TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giá xe liên doanh gấp 2 lần so với Thái Lan, 2,7 lần so với Nhật

Giá xe liên doanh gấp 2 lần so với Thái Lan, 2,7 lần so với Nhật

Trong khi thị trường xe hơi khu vực và thế giới ế ẩm vì kinh tế suy thoái, ô tô ở Việt Nam vẫn đắt hàng dù giá cao nước ngoài.

Tăng gần 500 chiếc so với tháng 10, doanh số các loại ô tô lắp ráp trong nước tháng 11/2009 lập kỷ lục mới với 12.259 chiếc, tăng 132% so với cùng kỳ năm ngoái.

“Đại gia” Toyota bán được 3.464 ô tô, tăng 447 chiếc so với tháng 10. Đứng thứ hai là Trường Hải với 2.177 chiếc, tiếp theo là GM Daewoo với 1.711 chiếc và Vinamotor với 1.318 chiếc... Tháng 11 là tháng thành viên của Hiệp hội các nhà sản ô tô Việt Nam đạt sản lượng bán hàng cao nhất từ đầu năm.

Tính chung 11 tháng đầu năm, doanh số các loại xe lắp ráp trong nước đạt 116.654 chiếc, vượt qua mục tiêu 110.000 chiếc của cả năm được đặt ra hồi đầu năm. Nguyên nhân chính gồm có: sức mua cuối năm tăng mạnh, từ ngày 1/1/2010, thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ đối với ô tô tăng trở lại mức cũ là 10% và 12%...

Hiện nay, giá xe trong nước cao dù tỷ lệ nội địa hóa rất thấp, không đúng với cam kết trong giấy phép đầu tư ban đầu, trong khi giá linh kiện, phụ tùng nhập khẩu chiếm tới 48% giá bán ô tô thành phẩm và phụ thuộc vào kê khai của các liên doanh. Những bất hợp lý trong việc kê khai giá khiến cơ quan quản lý nghi ngờ nên năm 2004, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính kiểm tra nguyên nhân tăng giá bán xe của 11 liên doanh sản xuất, lắp ráp xe hơi tại Việt Nam. Tại Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức đầu tháng 12/2009 tại Hà Nội, chủ đề này cũng được đề cập.

Tình trạng nâng giá đầu vào hay xảy ra ở các tập đoàn đa quốc gia hoặc công ty nước ngoài có chi nhánh ở Việt Nam (thường gọi là chuyển giá quốc tế). Chẳng hạn, cùng một loại linh kiện xe hơi có nguồn gốc từ Nhật Bản, xuất sang Việt Nam giá cao hơn xuất sang Thái Lan... Theo nhiều chuyên gia tài chính, đây có thể là một trong những nguyên nhân đẩy giá xe tại Việt Nam lên quá cao so với các nước.

Tổng cục Thuế yêu cầu các doanh nghiệp nộp báo cáo tài chính, tình hình xuất nhập khẩu, phối hợp với cơ quan thuế của nhiều nước (thông qua quy định của hiệp định tránh đánh thuế hai lần), đồng thời lấy thông tin từ nhiều kênh khác nhau để có sơ đồ toàn bộ giao dịch. Tuy nhiên, hơn 5 năm trôi qua nhưng kết quả điều tra vẫn chưa được công bố rộng rãi, nhiều liên doanh vẫn ung dung hưởng chính sách bảo hộ, duy trì giá bán xe cao ngất.

Thực trạng của ngành ô tô khiến nhiều người dân và chuyên gia bức xúc. Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, nói: “Việc các liên doanh liên kết tăng giá xe hơi mỗi khi Nhà nước điều chỉnh thuế là vi phạm Luật Cạnh tranh. Cần có chế tài xử phạt”.

Tuy nhiên, ở thời điểm này, các liên doanh có lẽ đang "mừng thầm" trước thông điệp của Bộ Công thương: có thể hạn chế nhập siêu bằng cách tăng thuế nhập khẩu và áp dụng chính sách hạn chế xe hơi nhập khẩu. Một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô cho rằng, để hạn chế nhập siêu, thay vì tăng thuế xe nhập, Nhà nước nên tăng các loại phí liên quan đến việc sử dụng xe hơi trong nước, đồng thời có biện pháp để các liên doanh hạ giá thành.

Giá xe hơi Vit Nam cao ngt

S liu kho sát mà thanh tra B Tài chính công b mi đây cho thy, giá xe Toyota Corolla 1.8 sn xut ti Vit Nam vào thi đim 8/11/2008 là 19.532 USD, trong khi xe cùng loi bán nước ngoài là 15.350 USD. Xe Toyota Camry 3.5 sn xut trong nước có giá 38.510 USD, còn giá thế gii dao động t 24.215 - 28.695 USD.

Theo gii chuyên doanh ô tô, giá xe ca các liên doanh gp 1,5 - 2 ln so vi Thái Lan và 2,7 ln so vi Nht Bn. Giá xe liên doanh tương đương hoc ch thp hơn mt chút so vi giá xe nhp khu (vn tăng gn 200% so vi giá gc do phi chu các loi thuế).

Theo Hi Minh

Báo Đất Việt


ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên