MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hoãn điều chỉnh thuế, xe nào lo lắng?

Hệ lụy từ việc Quốc hội hoãn thông qua dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế...

Thông tin Quốc hội hoãn thông qua dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế tại kỳ họp thứ 10 dự kiến bế mạc vào ngày 27/11 tiếp tục có những tác động đáng kể lên thị trường ôtô Việt Nam.

Theo nghị trình của kỳ họp thứ 10, Quốc hội sẽ xem xét, thảo luận và thông qua dự án luật này, trong đó có luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Nếu luật được thông qua ngay tại kỳ họp này, giá bán lẻ của đại đa số các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ thay đổi đáng kể từ đầu năm sau và tiếp tục thay đổi từ thời điểm giữa năm.

Tuy nhiên, sau khi nhận được ý kiến của một số đại biểu cho rằng nếu thông qua dự án luật thì chắc chắn ngành ôtô trong nước sẽ "chết", Quốc hội đã quyết định chưa thông qua ngay thời điểm này.

Liên quan thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với mặt hàng ôtô, như đã phân tích tại một số bài viết trước, nếu dự án luật mới được thông qua, trong khi các loại xe có dung tích xi-lanh từ 2.000 cm3 trở xuống có cơ hội giảm giá nhờ các mức thuế suất mới, thì các loại xe có dung tích xi-lanh trên 2.000 cm3 thậm chí sẽ phải chịu tăng giá mạnh mẽ.

Nhưng với việc chưa thông qua luật thuế mới, sẽ chỉ có nguy cơ tăng giá mà đối tượng chính là các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).

Lý do là dù luật thuế mới chưa được thông qua song trước đó, ngày 28/10/2015, Chính phủ đã ban hành Nghị định 108/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Theo Nghị định 108, giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính trên giá bán buôn của các đơn vị nhập khẩu thay vì chỉ tính trên giá CIF cộng với thuế nhập khẩu như trước đây. Với cách tính mới, thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính trên cả những chi phí như vận chuyển hay marketing và một phần lợi nhuận của nhà nhập khẩu…

Với nghị định này, nếu như luật thuế mới được thông qua thì các loại xe nhập khẩu có dung tích xi-lanh nhỏ sẽ bớt đi nguy cơ tăng giá hoặc mức tăng giá sẽ thấp hơn bởi mức các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt giảm so với hiện nay.

Ngược lại, các loại xe có dung tích xi-lanh lớn sẽ đứng trước nguy cơ tăng giá kép khi vừa phải chịu mức thuế suất mới tăng luỹ tiến so với hiện nay và sau đó còn phải chịu thêm bất lợi về cách tính giá tính thuế mới.

Rõ ràng, nếu như các loại xe lắp ráp trong nước (CKD) gần như “vô can” trong đợt “sóng” chính sách thì các loại xe CBU đang tách nhóm cho dù về cơ bản vẫn phải chung cảnh ngộ… tăng giá.

Có điều, nếu như cơ hội giảm nhẹ phần nào tỷ lệ tăng giá của xe cỡ nhỏ bị mất đi thì đổi lại, nguy cơ tăng giá sốc của xe có dung tích xi-lanh lớn cũng bớt đi phần nào.

Theo Đức Thọ

Vneconomy

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên