TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khi quy hoạch lỏng lẻo

Khi quy hoạch lỏng lẻo

Mối liên hệ và liên kết lỏng lẻo giữa quy hoạch của các ngành và các bên liên quan là một trong những đối mặt của các nhà hoạch định chính sách và cộng đồng đầu tư.

Một ví dụ rất điển hình đã được Tiến sỹ Nguyễn Thế Dũng, chuyên gia nghiên cứu của WB phân tích, đó là tình trạng "bỏ quên" quy hoạch sử dụng đất ở các khu vực đô thị, trong khi quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị đều có giá trị pháp lý và sử dụng như nhau. "Tại Hà Nội, trước khi bắt đầu một thương vụ về mua bán nhà hay quyền sử dụng đất, nhà đầu tư buộc phải tới Sở Xây dựng để hỏi xem quy hoạch về xây dựng, đến Sở Tài nguyên Môi trường và Nhà đất hỏi về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị. Thường thì việc tiếp cận với các quy hoạch này không đơn giản, phải chịu tốn phí nhưng cũng không nhiều người nhận được câu trả lời một cách đầy đủ và chắc chắn về khả năng có thay đổi hay không", ông Dũng chia sẻ thông tin.
 
Cũng cần phải nói rằng, tính khả thi của các quy hoạch sử dụng đất trên thực tế không cao. Nghiên cứu của WB cho thấy, có tới 50% diện tích đất bị "treo" do tính khả thi của quy hoạch không tốt. Ngay tại một số khu công nghiệp, việc lấp đầy diện tích trở nên khó khăn vì có thể địa phương không đủ nguồn lực để thực hiện, nhưng cũng có nguyên nhân từ việc không đánh giá đúng nhu cầu của thị trường. Ông Dũng cho rằng, một trong những lý do là nhiều địa phương chưa chú trọng đến các khía cạnh về kinh tế, xã hội, môi trường. Ở cấp huyện và cấp tỉnh, quy hoạch sử dụng đất thường là quy trình hành chính thay cho việc hợp lý hoá sử dụng đất. Đằng sau của quy trình này thường là đường chạy đầy tốn phí, mà không ít nhà đầu tư buộc phải thực hiện để có được địa điểm đầu tư kinh doanh phù hợp với yêu cầu của mình.
 
Rõ ràng, nhà đầu tư vẫn đang phải chịu một thực trạng rất không đáng có trong vấn đề đất đai, đó là thủ tục rườm rà, tốn thời gian, chưa minh bạch và tính khả thi thấp, cho dù hàng loạt văn bản quy phạm pháp luật về đất đai đã liên tục được ban hành. Hơn nữa, một yếu tố rất quan trọng là việc lập quy hoạch sử dụng đất đã được đẩy nhanh nhưng tác động vẫn chưa rõ ràng. Theo khảo sát của WB thì 89% các tỉnh, 62% các huyện và 55% các xã đã xây dựng quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2000 - 2005; chỉ có 47% các tỉnh, 80% các huyện và 66% các xã đã điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2010 và kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2005 - 2010. Trong khi đó, chỉ có 4 tỉnh đã hoàn thành cả quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất ở cả 3 cấp hành chính.
 
Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường cũng phải thừa nhận rằng, bên cạnh những chồng chéo và mâu thuẫn giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, thì quy hoạch sử dụng đất giữa các cấp hành chính hiện không phù hợp, nhất quán với nhau. Và quan trọng nhất là chất lượng quy hoạch như vậy không đủ để điều tiết mối quan hệ cung cầu trên thị trường đất đai. Có nghĩa là một trong những vai trò quan trọng nhất của quy hoạch sử dụng đất đã không phát huy được.
 
Hơn thế, việc đóng góp để tiếp cận với đất đai và với quản lý đất đai nói chung từ phía người dân và cả DN hiện nay chưa rõ ràng. Hầu như DN không tìm được chỗ đứng của mình để tham gia vào xây dựng quy hoạch. Về phía cơ quan quản lý thì dường như cũng chưa có công cụ, giải pháp khả thi nào để thu hút nguồn lực này. Và sự minh bạch trong vấn đề này thực sự vẫn khó có hướng đi tích cực và kết luận của WB về tiếp cận đất đai của DN Việt Nam vì thế vẫn tiếp tục là khó khăn. Điều này có tác động rất lớn tới các kế hoạch mở rộng kinh doanh của DN, đặc biệt là DN quy mô nhỏ và vừa.
 
Theo Bảo Duy
Tinnhanhchungkhoan

thanhtu

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên