tôi là sẵn sàng điều chỉnh khi các điều kiện cho phép mình điều chỉnh.

Với mức giá thế giới đang ở khoảng 70 USD/thùng thì sau 1 tháng nữa người dân có thể hi vọng về mức giá tốt hơn hiện nay và đây có là mức giá hấp dẫn để mua dầu dự trữ phòng khi giá lên hay không?

Một tháng thì tôi không dám khẳng định nhưng tôi nghĩ rằng với giá ổn định như hiện nay hoặc tiếp tục giảm nữa thì chắc chắn người tiêu dùng có cơ hội được hưởng giá thấp hơn nữa.

Với mức giá hiện nay chúng tôi đã đặt hàng. Đương nhiên các kế hoạch nhập khẩu phải tính toán rất kỹ. Thứ nhất là nhu cầu tiêu thụ, thứ hai là điều kiện mình có (ví dụ như kho tàng và các điều kiện vật chất khác) chứ không phải cứ rẻ là mình mua. Nếu lập luận giá này hấp dẫn để trữ thì lỡ giá rẻ nữa thì sao?

Tuy nhiên phải nói rõ từ 25 tháng 9 đến nay (20 ngày) giá trung bình theo tính toán là 91,705 USD/thùng (tính cả những ngày giá thế giới xuống khoảng trên 70 USD/thùng).

Ví dụ nữa như với giá dầu ở NewYork là 80 USD/thùng, giao hàng trong tháng 11. Như vậy nếu hôm nay Tổng công ty mua được thì tháng 11 mới có, đây là thực tế chứ không phải chủ quan doanh nghiệp tuyên bố. Nhập khẩu xăng dầu là thường là nhập kỳ hạn, (đột xuất có thể mua theo chuyến). Nếu không kỳ hạn thì sẽ bị đứt nguồn khi hết hàng.

Ngoài ra, đúng là có việc còn lượng xăng dầu trên 90 USD/thùng chúng tôi tiếp tục giải quyết nhưng không phải vì vướng điều này mà chúng tôi không vận hành theo cơ chế thị trường.

Từ 16/9, đây là lần thứ 3 Tổng công ty xăng dầu Việt Nam điều chỉnh giá xăng dầu theo chiều hướng giảm dần.

Xin ông cho biết kinh nghiệm làm thế nào để không bị động ngay cả khi giá thế giới biến động mạnh?

Đó là mong muốn của tất cả doanh nghiệp đầu mối. Nếu chúng ta vận hành kinh doanh xăng dầu theo cơ chế thị trường chắc chắn các doanh nghiệp trong điều kiện mới, tất cả các vấn đề dự báo, kỹ thuật phải làm kỹ hơn nữa.

Với mỗi một mặt hàng dự báo khác nhau, riêng với xăng dầu không chỉ ở Việt Nam kể cả thế giới, giá xăng dầu không thuần túy chỉ phụ thuộc vào vấn đề xăng dầu mà còn phục thuộc vào tình hình địa chính trị, rất nhiều vấn đề khác, ví dụ như tình hình Iran- Ixraen, Nga- Gruria cơn bão đi qua vùng Trung Mỹ ảnh hưởng đến một số nhà máy cũng ảnh hưởng đến giá xăng dầu ngay.
 
Petro là doanh nghiệp chủ đạo bình ổn thị trường, chúng tôi vẫn có trách nhiệm rất lớn đối với nhà nước, xã hội và đã thực hiện điều chỉnh giá theo xu hướng giảm dần. Những động thái đó là hết sức tích cực của doanh nghiệp, tại sao chúng ta không nhìn điều đó mà chỉ nói là tại sao chỉ giảm ít?

 Vũ Minh (ghi)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

tuyetminh

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên