TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hàng Việt Nam - đã đến lúc giành thế thượng phong

Hàng Việt Nam - đã đến lúc giành thế thượng phong

Sau khi Chính phủ áp dụng một loạt các biện pháp kích cầu, trong 6 tháng đầu năm 2009, hàng hóa lưu thông trên thị trường trong nước đã tăng mạnh từ 20 - 30%.

Hàng "made in Vietnam" tràn ngp khp nơi, t các siêu th thành ph cho đến vùng nông thôn xa.

 

Đánh bt hàng ngoi

 

Lướt qua các ca hàng và siêu th thuc Tng Công ty Thương mi Hà Ni (Hapro) d dàng nhn thy, hàng hóa đây được bày bán đa dng, phong phú và bt mt, nhưng bt ng hơn là các sn phm đều “Made in Vietnam”.

 

Bà Nguyn Th Thành, Phó Giám đốc chui siêu th Hapro cho biết hàng hóa Vit Nam gi đã đẹp hơn, cht lượng hơn nên cũng thu hút được người tiêu dùng hơn.

 

Bà Thành khng định, hu hết hàng hóa trong các siêu th Hapro đều được sn xut trong nước, hình thc và cht lượng không thua kém hàng ngoi nhp.

 

" chui siêu th ca chúng tôi, t đồ ăn, thc ung, đến nhng mt hàng tiêu dùng cao cp như máy móc, đồ đin t vn trước kia do hàng ngoi chiếm ưu thế, thì nay đã nhường li cho các mt hàng sn xut trong nước", bà Thành nói.

 

Say sưa trong gian hàng thi trang, ch Nguyn Khánh Ly, Giám đốc Công ty thiết b lc nước và ni tht Đài Loan, ph Bát S, Hà Ni không khi ng ngàng bi mu mã và kiu dáng không thua kém gì hàng ngoi.

 

"Ngày trước, mi ln đi Đài Loan là mình phi khiêng hàng đống đồ bên đó v, nhiu khi xem mác mi git mình nhìn thy dòng ch "made in Vietnam". Gi chc không phi lo mt công xách đồ na", ch Ly tâm s.

 

Theo thng kê ca siêu th Big C, 6 tháng đầu năm 2009,  lưu chuyn hàng hóa sn xut trong nước ti siêu th này lên đến 91% trong tng mc lưu chuyn hàng hoá - mt con s chưa tng có.

 

Ông Nguyn Thái Dũng, Phó Tng giám đốc siêu th Big C cho hay, nhiu mt hàng sn xut trong nước đã dn thay thế được các sn phm ca Thái Lan, Indonesia, Malaysia. Người tiêu dùng cũng chú trng nhiu hơn đến vic la chn các mt hàng sn xut trong nước.

 

"H đã có s thay đổi trong cách mua hàng, thay vì hàng ngoi giá cao, gi đây hàng Vit vi mu mà đẹp đã được ưa chung hơn nhiu", ông Dũng nói.

 

Không ch các thành ph ln, mà ngay ti các vùng nông thôn, trước đây vn là "sân nhà" ca hàng ngoi, hàng lu, hàng kém cht lượng, thì gi đây vi chính sách kích cu ca Chính ph, thông qua chương trình đưa hàng Vit v nông thôn do B Công thương ch trì, nhiu doanh nghip đã rt "ng ngàng" bi hàng hóa được bán rt chy.

 

Thng kê ca Trung tâm nghiên cu và h tr doanh nghip BSA cho thy, ch ba ngày din ra hi ch hàng cht lượng cao va được t chc ti tnh Khánh Hòa, các doanh nghip đạt hơn 750 triu đồng doanh thu. Trong hai ngày bán hàng ti Trà Vinh, toàn b hàng đã bán hết, doanh thu gn 900 triu đồng.

 

"Cái được nht ca chương trình đưa hàng v nông thôn là nhng lo ngi ca người dân v hàng giá r, kém cht lượng, li mt, hàng nhái hoc đại h giá... đã không còn", ông Võ Văn Quyn, Phó V trưởng V Chính sách th trường trong nước, cơ quan ch trì chương trình Xúc tiến thương mi ni địa ca B Công thương khng định.

 

Người Vit dùng hàng Vit - không ch là khu hiu

 

Theo đánh giá ca Tp đoàn dt may Vit Nam (Vinatex), vi mu mã phong phú và giá c cnh tranh, hàng may mc trong nước gi đã không thua kém các sn phm nước ngoài.

 

Vinatex mong mun, các sn phm ca ngành dt may s không ngng vươn xa và "cm r" trên mi min ca đất nước, ông Vũ Đức Giang, Tng Giám đốc Tp đoàn dt may Vit Nam nhn mnh.

 

Hin ti, mng lưới ca Vinatex đã phát trin ti 22 tnh, thành ph, vi tng s 55 siêu th, hơn 20 ca hàng thi trang ln nh.

 

"Chiến lược sp ti ca chúng tôi là tiếp tc m rng h thng bán l, đưa hàng ti tn các khu dân cư và tiếp cn mi đối tượng khách hàng", ông Giang nói.

 

Nhiu năm lăn ln trên th trường ni địa, ông Lê Trung Hiếu, Giám đốc bán hàng khu vc Nam Mêkông - Công ty trách nhim hu hn hóa m phm M Ho cho biết: "chiến lược kinh doanh ca M Ho là ly người tiêu dùng ni địa làm định hướng cho sn xut ca đơn v".

 

Đây là tin đề giúp M Ho đạt mc tiêu tăng trưởng kh quan, bình quân hơn 20%/năm đồng thi cnh tranh "mt cách "sòng phng" vi các "đại gia" trong ngành hóa, m phm có vn đầu tư nước ngoài ti Vit Nam.

 

Th trưởng B Công thương Nguyn Cm Tú cho biết, 100% đồ dùng ca ông đều "made in Vietnam". Ông Tú cho rng, người tiêu dùng Vit Nam vn rt tin dùng hàng ni địa. Điu quan trng là doanh nghip phi biết nm bt nhu cu ca xã hi, đặc bit là th trường trong nước.

 

Phó V trưởng V Chính sách th trường trong nước Võ Văn Quyn nhn định, thông qua chương trình Xúc tiến thương mi th trường ni địa, doanh nghip có cơ hi điu tra tâm lý, hành vi mua sm, nhn thc ca người tiêu dùng v giá c, cht lượng, kiu dáng đối vi hàng hóa được sn xut trong nước.

 

"Chúng ta s giúp người tiêu dùng hướng ti mc tiêu: Người Vit Nam dùng hàng Vit Nam vì nó tt và r", ông Quyn nói.

 

Theo TTXVN

 

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên