TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khởi công dự án nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 2

Khởi công dự án nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 2

Sáng 24/11, tại cụm cảng Hiệp Phước (huyện Nhà Bè), UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức khởi công dự án nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 2.

Nâng cấp mở rộng luồng tàu và hệ thống phao tiêu báo hiệu để đáp ứng cho tàu trọng tải đến 50.000 tấn đầy tải và đến 70.000 tấn giảm tải ra vào cảng dọc trên sông Soài Rạp.

Tổng vốn của dự án là 2.797 tỉ đồng, trong đó tiền tài trợ từ Vương quốc Bỉ khoảng 2.200 tỉ đồng, vốn đối ứng của TP là 624 tỉ đồng.

Theo đó, chiều dài luồng được nạo vét là 54 km và đến độ sâu -9,5 m, đáp ứng cho tàu có trọng tải 30.000 tấn đầy tải và 50.000 tấn giảm tải ra vào cảng dọc trên sông Soài Rạp. Đợt 2, luồng Soài Rạp sẽ tiếp tục được nạo vét đến độ sâu - 11,5 m để đón tàu có tải trọng lên đến 50.000 tấn đầy tải và 70.000 tấn giảm tải. Dự án được thực hiện trên diện tích 1.308 ha mặt nước sông Soài Rạp ở TPHCM, Long An và Tiền Giang. Khối lượng bùn đất nạo vét đợt 1 hơn 11,5 triệu m3.

Tại buổi lễ,Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết,theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5) giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tại Quyết định số 1745/QĐ-BGTVT ngày 3-8-2011 của Bộ GTVT thì luồng Soài Rạp cần cải tạo, nâng cấp đáp ứng cho tàu trọng tải 30.000 tấn đầy tải và 50.000 tấn giảm tải lưu thông trên luồng.

Trong giai đoạn tiếp theo, tiếp tục nghiên cứu nạo vét cho tàu trọng tải 50.000 tấn đầy tải và trên 70.000 tấn giảm tải lưu thông. Dự án hoàn thành sẽ góp phần gia tăng khả năng kết nối liên hoàn các cảng biển, vận chuyển của luồng tuyến, tạo lợi ích dây chuyền cho các dịch vụ logistic, đô thị cảng, dịch vụ xuất nhập khẩu của TPHCM, đồng thời tác động mạnh đến nền kinh tế biển của các tỉnh ĐBSCL.


\
Các đơn vị thi công nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 2 tại lễ khởi công

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Hữu Tín yêu cầu, công trình sớm hoàn thành đúng tiến độ vào tháng 2/2014, đảm bảo an toàn thi công. Công trình đưa vào sử dụng sẽ hình thành phát triển cảng cửa ngõ quốc tế, hiện đại đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải biển của TPHCM nói riêng và của Việt Nam nói chung, nâng tầm vị thế biển Việt Nam ngang tầm thế giới, thu hút lượng hàng hóa trung chuyển trong khu vực.

Giảm lưu lượng giao thông, giải tỏa ùn tắc khu vực trung tâm thành phố, hỗ trợ phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất và tạo điều kiện phát triển đô thị, kết hợp đấy mạnh phát triển công nghiệp và dịch vụ làm động lực phát triển kinh tế và an ninh, quốc phòng là tiền đề đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.


Lãnh đạo TPHCM tặng 50 triệu đồng cho Ban liên lạc cựu chiến binh trung đoàn 10 Rừng Sác

Từ năm 1993, TP đã giao IPC nghiên cứu nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 1. IPC đã hoàn thành việc nạo vét và đưa vào sử dụng rất hiệu quả luồng vào năm 2007 với chiều dài 59,24 km, rộng 200 m cho tàu có trọng tải 5.000 tấn đầy tải và tàu 15.000 tấn giảm tải lưu thông trên luồng.

Thêm một lý do tiên quyết khiến TP phải nhanh chóng nạo vét luồng Soài Rạp là hiện nay, tàu biển tải trọng lớn không thể đi thẳng từ biển Đông vào các cảng ở TPHCM, một phần do luồng sông Lòng Tàu không đủ rộng, không bảo đảm an toàn khi tàu chuyển hướng. Do đó, các tàu phải đi theo lộ trình mũi Vũng Tàu - vịnh Rành Rái - sông Ngã Bảy - sông Lòng Tàu - sông Nhà Bè - sông Sài Gòn với tổng chiều dài khoảng 85 km.

Vì vậy, việc nạo vét luồng Soài Rạp để phục vụ nhu cầu vận tải đường sông, đường biển vô cùng cần thiết, rút ngắn được lộ trình di chuyển cho các tàu khoảng 20 km. Do đó, năm 2011, UBND TP đã giao cho Ban Quản lý đầu tư dự án nạo vét luồng Soài Rạp (giai đoạn 2) làm chủ đầu tư thực hiện dự án.

Ông Philippe Jottard, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam nhấn mạnh, trong chuyến thăm Thái tử Phillippe tại Việt Nam vào tháng 3/2012, thể hiện quyết tâm của Chính phủ, các Vùng và Cộng đồng của Bỉ tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực Bỉ có thế mạnh như cơ sở hạ tầng trong phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần, giao thông vận tải,…  và cam kết tài trợ cho dự án này. 

Đại sứ Philippe Jottard đánh giá những thành tựu quan trọng về kinh tế - xã hội  của Việt Nam và tin tưởng TPHCM sẽ trở thành trung tâm dịch vụ kho vận của khu vực Đông Nam Á trong thới gian tới.

Nhân dịp này, UBND TP Hồ Chí Minh đã trao tặng 50 triệu đồng cho Ban liên lạc cựu chiến binh trung đoàn 10 Rừng Sác và tặng quà cho những hộ dân sinh sống tại khu vực nạo vét luồng Soài Rạp.

Theo Hoàng Hải

Báo đầu tư

cucpth

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên