TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hãng hàng không Cathay Pacific: "Thị trường Việt Nam đang phát triển"

Hãng hàng không Cathay Pacific: "Thị trường Việt Nam đang phát triển"

Việt Nam là thị trường đang phát triển của chúng tôi. Cathay Pacific đã bay đến Việt Nam nhiều năm và đã có lịch sử hợp tác lâu dài với Vietnamairlines.

Cũng như các hãng hàng không khác trên thế giới, Cathay Pacific phải xem xét điều chỉnh các đường bay quốc tế và cắt giảm số ghế ở khoang hạng thương gia khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn chưa như mong đợi.

Tuy nhiên, Cathay Pacific và hãng hàng không trực thuộc Dragonair sẽ vẫn duy trì tần suất các chuyến bay đến Việt Nam như Tổng giám đốc phụ trách quản lý doanh thu của Cathay Pacific, ông Tom Owen đã khẳng định khi trả lời phỏng vấn với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online.

Việc điều chỉnh các đường bay quốc tế và khoang ghế hạng thương gia có ảnh hưởng đến các chuyến bay của Cathay Pacific và Dragonair đến Việt Nam không?

Hiện Cathay Pacific đang thực hiện 2 chuyến bay/ngày giữa Hong Kong và TPHCM còn Dragonair có chuyến bay hàng ngày đến Hà Nội. Khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng gây nhiều áp lực cho các chuyến bay này, nhất là về mặt doanh thu. Tuy phải đối phó với nhiều khó khăn nhưng chúng tôi sẽ vẫn duy trì tần suất chuyến bay và công suất ghế khai thác trên các đường bay đến Việt Nam của chúng tôi.

Dragonair có loại máy bay Airbus A320 thích hợp để sử dụng cho các đường bay ngắn giữa Hong Kong và Hà Nội, và đây là đường bay chưa nhộn nhịp bằng đường bay đến TPHCM nhưng quan trọng đối với chúng tôi. Đây là lý do tại sao cả Cathay Pacific và Dragonair đều có các chuyến bay đến Việt Nam.

Nhưng Việt Nam vẫn là thị trường tương đối nhỏ để cả Cathay Pacific và Dragonair cùng bay vào?

Việt Nam là thị trường đang phát triển của chúng tôi. Cathay Pacific đã bay đến Việt Nam nhiều năm và đã có lịch sử hợp tác lâu dài với Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines). Hiện, chúng tôi đang có các chuyến bay liên danh và đang hỗ trợ nhau về dịch vụ mặt đất tại các sân bay ở Việt Nam và Hong Kong. Vì những lý do này mà chúng tôi khẳng định chiến lược lâu dài của chúng tôi tại thị trường Việt Nam và hy vọng thị trường này sẽ tiếp tục phát triển.

Vậy công suất ghế khai thác trên các chuyến bay của Cathay Pacific như thế nào?

Công suất ghế của chúng tôi là 70%. Tuy nhiên, công suất ghế cao là một chuyện còn giá vé lại là chuyện khác. Điều quan trọng là phải đảm bảo được sự cân bằng giữa công suất ghế và lợi nhuận. Thực tế cho thấy là tỷ suất lợi nhuận và giá vé máy bay đã giảm vì khủng hoảng kinh tế ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Giá vé máy bay đã giảm thế nào thưa ông và phải chăng nguyên nhân chính là sự cạnh tranh giữa các hãng hàng không trên cùng đường bay?

Giá vé đã giảm khoảng 20% so với trước đây hoặc hơn thế nữa. Vấn đề chính là số lượng khách đi lại bằng đường hàng không đã giảm trong thời khó khăn, và điều này ảnh hưởng đến cạnh tranh và giá vé.

Trong giai đoạn khủng hoảng thì chúng tôi phải xem xét lại hiệu suất và khả năng lợi nhuận của tất cả các đường bay mà chúng tôi khai thác. Chúng tôi rất cẩn trọng với những thị trường có nhiều tiềm năng phát triển, và do vậy tôi không nghĩ là tần suất bay của chúng tôi tới Việt Nam sẽ bị cắt giảm. Thực ra, chúng tôi đang xem xét tăng tần suất trên đường bay đến Hà Nội khi chúng tôi có cơ hội.

Theo Mộng Bình

TBKTSG

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM