TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khó đạt tăng trưởng 3% kim ngạch xuất khẩu

Khó đạt tăng trưởng 3% kim ngạch xuất khẩu

Khó khăn, thiệt hại lớn nhất của Việt Nam là giá các mặt hàng xuất khẩu giảm nhiều quá vì nhu cầu giảm, cạnh tranh gay gắt hơn và các nhà nhập khẩu cũng ép giá.

Vit Nam s phi đạt kim ngch gn 6,5 t đô la M (khong 111.150 t đồng) cho mi tháng còn li ca năm 2009 thì mi đạt ch tiêu tng kim ngch xut khu gn 65 t đô la M, tăng 3% so vi năm 2008. Nhưng tiến sĩĐăng Doanh, thuc Vin nghiên cu Phát trin cho rng ch tiêu này cũng rt khó đạt được trong tình hình hin nay.

 

Ông Doanh đã trao đổi thêm vi báo giới v vn đề trên bên l hi tho có ch đề “Doanh nghip tn dng thi cơ hu khng hong” được t chc bi Công ty tư vn Sao Vit và Phòng Thương mi và Công nghip Vit Nam (VCCI) chi nhánh TPHCM ngày 15-8.

 

- Phi chăng chúng ta vn có cơ s để hy vng tng kim ngch xut khu năm nay tăng 3% so vi năm ngoái?

 

- Ông Lê Dăng Doanh: Ch tiêu tng kim ngch xut khu cho năm 2009 đã được điu chnh gim xung còn tăng 3% so vi ch tiêu ban đầu, nhưng theo tôi ch tiêu này cũng rt khó đạt được.

 

Nếu năm nay tng kim ngch xut khu có th duy trì mc tăng 0% đã là mt thành tích ri, bi vì trên thế gii xut khu ca Nht gim 40% và các nước khác cũng gim rt nhiu.

 

Vit Nam có th duy trì mc bng năm ngoái là tt ri, do các mt hàng xut khu ca Vit Nam là các mt hàng thiết yếu. Khi thu nhp b gim thì người ta không mua ô tô, tivi, bàn ghế, giường t mi nhưng vn phi mua giy dép, qun áo... Vit Nam vn bán được go, cá basa cho dù giá có gim.

 

Khó khăn, thit hi ln nht ca Vit Nam là giá các mt hàng xut khu gim nhiu quá vì nhu cu gim, cnh tranh gay gt hơn và các nhà nhp khu cũng ép giá các nhà xut khu, do đó chúng ta b nh hưởng. Chúng ta có th tăng v lượng hàng xut khu nhưng v mt giá tr thì chúng ta khó có th đạt được mc như mong đợi.

 

- Ý ông là vic đạt kim ngch xut khu tăng 3% là nhim v bt kh thi?

 

- Tôi không dám nói là bt kh thi, nhưng theo tôi hiu thì rt khó để biến thành hin thc. Cũng không nên ly ch tiêu 3% này để đánh giá là Vit Nam không hoàn thành nhim v v xut khu. Theo tôi trong tình hình biến động như thế này thì nên có mt cách tiếp cn cu th, linh hot để tránh nói rng B Công Thương không hoàn thành nhim v, vì b cũng đâu th n định được giá xut khu trên thế gii.

 

Tôi nghĩ vic tăng lượng xut khu chưa chc là gii pháp tt nht và đôi khi còn gây thit hi. Nếu không đạt được ch tiêu tăng 3% thì không nên coi đây là mt vn đề quá nghiêm trng. 

 

- Kinh tế M vn còn đầy khó khăn nhưng ti sao ti hi tho ông li khuyên các doanh nghip vn ưu tiên tp trung vào th trường này?

 

- Dù đang trong giai đon khó khăn nhưng M vn là th trường rt ln, phong phú, đa dng và là th trường ca hơn 1 triu người M gc Vit. Cho nên tôi nghĩ chúng ta vn phi n lc rt ln để tăng th phn ca chúng ta th trường này. Cũng xin lưu ý là các mt hàng xut khu ca Vit Nam vn chưa chiếm lĩnh t trng cao trong tng các hàng nhp khu ca M vì cà phê mi có khong 8%, giy dép ch có 4% còn các mt hàng khác thì thp hơn. Do vy, chúng ta còn tim năng để nâng cao hơn. V lâu dài, th trường M vn là th trường quan trng đối vi chúng ta.

 

Để thâm nhp tt hơn vào th trường này, các doanh nghip phi liên kết cht ch vi cng đồng người M gc Vit để h giúp đỡ cho mình hiu v các tiêu chun, cht lượng và cũng giúp bao tiêu sn phm. Sau khng hong sđiu chnh ti th trường M. Người tiêu dùng M có th s phi tiết kim hơn và chính ph M s phi có điu chnh vì h không th tiếp tc bi chi ngân sách mãi. Doanh nghip Vit Nam phi nm bt thông tin, đẩy mnh liên kết hp tác và nghiên cu th trường để kp thi biết được nhng thay đổi ti th trường này.

 

- Nhiu chuyên gia khuyên các doanh nghip cũng không nên quá l thuc vào th trường M mà phi cn tìm th trường mi để tránh ri ro. Làm sao các doanh nghip trong nước, đa s là các doanh nghip va và nh có th làm tt c hai vì tim lc ca h có hn?

 

- Đúng là mt doanh nghip quá nh không th phân phi sc tt va ti th trường này và va ti th trường kia được. Do vy, các duy nht là doanh nghip phi liên kết, hp tác và có s phân công hp lý. Mi doanh nghip có chuyên môn, thế mnh v mt th trường nào đó.

 

Tôi biết TPHCM có nhng doanh nghip chuyên sn xut nhng mt hàng cho các nước Rp t lâu ri và khi có đãđược ch tín ti th trường này ri thì h xut các mt hàng “rt khe.” Điu này có nghĩa là ngoài chuyên môn, các doanh nghip phi m rng quy mô sn xut để có th đáp ng các đơn hàng ln và chiếm lĩnh nhiu th trường.

 

- Ngoài th trường Rp, đâu là th trường mà các doanh nghip Vit Nam có th đẩy mnh bán hàng khi các th trường nhp khu chính ca Vit Nam là châu Âu, Nht và M vn chưa có du hiu phc hi rõ rt?

 

- Cn phi lưu ý đến th trường Trung Quc vì Trung Quc đang dch chuyn t mt nn kinh tế xut khu sang kinh tế tiêu dùng. Người Trung Quc đang xài nhiu hơn. Đây là du hiu cho thy th trường này thay đổi. Các doanh nghip Vit Nam phi xem xét cơ hi để đẩy mnh các sn phm mà th trường này cn, trước hết là phn phía Nam ca Trung Quc như Vân Nam và Qung Tây. Đây là phn th trường mà các mt hàng giy dép Biti’s và mt s mt hàng ca Vit Nam đã vào được.

 

- Xin cm ơn ông.

 

Theo TBKTSG

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên