TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khó dự đoán thị trường ôtô 12 tháng tới

07-08-2008 - 10:50 AM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Khó dự đoán thị trường ôtô 12 tháng tới

Hiện nay, Việt Nam là một trong các nước có mức thuế ôtô cao nhất thế giới.

Thị trường ôtô trong nước lên xuống trong mấy năm qua, phụ thuộc vào chính sách thuế. Hiện tại được xem là giai đoạn khó phát triển của thị trường cũng như ngành công nghiệp này. Trong vòng một năm tới, tình hình cũng chưa thể nhận định được cụ thể như thế nào.

TS Udo Loersch - TGĐ của Mercedes - Benz Việt Nam (MBV) đã trao đổi xoay quanh vấn đề về thị trường, chính sách thuế và sản phẩm.

Đánh giá của ông về ngành công nghiệp ôtô Việt Nam hiện nay? Ông có nhận định gì về thị trường ôtô của Việt Nam mấy tháng vừa qua và dự báo cho những tháng cuối năm 2008 và đầu năm 2009?

Xét thị trường một cách tổng thể, trong 5 năm vừa qua, thị trường ô tô Việt Nam có nhiều biến động lên xuống, do ảnh hưởng từ chính sách của Chính phủ. Số lượng xe bán ra năm ngoái tăng khá cao, khoảng 100.000 xe, nhưng so với các nước khác trong khu vực, con số này chỉ bằng khoảng 15-20%.

Các nhà sản xuất ôtô đang nỗ lực đầu tư nhiều hơn vào thiết bị sản xuất tại Việt Nam. Đến cuối năm 2007, tổng số lượng đầu tư đã đạt hơn 750 triệu USD và vẫn tiếp tục tăng. Các nhà sản xuất ôtô cũng tạo ra công ăn việc làm trực tiếp và gián tiếp cho hơn 55.000 người.

Năm ngoái, họ đã đóng thuế hơn 1,3 tỷ USD. Tôi có thể nói, ngành công nghiệp ôtô đang ngày càng trở nên quan trọng ở Việt Nam. Một thị trường tiềm năng đầy hứa hẹn về lâu dài.

Sau quá trình phát triển ấn tượng năm 2007, năm nay thị trường ôtô gặp nhiều khó khăn hơn vì nền kinh tế chung và việc tăng thuế.

Tôi không thể nói chắc chắn thị trường sẽ tiến triển như thế nào trong 12 tháng tiếp theo, nhưng tôi hi vọng sẽ có những tín hiệu tốt của nền kinh tế, thị trường chứng khoán và hệ thống ngân hàng.

Ông có nhận định gì về vai trò của chính sách thuế đối với sự phát triển của ngành công nghiệp cũng như thị trường ôtô? Theo ông thì chính sách thuế của Chính phủ Việt Nam đối với ngành công nghiệp ôtô như hiện nay có thực sự tạo điều kiện cho sự phát triển của nó hay không?

Chính sách thuế rất quan trọng đối với sự phát triển lành mạnh của ngành công nghiệp cũng như thị trường ôtô. Hiện nay, Việt Nam là một trong các nước có mức thuế ôtô cao nhất thế giới.

Mức thuế tiêu thụ đặc biệt 50% đánh chồng lên thuế nhập khẩu là quá cao. Xe ôtô đang dần trở thành phương tiện giao thông phổ biến, chúng ta không nên áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt (SCT). Nếu tiếp tục tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, nó sẽ có ảnh hưởng rất xấu đến ngành ôtô và thị trường về lâu dài.

Tham gia hội chợ triển lãm lần này, Mercedes-Benz có giới thiệu các loại xe nhập khẩu nguyên chiếc hay không? Ông đánh giá thế nào về sự cạnh tranh của xe nguyên chiếc nhập khẩu, nhất là xe hạng sang đối với xe lắp ráp trong nước?

Xe nhập khẩu chỉ phục vụ thêm nhu cầu của khách hàng. Lĩnh vực kinh doanh chính của chúng tôi vẫn là sản xuất xe trong nước. Xe nhập khẩu sẽ mở ra những phân khúc thị trường mới. Tôi không cho rằng chúng sẽ cạnh tranh trực tiếp với xe trong nước.

Ngoài hệ thống phân phối, các đại lý trước đây, để phục vụ cho việc kinh doanh xe nhập khẩu nguyên chiếc, Mercedes-Benz có định mở thêm các đại lý, hệ thống dịch vụ, thiết bị... khác hay không? Ông có thể cho biết số lượng, chủng loại xe nhập khẩu nguyên chiếc mà MB dã tiêu thụ được kể từ khi trở thành nhà nhập khẩu xe nguyên chiếc?...

Tất nhiên chúng tôi sẽ đầu tư vào thiết bị và dịch vụ dành cho xe nhập khẩu. Chúng tôi cũng sẽ xem xét việc mở thêm các phòng trưng bày nếu cần thiết.
 
Gần đây, chúng tôi đã giao một số lô xe nhập khẩu cho vài khách hàng, các khách sạn... Vào ngày khai mạc triển lãm, chúng tôi dự tính sẽ giao xe nhập khẩu đầu tiên cho những khách hàng tư nhân. Từ nay đến cuối 2008, chúng tôi dự định sẽ bán khoảng 100 xe nhập khẩu, bao gồm các dòng xe SLK, CLS, R, ML, GL và S.

 

Xin cảm ơn ông !
 
Theo Linh Anh
DDDN

thaonp

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM