TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hầm Thủ Thiêm một năm nữa mới thông xe

Hầm Thủ Thiêm một năm nữa mới thông xe

Hầm Thủ Thiêm thuộc dự án đại lộ Đông Tây có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng trong chuyến đi kiểm tra công trình xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn (hầm Thủ Thiêm) - một trong những gói thầu quan trọng nhất thuộc dự án đại lộ Đông Tây tại TP.HCM vào chiều ngày 2-1, đã đặt ra một loạt yêu cầu về tiến độ cũng như chất lượng công trình.

Theo báo cáo từ ban quản lý dự án, đến quý 1-2011 công trình này mới có thể được thông xe.

Trong chuyến đi thị sát kiểm tra tiến độ công trình, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng đã yêu cầu việc xây dựng hầm Thủ Thiêm và toàn bộ dự án đại lộ Đông Tây phải bảo đảm chất lượng cao và nghiêm chỉnh thực hiện đúng quy trình kỹ thuật.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và môi trường nước TP.HCM - chủ đầu tư dự án, cho biết ông đã có báo cáo với đoàn kiểm tra về tiến độ công trình. Hiện tại, việc sửa chữa, hoàn thiện bốn đốt hầm dìm tại bể đúc hầm ở huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai đã hoàn tất.

Trong đợt kiểm tra vào cuối tháng 12-2009, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng đã cho phép chủ đầu tư tiếp tục tiến hành cách bước tiếp theo tại bể đúc hầm từ ngày 6-1. Theo đó, nhà thầu Obayashi (Nhật Bản) sẽ tiến hành các phần việc như bơm nước vào bể đúc hầm, kiểm tra thả nổi các đốt hầm, kiểm tra khả năng chống thấm của các đốt hầm, cân chỉnh các đốt hầm

Dự kiến, ngày 13-1, Hội đồng nghiệm thu nhà nước sẽ kiểm tra một lần nữa, khi các đốt hầm hội đủ các tiêu chuẩn về chất lượng, an toàn và được hội đồng chấp thuận, các đơn vị thi công mới được phép tiến hành lai dắt các đốt hầm này trên sông Sài Gòn về đến vị trí dìm hầm ở phía bờ quận 1, TP.HCM. Để vượt qua đoạn đường thủy khoảng 20 km từ Đồng Nai về TP.HCM, mỗi đốt hầm cần sáu tàu kéo chuyên dụng và thời gian di chuyển khoảng hai tháng.

Theo kế hoạch, ngày 9-3 sẽ tiến hành dìm đốt hầm đầu tiên và đến hết tháng 6-2010 sẽ dìm xong đốt hầm số bốn, đến ngày 31-8 sẽ hợp long đốt hầm số bốn và hầm dẫn. Ban quản lý dự án cho biết đến quý 1-2011, việc thử tải hầm Thủ Thiêm mới được bắt đầu và sau đó thông xe toàn bộ đường hầm.

Gói thầu xây dựng hầm Thủ Thiêm được khởi công từ ngày 16-2-2005. Tuy nhiên, vào tháng 6-2008 đã xảy ra sự cố rạn nứt trên thân bốn đốt hầm dìm. Các ban ngành chức năng đã mất gần một năm để tìm kiếm giải pháp khắc phục. Phương án sửa chữa sau đó được Bộ trưởng Bộ Xây dựng, kiêm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng phê duyệt. Việc sửa chữa các vết nứt trên các đốt hầm được thực hiện từ ngày 15-6-2009.

Hầm Thủ Thiêm theo thiết kế có tổng chiều dài 1.490 mét bao gồm hầm dẫn phía quận 1 có chiều dài 585 mét, hầm dẫn phía Thủ Thiêm, quận 2 có chiều dài 535 mét, riêng phầm hầm dìm với bốn đốt hầm có tổng chiều dài 370 mét, mỗi đốt hầm dìm nặng 27.000 tấn.

Sau khi hoàn thành, hầm Thủ Thiêm sẽ cho phép các phương tiện lưu thông hai chiều, mỗi chiều ba làn xe, có hành lang cho người đi bộ và cả hành lang thoát hiểm. Để đảm bảo an toàn tuyệt đối, trong hầm sẽ được lắp đặt hệ thống thiết bị phục vụ cho vận hành gồm: hệ thống cấp nước, chiếu sán, chống cháy, thông gió, hệ thống đo độ ô nhiễm không khí và hệ thống đếm phương tiện lưu thông... Các phương tiện được lưu thông trong hầm với tốc độ đến 60 km/giờ, công trình này được các chuyên gia thiết kế tính toán tuổi thọ là 100 năm.

Hầm Thủ Thiêm thuộc dự án đại lộ Đông Tây có tổng vốn đầu tư gần 10.000 tỉ đồng, là công trình trọng điểm của TP.HCM. Sau khi hoàn thành, hầm ngầm này cùng với đại lộ Đông Tây sẽ góp phần hạn chế tình trạng kẹt xe cho cầu Sài Gòn và các tuyến đường chính khác. Việc thi công dự án kéo dài trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng đến nền kinh tế của thành phố.

Theo Song Nguyên

TBKTSG

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên