TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Không đến Việt Nam để “lướt sóng”

Không đến Việt Nam để “lướt sóng”

Một phái đoàn 50 quan chức cao cấp của 23 tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ đang có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 5 đến 7/5/2008.

Các nhà lãnh đạo cao cấp của 23 “đại gia” như General Electric, Boeing, Chevron, ConocoPhillips, The Dow Chemical Company, ExxonMobil, Fedex, Ford, Glaxo-Smith Kline, IBM, Johnson & Johnson, Qualcomm, UPS... đã có mặt tại Việt Nam trong chuyến thăm tìm hiểu môi trường đầu tư do Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (USABC) tổ chức.

Tầm nhìn dài hạn

Tiếp theo phái đoàn cũng gồm 23 doanh nghiệp hàng đầu của Hoa Kỳ do Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Carlos M. Gutierrez dẫn đầu đến VN hồi tháng 11 năm ngoái, thì đây là phái đoàn phát triển kinh doanh lớn thứ hai của Hoa Kỳ đến Việt Nam tính từ thời điểm Việt Nam chính thức gia nhập WTO tháng 1/2007.

23 tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ trong các lĩnh vực nông nghiệp, hạ tầng, năng lượng, giao thông, hàng không, tài chính, y tế, dược, chuyển phát nhanh, phát triển nguồn nhân lực, công nghệ thông tin và truyền thông... đang có mặt tại Việt Nam. Họ sẽ có 15 cuộc tiếp xúc quan trọng với các vị lãnh đạo của chính phủ cũng như nhiều bộ, ngành của Việt Nam để thu thập thông tin giúp họ phát triển tại thị trường Việt Nam.

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang có mối quan tâm đặc biệt đến việc kinh doanh tại Việt Nam. Ổn định chính trị là một trong những lợi thế cạnh tranh lớn khiến các doanh nghiệp Hoa Kỳ lưu tâm đến thị trường Việt Nam.

Những mối quan tâm

Trả lời câu hỏi của báo giới về kỳ vọng của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tham gia chuyến thăm này, đại diện Ban tổ chức cho biết: một số doanh nghiệp tham gia chuyến đi này đã hoạt động ở Việt Nam rồi và muốn tìm kiếm thêm những cơ hội để phát triển mạnh hơn. Những doanh nghiệp khác thì muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư mới. Điều mà họ quan tâm nhất là Việt Nam sẽ thực thi những cam kết khi gia nhập WTO như thế nào.

Liên quan đến những quan ngại về ảnh hưởng của suy thoái kinh tế Hoa Kỳ cũng như lạm phát cao ở Việt Nam có thể làm nản lòng các tập đoàn Hoa Kỳ bỏ vốn đầu tư, ông Stuart Dean khẳng định rằng “không chỉ General Electric mà các doanh nghiệp Hoa Kỳ đều tin tưởng vào hướng đi của Chính phủ Việt Nam hiện nay.

Đặc trưng của các doanh nghiệp Hoa Kỳ là kinh doanh với chiến lược dài hạn. Chúng tôi không phải là những công ty đến Việt Nam để "lướt sóng" với mục đích kiếm tiền nhanh rồi rút” - vị Chủ tịch Tập đoàn General Electric quả quyết.

Theo lời đại diện tập đoàn này, các doanh nghiệp Hoa Kỳ khi đầu tư vào một nước thường kèm theo những chương trình trách nhiệm xã hội như học bổng, giáo dục đào tạo nhân lực, hỗ trợ y tế, từ thiện...

Một đặc trưng nữa của doanh nghiệp Hoa Kỳ là tập trung ưu tiên cho xây dựng nguồn nhân lực địa phương, ưu tiên địa phương hóa các lãnh đạo quản lý cao cấp của doanh nghiệp Hoa Kỳ ở đây.

Theo đó, các doanh nghiệp Hoa Kỳ có thể đầu tư cho các sinh viên Việt Nam học tập và sau đó làm việc trực tiếp cho các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Khi nhu cầu lớn, họ có thể được chuyển tới trụ sở của các tập đoàn Hoa Kỳ trên toàn cầu để phát triển công việc.

Trong các yếu tố chủ yếu để cải thiện môi trường kinh doanh của Việt Nam, so với các công ty khác, các công ty Hoa Kỳ quan tâm hơn tới việc áp dụng các ưu đãi đầu tư, cải thiện cơ sở hạ tầng, tăng cường cải cách hành chính và tính minh bạch, đơn giản hoá các thủ tục cấp phép đầu tư, loại bỏ các quy định thiếu nhất quán và ký kết hiệp định về thuế.

Ngoài ra, vị trưởng đoàn này cũng nhấn mạnh rằng người Mỹ vào đây không phải để tận dụng nhân công giá rẻ. Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đến đây là để sử dụng nguồn lao động chất lượng cao, và kinh doanh, đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ cao.

Tuy nhiên, hiện nay do lạm phát nên chi phí đầu vào cao, Chính phủ Việt Nam cần có các giải pháp thích hợp để giải quyết vấn đề nhân công, chi phí đối với sản phẩm làm ra, đặc biệt là các mặt hàng dệt may, giày dép xuất khẩu sang Hoa Kỳ.

Theo Thùy Trang
VnEconomy

khanhhoa

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên