TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Hình thành ngành dịch vụ quanh chiếc máy bay nhỏ?

Hình thành ngành dịch vụ quanh chiếc máy bay nhỏ?

Sử dụng và khai thác máy bay nhỏ hình thành một ngành kinh tế mới, nhưng chưa ai mặn mà.

Ước mơ cá nhân, doanh nghiệp trong nước sử dụng và khai thác máy bay nhỏ, hình thành một ngành kinh tế mới đã được các chuyên gia về ngành hàng không trong nước nói đến từ lâu. Nhưng vẫn chưa thể có câu trả lời cho việc hình thành ngành kinh tế mới này

Bên cạnh những dịch vụ bay công ích như cấp cứu, khảo sát địa chất, chụp không ảnh... và những chuyến bay thuê theo nhu cầu của khách hàng, từ giữa năm 2004, công ty Bay dịch vụ hàng không Việt Nam (VASCO) đã được tổng công ty Hàng không dân dụng Việt Nam (VNA) giao khai thác định kỳ hai đường bay chở khách từ TP.HCM đi Côn Đảo và Cà Mau. Cuối năm 2006 đến nay, VNA giao VASCO khai thác các đường bay ngắn từ TP.HCM đi Tuy Hoà (Phú Yên), Chu Lai (Quảng Nam), Đà Nẵng và Quy Nhơn (Bình Định).

VASCO đã làm rồi, nhưng...

Theo một nhân viên khai thác của VASCO, tuỳ theo nhu cầu của khách hàng, VASCO có thể cho thuê máy bay để bay những tuyến ngắn với điều kiện điểm đến phải có sân bay đủ tiêu chuẩn (những sân bay này nằm trong hệ thống sân bay đã quy hoạch của VNA ) và phải báo trước hai ngày về lộ trình mới.

Máy bay nhỏ nhất đang được phép bay của VASCO là loại King Air B200 có chín chỗ ngồi. Theo thông tin từ VASCO, vào những dịp lễ, nhu cầu đi lại của du khách tăng cao, công suất khai thác có thể lên đến mức tối đa. Còn vào mùa mưa bão, những tháng không có sự kiện quan trọng, công suất có thấp hơn. Theo phòng kinh doanh của VASCO, tuyến từ TP.HCM đến Côn Đảo, Quy Nhơn và Cà Mau đã đạt bình quân tỷ lệ ghế từ 85 – 90%.

“Có những tuyến bay, nếu dùng những loại máy bay lớn sẽ không có lãi. Những tuyến bay giữa các tỉnh phù hợp với những loại máy bay nhỏ từ 20 chỗ ngồi trở xuống. Chúng tôi mong sao có nhiều doanh nghiệp khai thác những loại máy bay nhỏ nhưng quan trọng là Chính phủ có cho phép cũng như đơn giản những thủ tục hành chính hay không. Vấn đề cũng khá quan trọng là tháo gỡ những quy định quá nghiêm ngặt về an ninh hàng không”, kỹ sư Nguyễn Tuấn Anh (Pacific Airlines) nói.

Chế tạo máy bay xong... cất trong kho

Hội Cơ học Việt Nam từ năm 2003 đã chế tạo thành công hai model máy bay nhỏ có hai chỗ ngồi tên là VAM–1 và VAM–2. Những chiếc máy bay nhỏ này có khả năng bay xa 500km với tốc độ bay 140km/h, tiêu thụ 20 lít xăng A92/giờ bay. Dù chưa phải chế tạo hoàn toàn nhưng việc những chiếc máy bay VAM–1 (bay ở độ cao 1.000m) và VAM–2 (bay ở độ cao tối đa là 3.000m) bay được trên bầu trời là tin vui cho giới nghiên cứu về máy bay tại Việt Nam.

Tháng 11.2006, nhà máy A41 (cục Kỹ thuật quân chủng phòng không – không quân, bộ Quốc phòng) đã thiết kế và lắp ráp hoàn chỉnh những thuỷ phi cơ ba chỗ ngồi mang tên VNS–41. Trọng lượng mỗi chiếc khoảng 520kg, có thể hạ cánh trên cạn hoặc dưới nước. Mỗi giờ bay, VNS–41 tiêu thụ khoảng 20 lít xăng. VNS–41 có thể bay với tốc độ 120 – 135 km/h với độ cao tối đa là 3.000m. Toàn bộ phần thân và nội thất của máy bay do nhà máy A41 nghiên cứu thiết kế, riêng động cơ Rotax–582 65HP được nhập từ Áo.

Theo các chuyên gia về hàng không, VAM–1, VAM–2 và VNS–41 không chỉ sử dụng với những mục đích quân sự, mà còn đủ khả năng phục vụ dân sự như bay thể thao, du lịch, cứu nạn – cứu hộ, nông nghiệp, lâm nghiệp...

Đề án chế tạo VAM–1 và VAM–2 đã được hội Cơ học Việt Nam chuyển giao cho bộ Khoa học công nghệ. Một chuyên gia tham gia đề án này cho biết, theo kế hoạch, bộ sẽ chọn công ty có đủ tiềm lực về chế tạo và kinh doanh để sản xuất máy bay nhỏ nhưng đến nay chưa có công ty nào đứng ra đấu thầu đề tài này.

Trong khi chế tạo máy bay VAM–1 và VAM–2, đã có vài thành viên trong hội Cơ học Việt Nam và ít nhất hai công ty tỏ vẻ “mặn mà” với dự án sản xuất máy bay nhỏ. Nhưng vì tiên liệu những rắc rối trong việc xin giấy phép cũng như những thủ tục về mặt pháp lý nên họ đã “lặng lẽ rút êm”.

Theo Trọng Hiền
SGTT

thaonp

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên