TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giảm thuế nhập khẩu xăng dầu

Giảm thuế nhập khẩu xăng dầu

Để hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, từ ngày 21/4, thuế nhập khẩu xăng giảm 3%, thuế nhập khẩu các mặt hàng dầu hỏa, diesel giảm 5%.

Theo thông tư số 59/2010/TT-BTC do thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký ban hành, thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với một số mặt hàng xăng, dầu thuộc nhóm 2710 quy định tại Danh mục mức thuế suất của Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi được điều chỉnh giảm.

Theo đó, thuế nhập khẩu xăng giảm 3%, từ mức 20% xuống còn 17%. Cùng với xăng, thuế nhập khẩu các mặt hàng dầu hỏa, diezel có mức thuế suất mới là 10% thay vì 15% như trước.

Các mức thuế mới được áp dụng đối với các Tờ khai hải quan hàng hoá nhập khẩu đăng ký với cơ quan Hải quan kể từ ngày mai (21/4).

Trên thị trường Singapore ngày 19/4, giá xăng RON 92 ở mức: 89,16 USD/thùng, dầu diesel 0,05S là 93,66 USD/thùng, dầu hỏa: 92,66 USD/thùng và dầu mazut 3,55S: 481,18 USD/tấn.

Theo thông tin từ Petrolimex, giá dầu thô trên thị trường thế giới nửa đầu tháng 4.2010 tiếp tục tăng và trồi sụt ở mức cao. Ngày 06.4.2010 giá dầu thô WTI đạt 86,66$/thùng là mức cao nhất trong 18 tháng qua kể từ ngày 08.10.2008. Giá dầu tăng là do kinh tế thế giới phục hồi, nhu cầu tiêu thụ dầu tăng.

Bên cạnh đó, OPEC quyết định giữ nguyên mức trần sản lượng tại cuộc họp ngày 17.3.2010 và không có lịch họp cho đến ngày 14.10.2010. Như vậy, dầu thô tăng giá vẫn chủ yếu là do mối quan hệ cung cầu chi phối, dù đồng Đôla Mỹ có mạnh lên nhưng vẫn không đủ để tác động đến giá dầu.

Dầu thô tăng giá nên giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore trong nửa đầu tháng 4 cũng tăng theo. Bên cạnh đó, giá xăng dầu thành phẩm tăng còn do các nhà máy lọc dầu ở Châu Âu và Châu Á tiến hành đợt bảo dưỡng đại trà dẫn đến giảm lượng tồn kho xăng dầu thành phẩm.

Giá xăng 92R và diesel 0,05S bình quân trong nửa đầu tháng 4 lần lượt là 92,13$/thùng và 95,3$/thùng tăng tương ứng so với cùng kỳ tháng 3 là 3,67$ (4,15%) và 7,42$ (8,44%).

Giá diesel tăng mạnh hơn là do tồn kho sản phẩm này giảm nhanh từ 80,22 triệu thùng đầu tháng 2 xuống còn 55,88 triệu thùng vào đầu tháng 4. Riêng đối với madút, giá biến động thấp hơn so với các sản phẩm khác vì nguồn cung nhiều trong khi đó nhu cầu ổn định: giá madút bình quân nửa đầu tháng 4 là 485$/tấn tăng 12,84$ (2,71%) so với cùng kỳ tháng 3.

Trước đó Bộ Tài Chính đã đưa ra khuyến cáo các doanh nghiệp chưa tăng giá tăng dầu và với điều kiện giá xăng dầu đầu vào tiếp tục tăng cao Bộ sẽ có chính sách điều chỉnh thuế để hỗ trợ doanh nghiệp.

V.Minh
Theo BTC,Petrolimex

tuyetminh