TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hiệp hội chủ hàng sẽ can thiệp việc thu phí của hãng tàu

Hiệp hội chủ hàng sẽ can thiệp việc thu phí của hãng tàu

“Nếu yêu cầu xem xét giảm hoặc thu hồi các khoản phí không được chấp nhận thì chúng tôi có thể cân nhắc đến việc tẩy chay sử dụng dịch vụ các hãng tàu”.

Hiệp hội chủ hàng Việt Nam cho biết sắp tới hiệp hội sẽ can thiệp, giải quyết tình trạng các doanh nghiệp xuất nhập khẩu bị áp đặt nhiều khoản phí của các hãng tàu và hệ thống cảng cả nước.
 
Ông Trần Đức Minh, Chủ tịch hiệp hội cho biết Bộ Công Thương vừa yêu cầu sớm tổ chức cuộc gặp với các chủ tàu và các công ty khai thác cảng biển để tháo gỡ tình trạng doanh nghiệp hiện nay đang phải gánh nhiều loại phí, trong đó có không ít loại khá vô lý, dẫn đến tăng chi phí vận tải trong hoạt động xuất nhập khẩu. Chi tiết cuộc gặp vẫn chưa được thông báo cụ thể.

“Nếu yêu cầu xem xét giảm hoặc thu hồi các khoản phí không được chấp nhận thì chúng tôi có thể cân nhắc đến việc tẩy chay sử dụng dịch vụ các hãng tàu”, ông Minh nói.

Các doanh nghiệp khi làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa thường phản ánh việc phải gánh nhiều loại phí phát sinh từ các hãng tàu. Trong đó phí THC (phí xếp dỡ hàng hóa tại cảng) vẫn là loại phí gây tranh cãi nhiều nhất do mức phí khá cao, trung bình nhà xuất khẩu phải trả từ 118 đến 140 đô la Mỹ/container loại 40 feet và về nguyên tắc là thu trên đối tượng thuê tàu, chủ yếu là các nhà xuất nhập khẩu nước ngoài, nhưng doanh nghiệp Việt Nam từ năm 2008 đến nay vẫn phải đóng phí này.

 
Theo ông Minh, căng thẳng giữa doanh nghiệp và các hãng tàu mới đây lại tăng thêm khi doanh nghiệp có hàng hóa ách tắc tại cảng Hải Phòng phải đóng thêm phí tắc nghẽn do chủ tàu quy định lên đến 100 đô la Mỹ/container 40 feet.
Theo Thái Hằng
TBKTSG
 

thanhhuong