TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Giữ nguyên phạm vi đối tượng phải kê khai tài sản

Giữ nguyên phạm vi đối tượng phải kê khai tài sản

Sáng 23/11,Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng, chống tham nhũng với 94,98% tổng số đại biểu tán thành,theo đó, giữ nguyên phạm vi đối tượng phải kê khai, minh bạch tài sản và thu nhập.

Giải trình về quy định này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho rằng, việc xác định phạm vi đối tượng có nghĩa vụ kê khai, minh bạch tài sản phải phù hợp với thực tiễn, năng lực quản lý và kiểm soát hiện nay của Nhà nước thì mới bảo đảm tính khả thi.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng tập trung sửa đổi những vấn đề liên quan đến Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tại khoản 2 Điều 55 và Điều 73 Luật hiện hành; về công khai, minh bạch hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai; trách nhiệm giải trình tài sản tăng thêm; xác minh tài sản; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong việc tạm đình chỉ công tác hoặc tạm thời chuyển vị trí công tác khác của cán bộ, công chức, viên chức khi có dấu hiệu tham nhũng.

Luật đã bổ sung một số lĩnh vực cần phải được công khai, minh bạch như trong lĩnh vực văn hóa, thông tin; nông nghiệp và nông thôn; thực hiện chính sách an sinh xã hội; chính sách dân tộc… đồng thời đã chỉnh lý lại, quy định rõ, cụ thể hơn về các lĩnh vực phải công khai, minh bạch của Luật hiện hành.

Trên thực tế, trong điều kiện Nhà nước chưa kiểm soát được thu nhập, tài sản của mọi đối tượng trong xã hội nên tiếp thu ý kiến của nhiều đại biểu, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho giữ phạm vi đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản như quy định của Luật hiện hành để tập trung làm cho thật tốt và sẽ tiếp tục tổng kết, nghiên cứu để mở rộng diện phải kê khai khi sửa đổi cơ bản, toàn diện Luật này.

Đối với các đề nghị mở rộng đối tượng có nghĩa vụ kê khai tài sản là bố mẹ, con cái đã thành niên, anh, chị em ruột… của người có nghĩa vụ kê khai. UBTVQH cho rằng, việc yêu cầu kê khai tài sản với các đối tượng này là khó khả thi và sẽ dẫn tới việc mâu thuẫn vì trường hợp bố mẹ, con, anh chị em ruột đã thành niên là cán bộ, công chức, viên chức thì họ đã phải kê khai theo quy định.

Còn trường hợp họ không phải là công chức, viên chức, theo quy định của pháp luật hiện hành họ có toàn quyền định đoạt tài sản của mình, kể cả việc họ có kê khai hay không kê khai.

Do đó, UBTVQH đề nghị không bổ sung đối tượng này vào dự án Luật. Hơn nữa, trong trường hợp phát hiện có dấu hiệu tham nhũng thì các cơ quan nhà nước có thẩm quyền vẫn có thể điều tra những người liên quan, kể cả người thân của cán bộ, công chức, viên chức mà không nhất thiết phải kê khai.

Bên cạnh đó, Luật đã bổ sung quy định mang tính nguyên tắc về nghĩa vụ giải trình nguồn gốc tài sản tăng thêm đối với những đối tượng phải kê khai tài sản, thu nhập. Tuy nhiên, đây là vấn đề mới nên dự thảo Luật giao cho Chính phủ quy định cụ thể về mức giá trị tài sản tăng thêm và việc xác định giá trị tài sản tăng thêm, thẩm quyền yêu cầu, trách nhiệm của người giải trình, trình tự, thủ tục của việc giải trình.

Đối với vấn đề kiểm soát thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức (đang được quy định tại Luật phòng, chống tham nhũng hiện hành), UBTVQH cho rằng đây là vấn đề liên quan nhiều đến thể chế, chính sách và quy định trong hệ thống pháp luật Nhà nước nên cần phải nghiên cứu toàn diện, kỹ lượng. Do đó, Luật giao Chính phủ chuẩn bị đề án trình Quốc hội xem xét, quyết định.

Tìm phương án cho cơ quan phòng, chống tham nhũng

Trước một số ý kiến đề nghị thành lập và quy định cơ quan chống tham nhũng độc lập trực thuộc Quốc hội hoặc Chủ tịch nước trong Luật này, UBTVQH cho rằng đây là vấn đề đổi mới quan trọng có liên quan tới quy định của Hiến pháp và các luật về tổ chức bộ máy nhà nước, đòi hỏi phải có thời gian tổng kết, đánh giá thực tiễn một cách toàn diện, sâu sắc, nghiên cứu đồng bộ với việc sửa đổi Hiến pháp và các luật về tổ chức bộ máy nhà nước.

Vì vậy, UBTVQH giao cho Chính phủ, các cơ quan hữu quan nghiên cứu đề xuất phương án cụ thể khi sửa đổi cơ bản, toàn diện Luật phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới mà chưa quy định cụ thể cơ quan này trong Luật.

Đối với Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng (do Tổng Bí thư làm Trưởng Ban), tiếp thu ý kiến của hầu hết đại biểu Quốc hội, Luật không quy định tổ chức này trong Luật Phòng, chống tham nhũng nhằm đảm bảo sự thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng đối với toàn bộ hệ thống chính trị của Nhà nước ta trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng.

Quốc hội, UBTVQH, Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, tổ chức hữu quan theo quy định của pháp luật đều có quyền hạn, nghĩa vụ và trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện công tác phòng chống tham nhũng.

Theo Thành Chung

Chinhphu.vn

cucpth

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên