TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Không để “té giá” theo... xăng

Không để “té giá” theo... xăng

Bộ Công thương sẽ có nhiều biện pháp hạn chế tăng giá bất hợp lý, không để tình trạng “té giá theo... xăng”.

Sau quyết định tăng giá xăng dầu mới đây của Chính phủ, áp lực đè nặng lên nhiều doanh nghiệp (DN) sản xuất, kinh doanh, khiến nhiều hàng hóa và dịch vụ trên thị trường đang có xu hướng tăng giá theo.

Bộ Công thương cho biết, xăng dầu tăng giá sẽ kéo giá một số mặt hàng khác tăng theo, hình thành một mặt bằng giá mới tiệm cận hơn với giá thế giới và Bộ sẽ có nhiều biện pháp hạn chế tăng giá bất hợp lý, không để tình trạng “té giá theo... xăng”.

Sức ép tạo mặt bằng giá mới

Trên thị trường tự do, giá một số loại hàng hóa và dịch vụ đã tăng nhẹ. Giá các loại thực phẩm như rau, thủy-hải sản... tăng 8-10%, kéo dịch vụ ăn uống tăng theo. Những dịch vụ bị ảnh hưởng trực tiếp từ việc tăng giá xăng dầu cũng bắt đầu “leo thang”. Trong đó, giá cước của một số hãng taxi tại Hà Nội như Tân Hoàng Minh, Mai Linh, Vạn Xuân... đã tăng khoảng 20-30% so với mức giá cũ.

Không thể tăng nhanh như trên thị trường tự do, vì vậy áp lực từ việc tăng giá xăng dầu đã đè nặng lên nhiều DN. Hiệp hội Thép cho biết, mỗi tấn thép cần 40 kg dầu mazút để đốt, với mức tăng 3.500đ/kg dầu, DN tốn thêm ít nhất 140.000đ/tấn. Đó là chưa kể đến dầu tra máy và xăng dầu vận tải.

Bên cạnh đó, giá phôi thép trên thế giới hiện đã tăng rất cao. Một số tập đoàn thép lớn đã phải chấp nhận với một số nhà cung cấp quặng cục tăng giá thêm 96%, quặng tinh chế tăng thêm 79,58%. Như vậy, giá thép trong thời gian tới buộc phải tăng. Nếu không, tình trạng xuất khẩu thép, phôi thép tiếp tục tăng mạnh, dẫn đến việc thiếu thép tại thị trường nội địa trong 2, 3 tháng tới.

Theo thống kê của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), việc tăng giá xăng dầu sẽ khiến những mặt hàng thiết yếu bị tác động tăng chi phí “đầu vào”, như than khoảng 2,93%, xi măng: 2,24%, thép xây dựng: 0,61%, điện: 0,8%, vận tải đường sông: 6,5-7%, vận tải đường sắt: 4-5%, cước vận tải ô tô sử dụng xăng, dầu: 5-14%,...

Với lĩnh vực nông nghiệp, giá xăng dầu tăng sẽ làm tăng các chi phí như bơm nước, cày ải, vận chuyển... khiến giá thành sản xuất trong lĩnh vực này sẽ tăng thêm khoảng 200.000 đ/tấn lúa.

Như vậy, tác động của đợt tăng giá xăng dầu này có thể nặng nề hơn so với các đợt trước, do giá xăng được điều chỉnh tăng với biên độ lớn (30%). Việc xăng dầu tăng giá sẽ tác động lên mặt bằng giá chung, vì thế ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI).

Ngành chức năng dự báo, CPI tháng 8 sẽ tăng khoảng 1,8-2%. Đây là yếu tố bất lợi khiến mục tiêu kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội của Chính phủ từ nay đến cuối năm sẽ còn khó khăn.

Siết chặt quản lý thị trường, bình ổn giá

Theo Chỉ đạo của Chính phủ, từ nay đến cuối năm phải tiếp tục giữ giá 4 mặt hàng là điện, than, nước và xe buýt, còn những mặt hàng khác cho phép nới rộng biên độ giá theo lộ trình để thị trường không bị biến động mạnh. Lộ trình tăng giá là cần thiết để bảo đảm cung-cầu ổn định trên thị trường.

Bởi, nếu giá các mặt hàng trong nước quá thấp so với mặt bằng giá thế giới sẽ dẫn đến việc xuất “ngược” như buôn lậu xăng dầu ở biên giới Tây Nam, xuất khẩu thép, phân bón thời gian vừa qua trong khi thị trường nội địa đang thiếu hàng...

Với 4 mặt hàng trong diện giữ giá, dù gặp nhiều khó khăn về sản xuất do chi phí “đầu vào” tăng cao, nhưng trong điều kiện hiện nay, thậm chí có những DN phải chấp nhận lỗ để chia sẻ khó khăn với Chính phủ và xã hội. Ngoài ra, Bộ Công thương cũng sẽ siết chặt thị trường, xử lý nghiêm các trường hợp tăng giá bất hợp lý để bình ổn thị trường và một loạt các biện pháp “rắn” được thực hiện trong tháng 8.

Theo đó, các DN phải niêm yết công khai giá bán để người dân có điều kiện so sánh giá đó khi mua tại các đại lý. Nếu những đại lý này vi phạm về giá, tăng giá bán quá cao, các DN nhà nước sẽ không cung ứng hàng cho các đại lý đó, đồng thời những đại lý này sẽ bị rút giấy phép kinh doanh vĩnh viễn.

Thậm chí, với những trường hợp đầu cơ, găm hàng gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị xử lý theo Luật Hình sự. Với lãnh đạo các DN nhà nước, nếu không chấp hành nghiêm Chỉ thị của Chính phủ về kiềm chế lạm phát sẽ cách chức như trường hợp 2 giám đốc chi nhánh ngân hàng tại TP Hồ Chí Minh.

Bộ Công thương đã làm việc với các cơ quan quản lý hoạt động vận tải của Hà Nội để kiểm tra, giám sát, không để tăng giá cước bất hợp lý; yêu cầu các DN giải trình cơ sở về tăng giá cước, tránh việc tăng giá dây chuyền. Bộ tiếp tục xử lý như thế với các mặt hàng khác, nếu xảy ra tình trạng tương tự.

Trên thực tế, nhiều DN đã chủ động triển khai nhiều biện pháp trước khi tính đến việc tăng giá bán. Trong đó, EVN đã chủ động đề ra các giải pháp tiết kiệm chi phí, tăng doanh thu... để khắc phục một phần tác động của việc tăng giá xăng dầu như tính toán huy động tối ưu các loại nguồn điện có giá thành thấp như thủy điện, nhiệt điện than, tuốc bin khí, đuôi hơi..., hạn chế tối đa việc huy động các nguồn điện chạy dầu có giá thành cao; phấn đấu giảm suất tiêu hao nhiên liệu và điện tự dùng trong sản xuất điện so với kế hoạch giao.

Tập đoàn Dệt May đang chỉ đạo các DN tính toán lại chi phí giao dịch vận tải, ổn định sản xuất cho người lao động, bảo đảm giao hàng đúng uy tín và tiết giảm tối đa các chi phí...

Theo Thanh Mai
Hà Nội mới

khanhhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM