MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Giới nhập khẩu xe cũ tìm cách chuyển hướng làm ăn

Biểu thuế xe cũ bị coi là "lệnh khai tử" đối với dòng xe siêu sang. Một số doanh nghiệp đã nghĩ đến việc đưa xe hạng nhỏ, không nằm trong diện tăng thuế về thị trường.

Chủ một doanh nghiệp nhập khẩu xe cũ cỡ vừa ở Hà Nội cho biết ông đang điều động nhân viên đi tìm nguồn hàng, khảo sát thị trường, sẵn sàng cho cuộc đổ bộ của những dòng xe cũ hạng nhỏ, nếu tới đây, Bộ Tài chính không áp dụng chính sách siết nhập đối với các loại ôtô này. Mặt hàng mà công ty nhắm tới là các loại xe bình dân Hàn Quốc thuộc các thương hiệu như Kia hay Daewoo.

"Trong bối cảnh xe mới nguyên chiếc bị siết chặt bởi thông tư 20, xe siêu sang khó có cửa về, thị trường xe cũ tới đây sẽ có sự soán ngôi của các dòng dung tích nhỏ, dưới 1,0 lít", ông nhận xét.

Theo cách tính thuế mới, giá một chiếc xe siêu sang đã qua sử dụng có thể tăng 2-3 lần so với hiện hành.

Trên thực tế, số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, hai năm đầu tiên cho phép nhập khẩu xe cũ có tới 3.000 chiếc được thông quan. Lúc đầu, dòng xe hạng sang như Lexus, BMW, Mercedes, Infiniti, Acura chiếm tới 48%. Xe hạng nhỏ như Kia Morning và Daewoo Matiz chiếm khoảng 30%. Còn lại là những sản phẩm chưa được lắp ráp trong nước như Toyota Sienna, Honda Odyssey, Nissan Quest hay Murano.

Tuy nhiên, khi chính sách siết nhập khẩu ôtô cũ được áp dụng, số lượng các dòng xe hạng nhỏ từ Hàn Quốc lên ngôi với tỷ trọng cao nhất, hơn 50%. Trong đó, các sản phẩm xe bình dân của thương hiệu Kia và Daewoo chiếm tới 25%.

Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng việc nhập khẩu xe đã qua sử dụng loại dưới 1,0 lít cũng chỉ là "ánh sáng le lói cuối đường hầm".

Giám đốc Công ty ôtô Thiên An Phúc - Nguyễn Tuấn phân tích thị trường xe cũ nhập khẩu hiện nay tập trung chủ yếu vào hai phân khúc - xe hạng nhỏ và các dòng sang hoặc siêu sang. Các dòng trung cấp hầu như không được nhập về theo diện đã qua sử dụng vì không có cửa cạnh tranh với xe mới và ôtô sản xuất trong nước. Theo biểu thuế xe cũ do Thủ tướng vừa ban hành, xe sang và siêu sang gần như không có cửa về thị trường. Ngách nhỏ mà hầu hết các doanh nghiệp đang nghĩ đến là nhập các dòng bình dân, hạng nhỏ, loại có dung tích xi lanh dưới 1,5 lít.

"Cách tính thuế đối với xe cũ áp dụng từ 15/8, tiếng là 'nới' đối với các dòng cấp thấp dưới 1,5 lít nhưng cơ hội mở ra cho doanh nghiệp lại không nhiều", ông Tuấn nói. Ông phân tích hiện cả nước có khoảng 200 doanh nghiệp nhập khẩu xe cũ thì có tới 100 đơn vị đã kinh doanh các dòng xe cấp thấp, loại dưới 1,0 lít như Kia Morning hay Matiz của Daewoo. Sức cạnh tranh của các dòng sản phẩm này cực lớn.

"Khi chưa có biểu thuế mới, dòng xe này đã bán rất chậm. Tới đây khi có quá nhiều doanh nghiệp cùng nhập khẩu, thị trường sẽ ế ẩm. Hiện đối tác ngoại đã nắm được cái khó của nhà nhập khẩu nên đã điều chỉnh giá bán", ông Tuấn nói. Theo ông, với biểu thuế mới cả xe bình dân, hạng nhỏ sống được cũng chỉ dưới dạng ngoắc ngoải. Riêng dòng cấp cao sang và siêu sang thì hầu như không còn cửa.

Giới kinh doanh cũng nhìn nhận với biểu thuế mới, các dòng xe sang và siêu sang tới đây sẽ có những cú sốc về giá. Và thị trường cũng có sự chuyển dịch rõ rệt, người tiêu dùng thay vì mua xe đã qua sử dụng họ sẽ chuyển sang mua các sản phẩm cao cấp cùng chủng loại do liên doanh trong nước nhập khẩu và phân phối.

Một đại gia trong làng viễn thông công nghệ thông tin cách đây 2 tuần vẫn ấp ủ ý định tậu chiếc Bentley loại đã qua sử dụng để thay cho chiếc Mercerdes mà anh đã đi gần năm nay. Thế nhưng, sau khi nhẩm tính kỹ số tiền sẽ phải bỏ theo biểu thuế mới, ông bắt đầu nghĩ lại. Vị đại gia này đang tính đến việc chuyển sang mua các dòng xe khác, có thể là xe Lexus loại nhập khẩu nguyên chiếc hoặc dòng Audi do hãng trong nước phân phối...

Chủ một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô khá lớn tại TP HCM cho hay theo biểu thuế áp dụng từ ngày 15/8, các mẫu xe siêu sang như Maybach, Rolls-Royce, Bentley có mức tăng mạnh nhất lên tới 300.000-500.000 USD mỗi chiếc. Tiếp đến là các dòng xe sang như Lexus, Mercedes... với mức tăng khoảng vài chục nghìn USD.

Chẳng hạn một chiếc Maybach loại 5 chỗ ngồi sản xuất năm 2010, giá 420.000 USD nếu tính theo công thức mới, tổng số tiền mà chiếc xe này phải gánh là 914.784 đôla Mỹ. Trong đó, thuế nhập khẩu phải đóng là 338.400 USD (thuế 77%), thuế tiêu thụ đặc biệt 60%, tương ứng với 455.040 USD và 10% VAT, tương đương với 121.344 USD.

Tương tự, chiếc Rolls-Royce Phantom Extended loại 5 chỗ, sản xuất năm 2010 có giá khai báo 385.000 USD, tổng số thuế mà doanh nghiệp phải đóng để đưa hàng về sẽ là 840.752 USD. Còn chiếc Bentley giá 243.000 USD, tổng số thuế phải đóng là gần 540.400 USD. Còn chiếc Mercedes S63 loại 5 chỗ sản xuất năm 2010 sẽ phải nộp số thuế lên tới gần 280.000 USD.

"Như vậy, so với cách tính thuế hiện hành, mỗi chiếc xe sang hoặc siêu sang nhập khẩu sẽ phải gánh số tiền lên tới con số gần 10 tỷ đồng. "Rõ ràng việc nhập khẩu xe đã qua sử dụng vào lúc này là không có lợi", vị giám đốc doanh nghiệp này cho biết. Theo ông, khi thuế bị đánh cao đồng nghĩa với việc giá xe sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Công ty của ông có lô hàng khoảng 10 chiếc xe siêu sang như Rolls-Royce, Bentley, Lexus và Mercedes đã qua sử dụng đang nằm ở kho ngoại quan. Lô hàng 10 chiếc khác đang trên đường về cảng. "Chúng tôi đang cố gắng hoàn tất các thủ tục càng nhanh càng tốt, trước khi quyết định thuế có hiệu lực. Nếu về chậm sau ngày 15/8, thiệt hại là không thể kể siết", ông nói.

Theo Hồng Anh

VnExpress

duclm

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên