TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giảm nhỏ giọt: Giá xăng dầu bất ổn từ gốc?

Giảm nhỏ giọt: Giá xăng dầu bất ổn từ gốc?

Với quyền tự quyết trong tay mỗi doanh nghiệp, nhưng mức giảm và thời điểm giảm giá xăng dầu lại “y chang” nhau như vậy, có lẽ chỉ có ở nước ta.

Còn nhớ, phản ứng ngay sau khi được giao quyền tự quyết định giá bán, một quan chức cấp cao của “anh cả” trong làng kinh doanh xăng dầu nước ta đã rất hồ hởi cho rằng, quyết định mới (ngày 16.9) đã “cởi trói” cho các doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng này.

Còn người tiêu dùng không những sẽ được hưởng lợi nhiều hơn do giá bán xăng dầu trong nước sẽ luôn được điều chỉnh theo sự biến động của thị trường thế giới, mà còn có thể lựa chọn những nhà cung cấp xăng dầu uy tín và có mức giá hợp lý.

Tuy nhiên, không biết có quá cao hứng hay không mà vị này còn băn khoăn về quy định doanh nghiệp, thay vì 48 giờ như trước, sẽ phải đăng ký giá bán trước những ba ngày làm việc, bởi nếu giá xăng dầu thế giới biến động mạnh vào những ngày cuối tuần, ngày nghỉ doanh nghiệp rất khó có thể trở tay, không chỉ ảnh hưởng tới doanh nghiệp mà bản thân người tiêu dùng cũng sẽ không được hưởng lợi nếu giá xăng dầu thế giới giảm mạnh.

Thế nhưng với những gì diễn ra trên thị trường... thì quả thực là “nói vậy, nhưng không phải vậy”!

Trước hết, về thị trường dầu mỏ thế giới, các số liệu thống kê của IMF cho thấy, nếu như giá của loại vàng đen này trong ba tuần lễ cuối tháng 8 khá ổn định ở mức 112 – 113 USD/thùng, thì trong tuần đầu tháng 9 giảm rất mạnh xuống chỉ còn 105,45 USD/thùng.

Tuần tiếp theo tụt xuống dưới ngưỡng 100 USD/thùng. Đặc biệt là tuần sau đó đến ngày 19.9 tụt dốc rất mạnh xuống chỉ còn 92,52 USD/thùng. Tiếp theo, tuy trong tuần cuối tháng 9, giá dầu mỏ thế giới lại vượt qua ngưỡng 100 USD/thùng, nhưng trong tuần đến ngày 3.10 vừa qua đã lại rơi trở lại 93,32 USD/thùng.

Nếu đúng như quan chức kia nói thì giá bán lẻ xăng dầu trong nước đã có thể giảm ngay lập tức sau khi được “cởi trói”, chứ không phải “nín nhịn” đến tận ngày 8.10.

Về mức giảm 500đ/lít, nếu nói giảm “lấy lệ” là hơi quá, thì ít nhất cũng là mức giảm quá thấp. Bởi lẽ, vào thời điểm giảm giá bán lẻ xăng Mogas 92 từ kỷ lục 19.000đ/lít xuống còn 18.000đ/lít (ngày 14.8), được hỏi vì sao ngày 21.7 trước đó tăng tới 4.500đ/lít, thì lần này lại chỉ giảm 1.000đ/lít, một quan chức cấp cao của bộ Tài chính cho rằng, tính thẳng ra thì giá xăng có thể giảm khoảng 2.400đ/lít, tuy nhiên chúng tôi xem xét chỉ giảm 1.000 đồng, còn 1.400 đồng giữ lại để doanh nghiệp bù lỗ.

Như vậy, nếu tính chi li, sau lần giảm này mỗi lít xăng Mogas 92 vẫn còn lãi 400 đồng. Đồng thời, do giá dầu thô đã giảm thêm 4,7 USD/thùng và các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đã được hưởng mức lãi 2.400đ/lít trước khi tiến hành giảm 500đ/lít, cho nên nhận xét mức giảm 500đ/lít vừa qua là quá thấp, là có cơ sở.

Do vậy, những biện minh của cả những “nhân vật chính”, lẫn một số “đạo diễn” kiểu như phải vay vốn kinh doanh với lãi suất cao; hoặc chưa đủ bù lỗ; hoặc do hàng tồn kho dự trữ bắt buộc là 20 ngày, cho nên nếu giảm giá bán hơn nữa thì sẽ lỗ; hoặc giá dầu thế giới có lúc lên lúc xuống, nên phải tính giá bình quân để xác đinh giá bán lẻ; hoặc hiện tượng giảm giá đó chỉ là đối với dầu thô, còn đối với dầu “tinh” thì còn phải có thời gian... có lẽ đều khó có sức thuyết phục.

Cuối cùng, với quyền tự quyết trong tay mỗi doanh nghiệp, nhưng mức giảm và thời điểm giảm giá xăng dầu lại “y chang” nhau như vậy có lẽ là chỉ có ở nước ta...

Tất cả những điều nói trên có nghĩa là, thị trường xăng dầu của nước ta vẫn còn những bất ổn không nhỏ và chắc chắn những bất ổn này có gốc gác từ các lực lượng tham gia và việc vận hành nó, cho nên có lẽ cần có “bàn tay” can thiệp mạnh mẽ hơn nữa của Nhà nước.

Theo Nguyễn Đình Bích
SGTT

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên