TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Khống chế lượng xe taxi phải có lộ trình

18-11-2009 - 10:03 AM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Khống chế lượng xe taxi phải có lộ trình

Đó là kiến nghị của Hiệp hội Taxi TPHCM trước đề xuất tạm ngừng phát triển thêm số lượng taxi của Sở GTVT.

Ngày 17-11, Sở GTVT TPHCM đã có cuộc họp với Hiệp hội Taxi TP và các ngành liên quan để bàn về biện pháp chấn chỉnh hoạt động của taxi trên địa bàn, trong đó có biện pháp tạm ngừng phát triển thêm số lượng đối với loại hình chở khách bằng taxi.

Phát triển quá nhanh

Theo Sở GTVT, hiện trên địa bàn TP có 35 doanh nghiệp, HTX kinh doanh taxi với 10.711 xe đang hoạt động, tăng 14% so với cùng kỳ và có khả năng còn tăng thêm trong thời gian tới. Sở GTVT nhận định: Tốc độ phát triển taxi như hiện nay là quá nhanh so với tốc độ dự kiến phát triển qua từng giai đoạn.

Cụ thể, số lượng taxi hiện có đã vượt mức dự kiến của giai đoạn 2010-2015 là 12,7% (mức dự kiến là 9.500 xe) và đã đạt 84% mức dự kiến của giai đoạn 2020 (dự kiến 12.700 xe). Do đó, Sở GTVT lo ngại nguy cơ kẹt xe do taxi gây ra nếu TP không có giải pháp quyết liệt kìm hãm tốc độ phát triển hiện nay.

Một lo ngại khác từ phía CSGT là một số tài xế taxi hiện nay chạy rất ẩu, có thể quay đầu xe bất cứ lúc nào, chưa kể họ dàn hàng hai - ba để tranh giành khách và dừng đậu tùy tiện dễ gây ùn tắc và tai nạn.

Dự đoán tình hình này, trước đó, Sở GTVT đã có văn bản kiến nghị UBND TP cho tạm ngừng phát triển thêm số lượng taxi trong khi chờ đợi chủ trương mới. Sau khi quy hoạch phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng TP đến năm 2025 được phê duyệt, TP sẽ thực hiện đấu thầu khai thác số taxi còn thiếu.

Phải tổ chức, quy hoạch lại

Theo ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP, hiệp hội không phản đối đề xuất trên nhưng kiến nghị TP cần có lộ trình và có nghiên cứu trước khi ra quyết định. “Nhu cầu hành khách đi taxi còn rất cao, nhiều công ty đã và đang xây dựng kế hoạch phát triển số đầu xe, nhất là trong điều kiện TP chưa có hệ thống metro, xe điện ngầm thì taxi là phương tiện vận tải công cộng đóng góp rất lớn nhằm hạn chế xe cá nhân, xe gắn máy.

Còn nếu cho rằng taxi có nguy cơ gây kẹt xe thì không đúng bởi taxi hiện chỉ chiếm 1/20 số ô tô hiện có!”- ông Hỷ nói. Một số doanh nghiệp taxi khác cũng cho rằng nếu không cho tăng thêm đầu xe sẽ khiến các hãng taxi nhỏ có nguy cơ phá sản.

Theo PGS- TS Phạm Xuân Mai, Trưởng Khoa Kỹ thuật Giao thông Trường ĐH Bách khoa TPHCM, đóng góp của hoạt động taxi trong vận tải hành khách công cộng không thể phủ nhận, hằng năm chuyên chở 2% – 3% nhu cầu hành khách. Tuy nhiên phải tổ chức lại, vì lâu nay chưa có quy hoạch phát triển cụ thể. Hơn nữa cũng chưa có đánh giá nào về tính hiệu quả của từng loại taxi, ví dụ như xe 7 chỗ hiệu quả hơn xe 4 chỗ hay ngược lại để có sự quy hoạch đúng hướng.

Ông Dương Hồng Thanh, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, cho biết sẽ kiến nghị UBND TP cho phép nghiên cứu quy hoạch về taxi, trong đó dự báo nhu cầu trong tương lai và đưa ra những định hướng để các hãng taxi có kế hoạch phát triển phù hợp.

Theo Thu Hồng
Người lao động

khanhhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM