MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giải ngân gần 90.000 tỷ đồng cho các dự án giao thông năm 2015

Theo Bộ Giao thông vận tải, trong năm 2015 đã giải ngân 89.907 tỷ đồng, chiếm khoảng 26,33% giá trị giải ngân của cả giai đoạn 2011-2015, vượt 11,77% kế hoạch năm 2015.

Trong đó, các nguồn vốn ngân sách Nhà nước và trái phiếu Chính phủ giải ngân đạt 51.694 tỷ đồng, vốn ngoài ngân sách Nhà nước giải ngân đạt 38.213 tỷ đồng. Như vậy, mức giải ngân này tăng cao hơn so với vốn dự kiến giải ngân năm 2015 là 87.136,3 tỷ đồng.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, năm 2015 công tác đầu tư, phát triển hạ tầng giao thông nông thôn tiếp tục được đẩy mạnh. Ngay sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Bộ đã thành lập, ban hành quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; giao cho Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Giai đoạn 1 của Dự án.

Bộ cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị để khởi công, triển khai thi công mới 51 công trình, dự án . Trong đó, Bộ Giao thông Vận tải đã huy động các nguồn vốn xã hội hóa để đầu tư 15 dự án theo hình thức BOT với tổng số vốn huy động trên 45.000 tỷ đồng, vượt 21% so với kế hoạch năm 2015.

Phương án sử dụng vốn dư trái phiếu Chính phủ của các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 99. Hiện nay, Bộ đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết theo quy định để sớm triển khai các dự án trong danh mục đã được Quốc hội thông qua, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn vốn này.

Nhờ việc đẩy nhanh tiến độ, đã có 112 công trình, dự án đưa vào khai thác, kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân. Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến độ thi công, Bộ đã chỉ đạo đẩy mạnh rà soát, điều chỉnh, bổ sung định mức, đơn giá, tăng cường quản lý chất lượng nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư các dự án.

Hoạt động xây dựng giao thông nông thôn được đẩy mạnh. Theo đó, Bộ cũng đã tích cực làm việc với Ngân hàng Thế giới lập Dự án đầu tư tổng thể xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương để đầu tư xây dựng 2.192 cầu dân sinh; khôi phục, cải tạo 674km đường và sửa chữa định kỳ 334km đường địa phương với tổng mức đầu tư là 9.023 tỷ đồng (tương đương 409 triệu USD).

Công tác xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, quyết toán các dự án hoàn thành tiếp tục được đẩy mạnh, đã lập và trình báo cáo quyết toán 541 dự án , vượt 56% kế hoạch; phê duyệt quyết toán 593 dự án, vượt 62% kế hoạch năm 2015 với tổng giá trị phê duyệt quyết toán đạt trên 69 nghìn tỷ đồng.

Tính chung cả giai đoạn 2011 - 2015, đã kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách cho phát triển đường bộ được 186.660 tỷ đồng (chiếm 92,15% tổng số vốn huy động được từ trước đến nay); lĩnh vực hàng hải thu hút 121.453 tỷ đồng (chiếm 77,06% tổng số vốn huy động được từ trước đến nay);

Đã đầu tư và đưa vào khai thác khoảng 704 km đường cao tốc, vượt 104 km so với mục tiêu đề ra. Hàng loạt công trình lớn, hiện đại đã được đưa vào khai thác như các đường cao tốc: Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Nội Bài - Nhật Tân; các cầu có quy mô lớn như Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Cổ Chiên, Mỹ Lợi, Hạc Trì...;

Hoàn thành đầu tư cảng cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải và nhiều cảng khác, đưa tổng công suất các cảng hiện nay lên khoảng 450 triệu tấn/năm; hoàn thành, đưa vào khai thác các dự án, công trình tại các cảng hàng không quan trọng như nhà ga T2 - Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cần Thơ, Phú Quốc, Pleiku, Vinh, Thọ Xuân… đưa tổng năng lực của các cảng hàng không từ 42 triệu hành khách năm 2010 lên khoảng 70 triệu hành khách năm 2015…

Song song với việc huy động tối đa mọi nguồn lực để phát triển mạnh hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, công tác quản lý, sử dụng các nguồn vốn đầu tư cũng được thực hiện rất hiệu quả, đã rà soát 68 dự án và tiết giảm được khoảng 57.242 tỷ đồng so với tổng mức vốn đầu tư dự kiến ban đầu.

Theo đánh giá của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), mức hữu dụng và chất lượng cơ sở hạ tầng giao thông của Việt Nam năm 2015 đứng ở vị trí 67, tăng 9 bậc so với năm 2014, tăng 36 bậc so với năm 2010.

An Ngọc

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên