TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hàng Việt Nam đang gặp khó ở siêu thị

Hàng Việt Nam đang gặp khó ở siêu thị
Hàng nhựa, gia dụng nhập chiếm tỷ lệ khá cao trong tổng số mặt hàng bày bán ở siêu thị.

Thống kê từ các siêu thị trên địa bàn TP.HCM, tỷ trọng hàng Việt Nam bán tại siêu thị đang bị giảm khoảng 3 – 5% so với năm trước.

Các nhà kinh doanh siêu thị dự báo tỷ lệ hàng ngoại trong siêu thị tiếp tục có xu hướng tăng, và khả năng tăng sẽ nhiều hơn nữa khi thị trường vào mùa mua sắm cuối năm.

Những thông tin đáng buồn

Thống kê trên 19 siêu thị ở hệ thống Citimart, tỷ lệ hàng nội từ mức 75% hiện chỉ còn khoảng 70%. Ông Ngô Văn Hải, phó giám đốc phụ trách kinh doanh cho biết: “Chúng tôi đang nhập các loại thực phẩm đóng hộp của Philippines, bánh kẹo Thái Lan, chocolate từ châu Âu… Hàng nội hiện chỉ còn được bán chủ yếu ở các siêu thị ở khu vực bình dân, còn các siêu thị nằm ở khu trung tâm Q.1, khu vực Phú Mỹ Hưng, khu dân cư mới và nơi có khách nước ngoài thì chủ yếu chúng tôi bán hàng nhập”.

Ở hệ thống siêu thị Big C, nơi trước đây hàng nội từng chiếm đến hơn 95% trong nhiều năm, nay chỉ còn dao động trong mức trên dưới 90% tuỳ theo từng thời điểm.
 
Bà Dương Thị Quỳnh Trang, phụ trách thông tin đối ngoại của hệ thống Big C cho biết: “Tỷ lệ hàng Việt Nam sẽ bị giảm xuống thấp trong các tháng có chương trình theo chủ đề riêng – như hội chợ đồ chơi cho trẻ em chẳng hạn, bởi với chủ đề này hàng Việt Nam nghèo nàn nên đa số sản phẩm đều do Big C đặt mua từ các nhà cung cấp nước ngoài. Ngoài đồ chơi, nhiều mặt hàng nhà bếp, đồ gia dụng, hàng phi thực phẩm Big C cũng mua từ những công ty lớn ở các nước khu vực châu Á”.

Siêu thị Hà Nội là một trong những nơi mà gần như toàn bộ quần áo thời trang cho người lớn đều nhập ngoại. Bà Nguyễn Thị Hải, giám đốc siêu thị nói: “Lấy hàng may mặc có thương hiệu của Việt Nam giá quá cao, bán trong siêu thị không phù hợp, nếu lấy hàng của tổ hợp, hộ sản xuất gia đình không thương hiệu – còn được gọi là hàng chợ thì mẫu mã nghèo nàn, kích cỡ chỉ phù hợp với ít người. Siêu thị còn có những đối tượng tiêu dùng mà sản phẩm hàng nội gần như không có để phục vụ là quần áo dành cho người trung niên”.

Giá không còn là ưu thế

Ông Ngô Văn Hải nhận xét: “Hàng nội trước đây chiếm tỷ lệ cao trong siêu thị nhờ có giá rẻ hơn hàng nhập, nhưng đời sống đang ngày càng phát triển và nhu cầu khách hàng luôn cần mới lạ, mà hàng nội thì tốc độ cải tiến mẫu mã chậm, chủng loại sản phẩm kém đa dạng nên đang bị hàng ngoại thay thế. Nay người tiêu dùng lại mua sắm kỹ hơn, họ so sánh thông qua nhiều tiêu chí về giá, về mẫu mã, về tuổi thọ hợp lý của dòng sản phẩm và sẵn sàng mua món hàng giá cao hơn, xài chỉ một năm là hỏng nhưng mẫu mã mới lạ và bỏ qua dòng hàng nội xài bền tới 2 – 3 năm mà kiểu dáng không có gì thay đổi trong suốt mấy năm trời”.

Bà Nguyễn Thị Hải nêu ví dụ cụ thể: “Các mặt hàng nhựa, gia dụng nhập khẩu bán ở các siêu thị chưa hẳn đã tốt bằng hàng nhựa Việt Nam, giá luôn đắt hơn vài ngàn đồng/món, nhưng siêu thị nào cũng lấy vào bán. Đơn giản vì hiện khách chuộng mẫu mã đẹp, chuộng những màu sắc tươi tắn hợp với nội thất của họ”.

Theo bà Dương Thị Quỳnh Trang: “Các nhà sản xuất ở khu vực châu Á và trên toàn cầu đều đang nhìn thấy tiềm năng tiêu thụ khá tốt tại Việt Nam, và họ sẽ không ngừng gia tăng cơ hội tiếp cận thị trường bằng sản phẩm mới, mẫu mã phong phú, giá cạnh tranh, thậm chí chấp nhận khuyến mãi mạnh, tạo các điều kiện thanh toán ưu đãi hơn cho mạng lưới phân phối… để tạo nên cơ hội xâm nhập thị trường”.

Theo Bích Thảo
SGTT

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM