TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

'Giữ xe đúng giá, 120 năm mới hoàn vốn xây bãi ngầm'

'Giữ xe đúng giá, 120 năm mới hoàn vốn xây bãi ngầm'

Sở Giao thông vận tải TP HCM đã chủ trì cuộc họp để lấy ý kiến của các doanh nghiệp đang có tâm huyết đầu tư xây dựng bãi đậu xe trên địa bàn thành phố.

TP HCM yêu cầu các bãi đậu xe ngầm phải thu theo mức phí do thành phố quy định, nhưng theo các nhà đầu tư, để xây bãi đậu xe ngầm tốn hàng trăm triệu USD, với mức thu này phải 120 năm mới có thể hoàn vốn.

Chiều 22/3, Sở Giao thông vận tải TP HCM đã chủ trì cuộc họp để lấy ý kiến của các doanh nghiệp đang có tâm huyết đầu tư xây dựng bãi đậu xe trên địa bàn thành phố. Những công trình này không chỉ mang tính chất kinh doanh mà còn mang tính phục vụ cộng đồng, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông cho thành phố.

Theo bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh, Phó tổng giám đốc công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương, chủ đầu tư bãi đậu xe ngầm tại sân khấu Trống Đồng và sân vận động Hoa Lư (quận 1), giá giữ xe tại TP HCM hiện nay đã quá lạc hậu, không chỉ với mặt bằng chung mà với ngay cả thủ đô Hà Nội. UBND Hà Nội vừa ra quyết định mức phí giữ xe mới cho địa bàn Hà Nội. Mặc dù vẫn chưa sát với thực tế giá cả ở thủ đô nhưng cũng là sự khuyến khích để đầu tư vào bãi giữ xe.

Bà Quỳnh dẫn chứng, hiện mức phí giữ ôtô của TP HCM vẫn theo quy định cũ có mái che là 10.000 đồng một lượt, không có mai che là 5.000 đồng. Vé thu phí đậu xe ôtô ở đường Lê Lợi và Nguyễn Huệ (quận 1) vẫn in đúng theo quy định của Bộ Tài chính là 5.000 đồng mỗi lượt nhưng thực tế không ai giữ mức này bởi đây chỉ là phí đậu xe. Nếu muốn giữ xe thì phải có giá khác theo giờ và theo buổi. Cụ thể buổi sáng 20.000, trưa 30.000 và buổi tối là 50.000 đồng một lượt.

"Chúng ta đang duy trì một cái mức phí ảo. Người dân ai cũng hiểu không thể gửi được ôtô với giá 5.000 đồng vì giá giữ xe máy còn hơn số đó. Nếu ép doanh nghiệp phải tính theo cái mức giá ấy là rất vô lý và không chấp nhận được", bà Quỳnh nói.

Cùng quan điểm, ông Lê Tuấn, Tổng giám đốc công ty Công ty cổ phần Đầu tư phát triển không gian ngầm (IUS), chủ đầu tư bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám cho rằng, mức phí giữ xe hiện nay trên lòng đường ở TP HCM và vỉa hè ở Hà Nội là giá cho thuê hạ tầng cơ sở do nhà nước đầu tư bằng tiền thuế của dân. Nhà nước không khấu hao chi phí đền bù giải tỏa, chi phí xây dựng mặt đường trong khi chủ đầu tư xây dựng bãi đậu xe phải chịu hết các phí đó.

"Cột đèn trong công viên Lê Văn Tám khi làm bãi đậu xe ngầm chúng tôi tháo, thì phải đền lúc làm xong. Tất cả đều do chủ đầu tư bỏ ra, nhà nước không hỗ trợ", ông Tuấn cho biết.

Bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám sẽ tái khởi công vào tháng 8 tới, dự kiến hoàn thành vào năm 2015. Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, với mức thu 10.000 đồng một lượt như hiện nay, cần 120 năm mới có thể hoàn vốn.

Cũng theo ông Tuấn, chi phí đầu tư bãi đậu xe ngầm đắt gấp 5-6 lần chi phí đầu tư bãi đậu xe trên mặt đất. Theo dự toán thiết kế, giá trị bãi đậu xe ngầm ở công viên Lê Văn Tám là 2.000 USD một m2 (giá đề xuất cách đây 8 năm là 870 USD). Để một chiếc ôtô đậu cần 22-25 m2 diện tích, nên để xây dựng chỗ đậu cho một ôtô cần 50.000 USD.

"Với số tiền vốn này mà bảo chúng tôi đi thu theo đơn giá do Bộ Tài chính quy định là 10.000 đồng một lần thì chủ đầu tư chỉ có thể hoàn vốn được sau 120 năm", ông Tuấn ngán ngẫm.

Vì vậy, theo ông Tuấn, Bộ Tài chính cần quy định rõ xe đậu tại nơi nhà nước đã đầu tư và tại những vị trí mà chủ đầu tư đã đầu tư để khai thác kinh doanh dịch vụ. "Không thể ép cái mức giá 10.000 đồng vào nơi mà doanh nghiệp phải bỏ hàng trăm triệu USD để đầu tư bãi đậu xe ngầm. Làm như vậy là rất khó với nhà đầu tư", ông Tuấn nói.

Nhà đầu tư khác cũng "than khổ" với Sở GTVT về những khó khăn trong quá trình đầu tư các bãi đậu xe. Ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc công ty cơ khí Tiên Tiến, chủ đầu tư bãi đậu xe ở quận Tân Phú cho biết, đã bỏ tiền ra mua mảnh đất, cầm giấy sở hữu đất trong tay và có ý định xây dựng một bãi đậu xe cao tầng như ở Nhật Bản. Đến nay ông đang giữ 50 văn bản thủ tục để xây dựng. Song, để có được các văn bản này ông đã phải gõ cửa từng cơ quan.

"Dự án bãi đậu xe của tôi vướng phải đường dây điện cao thế, tôi phải đi năn nỉ ngành điện lực hết 5 tháng mới cho phép dời đường dây điện. Vướng một trụ đèn chiếu sáng công cộng, tôi phải gặp đơn vị chiếu sáng hết 4 tháng nữa để được di dời", ông Tiến phân trần.

Kết thúc cuộc họp, ông Bùi Xuân Cường, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết sẽ ghi nhận ý kiến của các nhà đầu tư và sẽ báo cáo lại với UBND TP nhằm tháo gỡ những vướng mắc để các bãi giữ xe ngầm tại TP HCM được nhanh chóng xây dựng và đưa vào sử dụng.

Hiện nay, việc trông giữ ôtô vẫn thu theo mức phí mà UBND thành phố ban hành đầu năm 2006. Cụ thể, mức thu phí theo lượt được quy định gồm loại 4 chỗ là 5.000 đồng một lượt, 4 đến 15 chỗ là 7.000 đồng, còn trên 15 chỗ có mức thu 10.000 đồng.

Cho rằng mức thu phí trông giữ xe hiện nay đã quá lạc hậu, Sở Tài chính cũng đã từng có dự thảo đề xuất tăng mức thu phí giữ xe đạp, xe máy và ôtô trên địa bàn. Theo dự thảo này, giá giữ xe hai bánh, bốn bánh sẽ tăng từ 50 đến 100% so với quy định hiện nay. Tuy nhiên, theo UBND TP HCM việc tăng mức phí trông giữ xe vào thời điểm hiện nay không thích hợp vì sẽ bị tác động lớn do TP HCM có số lượng xe cá nhân lưu thông và nhu cầu về chỗ gửi xe cao nhất nước.

Theo Hữu Công

Vnexpress

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM