TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hà Nội lại “phá sản” tách làn phương tiện

Hà Nội lại “phá sản” tách làn phương tiện

Hơn 2 năm sau ngày Hà Nội thí điểm tách làn phương tiện trên 5 tuyến phố, xe cố tình đi “nhầm làn” vẫn nhan nhản trong khi CSGT phạt không xuể hoặc không muốn phạt.

Lãng Phí tiền tỷvì phạt chưa nghiêm

Từ cuối tháng 9/2011, Hà Nội tiếp tục tổ chức tách làn phương tiện trên tuyến Bà Triệu và Phố Huế - Hàng Bài, sau đó nhân rộng thêm ở 3 tuyến khác gồm: Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, Giải Phóng, Xã Đàn. Sở dĩ nói tiếp tục là bởi vì trước đó, từ năm 2003, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã hỗ trợ tách làn trên tuyến Kim Mã và kết quả đã không như mong muốn. Năm 2006, cơ quan này tiếp tục hỗ trợ thí điểm tách làn trên tuyến Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt.

 Và mặc dù đã hết sức quyết tâm song hiệu quả cũng chỉ kéo dài không lâu sau khi lực lượng chức năng “rút lui”. Tới năm 2009, cơ quan chức năng một lần nữa tiến hành tách làn trên đường Giải Phóng. Kết quả cũng không như mong đợi.

Cũng chính vì những “thất bại” liên tiếp này, nhiều người đã tỏ ra nghi ngờ khi Hà Nội một lần nữa hạ quyết tâm tách làn thí điểm trên 5 tuyến phố vào năm 2011. Xin được nhấn mạnh rằng, đợt tách làn lần này sử dụng ngân sách thành phố. Hàng tỷ đồng đã được thành phố mạnh tay chi cho việc kẻ vẽ lại, đắp dải phân cách chia làn… trên tuyến: Bà Triệu, Phố Huế - Hàng Bài, Trần Khát Chân - Đại Cồ Việt, Giải Phóng - Xã Đàn. Lực lượng chức năng được huy động tối đa để vừa tuyên truyền, hướng dẫn người tham gia giao thông. Kết quả trong thời gian đầu cũng hết sức khả quan. Phương tiện lưu hành thuận lợi, giảm xung đột, va chạm, bước đầu hình thành nếp đi lại văn minh.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, tình hình trên 5 tuyến trên đã không còn được như kỳ vọng. Xe máy “vô tư” đi vào làn đường dành cho ô tô không chỉ trên những tuyến phố tách làn bằng biển chỉ dẫn và vạch sơn mà cả trên những đoạn đường phân làn bằng dải phân cách cứng.
Không dừng thí điểm

Trên thực tế, thất bại của những lần thí điểm tách làn trước đây đã được xác định là do tổ chức thực hiện chưa đủ quyết liệt, chưa đủ thời gian để tạo thói quen, nâng cao nhận thức cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, lần thử nghiệm sau thì những nguyên nhân đó vẫn lặp lại và không được khắc phục.

Không thể phủ nhận rằng, mỗi lần Thành phố triển khai tách làn phương tiện đều đạt hiệu quả tức thời song lại chưa bền vững mà theo các chuyên gia, trước hết là do việc thực hiện chưa tránh khỏi “đầu voi đuôi chuột”, chưa đủ lâu để “thấm” vào ý thức người đi đường.

Nhiều người đặt câu hỏi liệu có phải vì “thất bại” này mà Hà Nội “lờ” việc phân làn trên 3 tuyến: Hoàng Quốc Việt, Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Quang Khải - Trần Khánh Dư và Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) dù phương án phân làn các tuyến này đã được UBND TP chấp thuận?

Về vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Xuân Tân khẳng định, không có chuyện Hà Nội ngừng triển khai tách làn phương tiện. Khẳng định việc phân làn đã và sẽ tiếp tục được triển khai trên nhiều tuyến phố, tuy nhiên, ông Tân cũng thừa nhận rằng sau 5 tuyến thí điểm từ cuối năm 2011 đến nay, việc phân làn trên các tuyến phố chỉ được cơ quan chức năng “âm thầm” làm thông qua biển chỉ dẫn, dải phân cách và vạch sơn mà không được tuyên truyền rộng rãi.

Theo Ngân An

cucpth

Giao thông vận tải