TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hàng không truyền thống đối đầu với giá rẻ

Hàng không truyền thống đối đầu với giá rẻ

Một số hãng hàng không nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam vẫn lạc quan về thị trường Việt Nam.

Lần đầu tiên trong lịch sử hơn 60 năm thành lập, hãng hàng không Malaysia Airlines tung ra “Chương trình giá rẻ mỗi ngày” để tăng thêm nguồn thu và cạnh tranh với các hãng hàng không giá rẻ.

Tiền vé từ 9 đô la Mỹ còn rẻ hơn vé khuyến mãi gần đây của AirAsia từ 10 đô la (chưa bao gồm thuế và phụ phí) một chiều cho đường bay TPHCM - Kuala Lumpur và Hà Nội - Kuala Lumpur. Hơn nữa, khách của Malaysia Airlines còn được hưởng các dịch vụ ăn uống, miễn phí 20 ki lô gam hành lý ký gửi như những hành khách mua vé bình thường trong khi khách của AirAsia phải trả tiền thức ăn và nước uống.

Tuy không trực tiếp thừa nhận việc dùng chương trình vé giá rẻ để cạnh tranh với AirAsia, nhưng những gì ông Swampillai nói đã phần nào bộc lộ điều này. Ông nói công suất ghế các chuyến bay của Malaysia Airlines trong quí 1-2008 đạt 80% do khách tăng cao, nhất là trong mùa Tết, nhưng quí 2 đã giảm xuống còn 68%.

Ông Tassapon Bijleveld, Giám đốc điều hành của hãng hàng không Thai AirAsia - thành viên của tập đoàn AirAsia, cho biết công suất ghế trên các chuyến bay của AsiaAsia tăng rất nhanh, có lúc lên đến 90% kể từ khi hãng mở đường bay thẳng giữa TPHCM - Bangkok và TPHCM - Kuala Lumpur.

Ông nói AirAsia không ngại việc Malaysia Airlines tung ra vé giá rẻ vì AirAsia có vé siêu rẻ mỗi tuần còn hãng hàng không truyền thống chỉ khuyến mãi vé giá rẻ vào những thời điểm nhất định.

Cách làm của Malaysia Airlines quả là “chiêu” mới đối với một hãng hàng không truyền thống và là lần đầu tiên một hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại Việt Nam áp dụng.

Ngay tại thị trường trong nước, Vietnam Airlines cũng phải đưa ra chính sách giá vé linh hoạt kể từ khi Pacific Airlines trở thành hàng không giá rẻ vào tháng 2-2007. Do cạnh tranh và giá xăng dầu tăng cao nên Vietnam Airlines buộc phải chịu khoản lỗ lên tới 83 tỉ đồng vì phải chi tới 12.183 tỉ đồng, trong khi chỉ thu được gần 12.100 tỉ đồng, trong sáu tháng đầu năm nay.

Vietnam Airlines sẽ còn phải chịu thêm sức ép cạnh tranh khi Jetstar Pacific (trước đây là Pacific Airlines) đang có kế hoạch mở hàng loạt đường bay nội địa và quốc tế mới trên chính đường bay mà Vietnam Airlines đang hoạt động sau khi đạt mức tăng trưởng 140% về lượng hành khách trong nửa đầu năm nay.

Tuy nhiên, ông Tassapon Bijleveld khẳng định các hãng hàng không sẽ vẫn có lời nếu biết cách làm ăn. Ông tiết lộ Thai AirAsia sẽ có lời nếu bay với công suất ghế cao như hiện nay, khoảng 90% cho các chuyến từ TPHCM.

Ông cho biết chìa khóa nằm ở chỗ phải gia tăng lợi nhuận tối đa và biết cắt giảm chi phí bằng việc sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực. Ông đưa ra ví dụ AirAsia chỉ sử dụng bốn nhân viên quán xuyến mọi hoạt động của phòng kinh doanh tại một thị trường rộng lớn như TPHCM.

Mặc dù công suất ghế bị giảm trong quí 2 năm nay, Malaysia Airlines vẫn đạt doanh thu và lượng hành khách tăng 10% tại Việt Nam, thị trường góp phần rất quan trọng vào doanh thu của hãng này.

Theo ông Võ Huy Cường, Trưởng ban vận tải hàng không của Cục Hàng không dân dụng Việt Nam (CAAV), các số liệu sơ bộ cho thấy ngành hàng không của Việt Nam vẫn tăng trưởng khả quan trong các tháng đầu năm dẫu chịu tác động của nhiều yếu tố, bao gồm giá dầu thế giới liên tục tăng.

Các hãng hàng không cho biết chi phí nhiên liệu hiện đã chiếm từ 40-50% tổng chi phí chuyến bay của các hãng hàng không truyền thống và từ 50% đến hơn 60% đối với các hãng hàng không giá rẻ. Theo Hiệp hội Vận chuyển hàng không quốc tế (IATA), giá nhiên liệu bay trung bình của tháng 7-2008 đã vượt 166 đô la Mỹ/ thùng, tăng 81% so với cùng kỳ năm 2007.

Ông Cường cho biết trong sáu tháng đầu năm tổng lượng hành khách tại các cảng hàng không của Việt Nam tăng khoảng 23% so với cùng kỳ năm 2007. Các cảng hàng không cũng tiếp nhận tổng lượng hàng hóa gần 214.000 tấn và trên 92.000 lượt chuyến bay hạ và cất cánh, tăng tương ứng 15% và 21% so cùng kỳ của năm ngoái.

Mặc dù giá dầu thế giới có lúc vượt 147 đô la Mỹ/ thùng, gây thêm khó khăn cho ngành hàng không nhưng lượng hành khách đi trên các chuyến bay quốc tế nối đến Việt Nam cũng như các chuyến nội địa trong thời gian qua vẫn tăng do Vietnam Airlines và Jetstar Pacific tăng chuyến, mở thêm nhiều đường bay mới, đưa ra nhiều loại vé.

Ngoài ra, các hãng hàng không nước ngoài mới, như Lion Air (Indonesia) và Cebu Pacific (Philippines) cũng mở đường bay đến Việt Nam, và các hãng hàng không quốc tế đang hoạt động tại thị trường này cũng đã tăng thêm chuyến bay để đưa thêm khách đến và đi từ Việt Nam.

Một số hãng hàng không nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam vẫn lạc quan về thị trường Việt Nam, trong thời gian từ nay đến cuối năm, nhưng cũng thừa nhận thật khó đoán thị trường sẽ tăng bao nhiêu.

Theo Mộng Bình
TBKTSG

khanhhoa