TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

iPhone: Chưa tạo cú hích doanh số

iPhone: Chưa tạo cú hích doanh số

"Không có chuyện Apple bắt các nhà mạng Việt Nam phải mua với số lượng lớn mới chịu giảm giá”.

Một tuần sau khi Vinaphone và Viettel bán iPhone, người sử dụng thôi háo hức. Chỉ còn Mobifone đang “ẩn tích”. Nhiều khách hàng hỏi nhau rằng: bao giờ Mobifone sẽ bán iPhone trên thị trường?

Bà Nguyễn Thu Hồng (Vinaphone) cho biết, dù không đông như những ngày đầu nhưng khách hàng vẫn “túc tắc” mua. Còn bà Thu Dung (Viettel Telecom) cho biết, hiện hàng hoá vẫn đủ để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng…

Anh Trần Mạnh Hiệp – quản trị diễn đàn Tinhte.com (phải) là người khách đầu tiên của Viettel tại TP.HCM mua chiếc iPhone 3GS được phân phối chính thức tại Việt Nam, ngày 26.3.2010. Ảnh: Lê Quang Nhật

Mua, bán túc tắc

Song cả hai nhà mạng Viettel và Vinaphone đều từ chối cung cấp số liệu lượng hàng bán ra cũng như những chiêu thức mới hơn cho sản phẩm này trong tương lai. “Khoảng ngày 10.5, chúng tôi mới có số liệu cũng như những kết luận ban đầu về thương vụ iPhone”, bà Dung nói.

Xét theo thứ tự ưu tiên, có vẻ như các nhà mạng cung cấp iPhone trên thị trường Việt Nam đang chú trọng đến giá trị thương hiệu, số lượng thuê bao trả sau mới phát triển rồi mới tới lợi nhuận sau khi bắt tay với hãng Apple. Chưa xác định được hiệu quả từ kinh doanh iPhone với hai nhà mạng, có thể thấy ảnh hưởng rõ hơn ở nhóm hàng xách tay. Ông Linh, một tay chuyên kinh doanh nhóm hàng iPhone xách tay tại TP.HCM than vãn: “Hai tuần qua không bán được chiếc nào. Giá chính hãng đã rẻ hơn xách tay, lại kèm theo gói cước ưu đãi và hậu mãi. Dù giá cao hơn nhưng không thể giảm giá để bán hết hàng. Chấp nhận ôm hàng và chờ…” Đây là hiện tượng lạ của nhóm hàng xách tay. Một chuyên gia có mặt tại những lần đàm phán với Apple tiết lộ: “Dù còn nhiều ràng buộc với chính sách cứng nhắc của Apple nhưng điều mà các nhà mạng đã làm được là có chính sách giá mềm, bằng với mức giá của các nhà mạng lớn tại Mỹ, Anh, Pháp như VodaPhone, Orange… Không có chuyện Apple bắt các nhà mạng Việt Nam phải mua với số lượng lớn mới chịu giảm giá”.

Ẩn số từ Mobifone

Sau khi hai nhà mạng Vinaphone và Viettel đưa ra chính sách giá thiết bị, chính sách cước, giới kinh doanh cho rằng, thị trường iPhone sẽ có một “đợt nóng” khi Mobifone bán iPhone theo hợp đồng ký với Apple hồi cuối năm 2009.

Cuối tháng 3, trước những thông tin các nhà mạng Viettel và Vinaphone sẽ bán iPhone, Mobifone cam kết sẽ bán vào đầu tháng 4 năm nay. Đã già nửa tháng 4, vẫn chưa thấy nhà mạng Mobifone tung hàng, có khách hàng cho rằng nhà mạng này “đã rút kinh nghiệm “thất bại” của hai nhà mạng trước nên đã lặng lẽ biến mất”. Cũng có khách hàng cho rằng Mobifone sẽ không bỏ cuộc, họ bán sau sẽ có nhiều chính sách hấp dẫn hơn để chiếm thị phần. Ông Đinh Việt Hưng, trưởng phòng giá cả tiếp thị Mobifone khẳng định với Sài Gòn Tiếp Thị vào chiều hôm qua: “Chúng tôi sẽ tham gia thị trường iPhone tại Việt Nam như đã công bố”. Theo ông Hưng, iPhone là mặt hàng cao cấp nên Mobifone sẽ tập trung vào nhóm khách hàng cao cấp. Ông Hưng cam kết giá cả, chính sách hậu mãi cũng như giá của những gói cước đi kèm với máy của Mobifone sẽ cạnh tranh hơn. Được biết, nhà mạng Mobifone đang cài đặt các dịch vụ 3G vào trong những chiếc máy iPhone trước khi bán ra thị trường. Cũng như những nhà mạng khác từ chối cung cấp những thông tin về những chiếc iPhone đã bán trên thị trường, ông Hưng cũng từ chối cung cấp thông tin chi tiết hơn về những gì mà Mobifone sẽ làm cho chiếc iPhone trong tương lai.

Theo Gia Vinh

SGTT

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM