TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hậu Melamine...

Hậu Melamine...

Hơn bao giờ hết, câu chuyện về xây dựng chiến lược chất lượng cho sản phẩm sữa lại được nhắc nhiều vào lúc này.

Cùng với sự gia tăng các hoạt động thanh, kiểm tra của cơ quan chức năng, nay các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính trong ngành sữa phải tự công bố chất lượng sản phẩm của mình, đồng thời cam kết chặt chẽ với cơ quan chức năng không sử dụng Melamine vào bất kỳ sản phẩm nào từ sữa.

Như vậy, bài toán mở rộng thị trường sẽ còn tiếp tục ở phía trước. Bởi lúc này, các doanh nghiệp đang phải tự mình giải bài toán khó do những tác động từ sữa nhiễm Melamine.

Tại nhiều cửa hàng sữa, những gian hàng vẫn trong cảnh "chợ chiều". Người tiêu dùng ngày càng trở nên thận trọng khi lựa chọn sữa bởi thông tin sữa nhiễm Melamine, một loại hóa chất có thể gây nên bệnh sỏi thận, đặc biệt với trẻ em đã tác động tới hoạt động kinh doanh của nhiều nhà sản xuất, nhập khẩu.

Ông Đỗ Thanh Tuấn, Quản lý đối ngoại Công ty cổ phần sữa Việt Nam cho biết: "Cho đến giờ phút này, doanh số và sản lượng bán ra ngoài thị trường chưa có ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, khi chúng tôi cử nhân viên bán hàng kiểm tra từng điểm bán lẻ thì thấy rõ, lượng khách mua sữa có giảm đi".

Hàng chục đoàn thanh tra liên ngành về sữa do Bộ Y tế chủ trì được triển khai tại 3 miền nhằm đẩy mạnh hơn nữa hoạt động thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh sữa và các sản phẩm làm từ nguyên liệu sữa. Những cam kết kiểm soát chặt chẽ toàn bộ nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất và thành phẩm trước khi đưa ra thị trường được gia tăng.

Trong một diễn biến khác, những loại sữa bột ngoại nhập dù đã có chuẩn, nhưng đến nay mới đi kiểm nghiệm, lại rầm rộ công bố. Những động thái ấy dù đến muộn, song vẫn là điều kiện cần với sức khỏe người tiêu dùng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang cho rằng, ngoài Melamine, còn rất nhiều độc chất khác. Làm thế nào để đảm bảo chất lượng của thành phẩm thì chúng ta phải quản lý chặt đầu vào.

Hơn bao giờ hết, câu chuyện về xây dựng chiến lược chất lượng lại được nhắc nhiều vào lúc này. Vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp trong nước đó là, giá thành của các sản phẩm, và làm thế nào để tăng được đối tượng phục vụ, đặc biệt là người dân vùng sâu, vùng xa, nơi mà thu nhập không cho phép họ sử dụng những sản phẩm sữa đắt tiền.

Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang: "Bộ Y tế cũng đang định hướng thị trường, phối hợp với Bộ NN-PTNT giúp cho các doanh nghiệp vừa đảm bảo mục tiêu kinh tế, vừa đảm bảo mục tiêu xã hội".

Nhưng đó chỉ là mục tiêu. Còn trong lúc này, những doanh nghiệp làm ăn chân chính đang phải tự gồng mình tìm cách bứt phá. Họ cũng có quyền đặt câu hỏi: Vai trò quản lý của cơ quan chức năng ở đâu, khi mà hầu hết quy trình nhập khẩu nguyên liệu, sản xuất, tiêu thụ sản phẩm... đều đặt dưới sự kiểm soát của các cơ quan chức năng?
 
Theo Trí Trung
VTV

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên