TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hàng Tết bán chậm doanh nghiệp có nguy cơ lỗ

Hàng Tết bán chậm doanh nghiệp có nguy cơ lỗ
Kênh phân phối chưa bán được, lại dè dặt nhập, hàng hóa vẫn nằm ở kho của nhà sản xuất - Ảnh: N.N - Vietnamnet

Mùa tiêu thụ hàng lớn nhất trong năm, doanh nghiệp sản xuất phải khuyến mãi để kích cầu là hiện tượng lạ của tết 2009.

Doanh nghiệp: Tết 2009, nhiều cái chưa bao giờ!

 

Hiếm khi nào thị trường Tết vào lúc cao điểm, các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo lớn lại đi khuyến mại như hiện nay.

 

Các chương trình được “rải” đều từ cấp phân phối đến người tiêu dùng với các hình thức như thưởng chiết khấu, thưởng hàng cho các đại lý, nhà phân phối lớn, bốc thăm trúng thưởng, tặng quà trong mỗi hộp bánh đối với người tiêu dùng.

 

Rầm rộ nhất là các Công ty Kinh Đô, Bibica, Bánh kẹo Hải Hà với các chương trình khuyến mãi nhiều hình thức.

 

Sở dĩ có hiện tượng “khuyến mãi, giảm giá” ngay trong mùa cao điểm kể trên là do không khí ảm đạm, sút kém chung của thị trường.

 

Nhận thấy sức mua của thị trường đã giảm rõ rệt từ đợt Trung thu nên năm nay dù có thêm các dòng sản phẩm mới, sản lượng của Hải Hà Tết này vẫn chỉ duy trì ở mức như năm ngoái, tức là không có tăng trưởng 20 – 30% như cùng kỳ các năm.

 

Tuy thế giờ này doanh nghiệp cũng đã đứng ngồi không yên khi nhìn hàng hóa còn chất ngất.

 

“Cơn bão” thực phẩm chứa melamine vừa qua những tưởng là cơ hội cho bánh kẹo nội địa bứt phá nhưng căn cứ tình hình giảm sút ở mọi phân khúc thị trường từ thành thị đến miền quê, các DN đánh giá, tổng quan của thị trường này hiện chỉ bằng 80% so với năm trước.

 

Ở lĩnh vực sản xuất mứt hoa quả sấy với danh mục lên đến 30 sản phẩm, chủ lực là các loại dứa, xoài, đu đủ, mận, mơ, chuối, long nhãn, hột hỗn hợp, dù đang trong lúc sản xuất không kịp các đơn hàng, phải điều đình với khách nơi nào cần trước, sản xuất trước, Giám đốc Marketing Công ty CP Thực phẩm Sannam, chị Dương Thúy Quyên cũng cho biết DN bị giảm nhiều lợi nhuận từ đợt suy giảm kinh tế hiện nay.

 

Theo chị Quyên, đáng lẽ năm 2008 nhà sản xuất phải tăng giá từ 20 – 30% mới đảm bảo được lợi ích do lạm phát, các chi phí, nguyên liệu sản xuất đều tăng, thì cuối năm do suy giảm kinh tế, DN bắt buộc phải giữ nguyên giá bán bên cạnh việc duy trì chất lượng, đa dạng sản phẩm để có sức hút với người tiêu dùng.

 

Đại lý, siêu thị: Bày nhiều hơn bán

 

Tăng trưởng doanh số của thị trường Tết là có nhưng không cao như cùng kỳ mọi năm là khẳng định của ông Nguyễn Thái Dũng – Phó Tổng GĐ Siêu thị Big C Thăng Long. Nhận định chung về thị trường Hà Nội, ông Dũng cho rằng, khả năng chỉ tăng trưởng khoảng 7 – 10%, thay vì 20% như các năm trước.

 

Riêng Big C Thăng Long năm nay vẫn đặt chỉ tiêu tăng trưởng kinh doanh dự tính từ 25 – 30%.

 

Tuy nhiên, căn cứ chính của con số này không phải từ nhu cầu của người dân mà dựa trên quy mô, năng lực phục vụ gia tăng của siêu thị.

 

Đại diện các siêu thị tại Hà Nội đều thống nhất, lượng tiêu thụ của người dân đến thời điểm này vẫn rất thấp, các đại lý, nhà phân phối năm nay thận trọng, dè dặt trong nhập hàng; không có chuyện giành giật, tích trữ quá nhiều như các năm trước nên hàng hóa đến giờ vẫn chưa có sự dịch chuyển từ kho của nhà sản xuất đến kho của nhà phân phối.

 

Theo Hà Yên  - Nguyễn Nga
Vietnamnet

 

thaonp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên