MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hiệp hội mía đường lại xin cơ chế đặc biệt

Cùng với đề xuất Chính phủ dựng hàng rào thuế quan vĩnh viễn với đường nhập khẩu nhóm 17.01, ngành đường cũng xin được xuất khẩu tiểu ngạch không giới hạn thời gian, số lượng; xin miễn thuế VAT 100%.

Ngày 28/4, trong buổi gặp gỡ Doanh nghiệp năm 2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhắc đến câu chuyện của ngành đường trong câu chuyện về năng lực cạnh tranh.

Theo Thủ tướng, trong bối cảnh năng suất kém, giá thành cao, quản lí yếu như hiện nay, việc khó cạnh tranh với đường ngoại là dễ hiểu, muốn vươn lên thì ngành đường phải tự nâng cao năng lực sản xuất, còn trong buổi hội nhập như thế này, Chính phủ khó giúp được nhiều khi khả năng cạnh tranh của DN quá kém.

Tuy nhiên, trước đó, trong văn bản gửi Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam để đơn vị này tập hợp kiến nghị của DN gửi lên Chính phủ, Hiệp hội mía đường vẫn đề xuất nhiều đầu việc mong muốn được Thủ tướng ra tay hỗ trợ.

Theo ngành đường, “không như nhiều loại nông sản khác đầu ra bấp bênh, cây mía luôn được nhà máy bao tiêu sản xuất thu mua và bảo hiểm giá. Hàng triệu nông dân ổn định cuộc sống và vươn lên nhờ trồng mía. Đây là thành tích nổi bật có ý nghĩa chính trị lớn nhất của các nhà máy đường trong thời gian qua”.

Trình bày các khó khăn về việc dư thừa đường do không cạnh tranh nổi với đường lậu; đất trồng mía manh mún, nơi đất bằng thì ngập nước, nơi đất dốc thì khó canh tác, khó cơ giới hóa làm cho năng suất, chất lượng mía thấp, giá thành mía cao.

Ngoài việc đề nghị ngăn chặn đường lậu, Hiệp hội đặc biệt đề nghị các Bộ ngành liên quan đàm phán thời gian áp dụng thuế nhập khẩu đường nhóm 17.01 trong hiệp định ATIGA vẫn duy trì không thời hạn, mức thấp nhất là 5% nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước.

(Thực hiện cam kết trong ATIGA, Việt Nam có nghĩa vụ cắt giảm thuế xuống mức 0% vào năm 2015 và một số dòng thuế được linh hoạt đến 2018 (giảm xuống 0% vào 2018). 

Hiệp hội cũng đề xuất nhiều cơ chế xuất khẩu đặc biệt cho doanh nghiệp đường.
 
Trước tiên là đề xuất xin cho việc xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu phụ linh hoạt, không giới hạn thời gian xuất, không hạn chế chủng loại và số lượng, nhằm giúp các doanh nghiệp có nhiều sự lựa chọn và có lợi thế hơn trong việc xuất khẩu đường.

Việc nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan, theo HH cũng cần phải áp dụng cơ chế đấu thầu hạn ngạch, phần chênh lệch từ đấu thầu Nhà nước thu về, không áp dụng cơ chế xin cho và chỉ doanh nghiệp nhập khẩu hưởng chênh lệch giá như hiện nay.

Hiệp hội kiến nghị tất cả đường nhập khẩu trong và ngoài hạn ngạch chỉ nên nhập khẩu đường thô cho các nhà máy đường trong nước tinh luyện để gia tăng giá trị, và cũng áp dụng cơ chế đấu thầu như đã nêu.

Hiệp hội cũng kiến nghị Thủ tướng xem xét lại thuế VAT của ngành đường cân đối lại 100% để hỗ trợ cho người trồng mía thông qua việc đầu tư vào các dự án, góp phần xây dựng nông thôn mới, giải quyết vấn đề cơ cấu lại ngành nông nghiệp, thực hiện chủ trương phát triển nông nghiệp bền vững; phát triển mía để giảm giá thành mía nguyên liệu.

Những kiến nghị này đã được Chính phủ giao Bộ Công Thương tiếp nhận và có văn bản cụ thể trả lời lại ngành đường.

Hồng Anh

uyenlt

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên