TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khoán kinh phí theo đầu ra để nâng thu nhập

Khoán kinh phí theo đầu ra để nâng thu nhập

“Bao giờ công chức có thể sống được bằng lương, nếu bộ máy hành chính không thể tinh giản?” là câu hỏi được phóng viên Báo Đầu tư đặt ra với Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn.

Từ ngày 1/5/2012, lương tối thiểu nâng lên 1.050.000 đồng, nhưng cũng chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu chi tiêu tối thiểu của công chức. Vậy làm thế nào để công chức sống được bằng lương?

Bộ Tài chính và Bộ Nội vụ đang phối hợp nghiên cứu xây dựng cơ chế khoán biên chế và kinh phí quản lý hành chính. Theo đó, biên chế được xác định trên cơ sở vị trí việc làm gắn với chức danh, chức vụ và cơ cấu theo ngạch, bậc.

Đây là giải pháp góp phần xác định biên chế đúng và đủ, vừa nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan nhà nước, vừa góp phần nâng thu nhập cho công chức, để tiến tới chính sách tiền lương bảo đảm cho đội ngũ công chức sống chủ yếu bằng lương, toàn tâm, toàn ý với công việc; nâng cao hiệu quả, hiệu lực của nền công vụ.

Muốn nâng được thu nhập thì phải giảm biên chế trên cơ sở giao khoán kinh phí theo kết quả đầu ra, thay vì khoán kinh phí theo biên chế như hiện tại, thưa ông?

Hiện tại, do chưa xác định đúng, đủ, chính xác về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của từng cơ quan hành chính, nên chưa xác định được vị trí việc làm để làm cơ sở xác định biên chế phù hợp. Chính vì vậy, việc định biên hàng năm của nhiều cơ quan còn mang tính chủ quan, chưa có cơ sở khoa học, nên rất khó giảm được biên chế.

Tuy nhiên, qua tổng kết 6 năm thực hiện Nghị định 130/2005/NĐ-CP quy định về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu cơ chế khoán, chuyển từ khoán kinh phí theo số biên chế sang giao khoán kinh phí theo kết quả đầu ra của công việc. Giao khoán kinh phí theo kết quả đầu ra là dựa vào kết quả của công việc để đánh giá hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước.

Hiệu quả hoạt động được sử dụng làm căn cứ để thực hiện chế độ, chính sách trả lương, phụ cấp và các chế độ đãi ngộ, thù lao khác. Với cơ chế này, các cơ quan nhà nước khi thực hiện nhiệm vụ phải xác định chính xác số lượng người làm việc. Đây là một trong những giải pháp không làm tăng biên chế và tiến tới giảm biên chế, đồng thời nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ.

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện chỉ có 30 - 40% công chức làm việc thực sự, còn lại là làm việc không hiệu quả. Ông nghĩ sao về nhận định này?

Đó chỉ là nhận định mang tính chất định tính, chủ quan, bởi chưa có số liệu khảo sát cụ thể nào để có thể định lượng vấn đề này.

Đúng là hiện nay có tình trạng không ít công chức làm việc chưa thực sự hiệu quả, nhưng cuối năm vẫn được bình bầu là lao động tiên tiến, xuất sắc. Để nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước, bắt buộc phải nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức, ý thức làm việc cho một bộ phận công chức.

Muốn vậy, phải đổi mới cơ chế đánh giá công chức theo kết quả công việc cụ thể mà từng công chức thực hiện, thay vì bình bầu thi đua vào mỗi dịp cuối năm như hiện nay. Bên cạnh đó, trong điều hành, các cơ quan nhà nước phải có sự phân công, phân định nhiệm vụ, công việc cụ thể cho từng công chức, đơn vị và phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá công việc dựa trên kết quả đầu ra. Chỉ có vậy mới xác định rõ ai làm việc tốt, ai làm việc chưa tốt.
Theo Mạnh Bôn
Báo Đầu tư

cucpth

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM