MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

"Không nên có thêm ưu đãi cho chủ mới của Metro"

Bộ KHĐT khi cấp giấy phép đầu tư cần xem xét kỹ có nên cho thêm ưu đãi hay không, bởi Metro đã gia nhập Việt Nam 10 năm và khi đăng ký đầu tư, doanh nghiệp này đã được hưởng rất nhiều ưu đãi.

Ngày 28/08/2014, Văn Phòng Chính phủ đã tổ chức buổi Họp báo thường kỳ tháng 8.

Tại cuộc họp, trả lời câu hỏi của phóng viên về những vấn đề của Metro Việt Nam như đăng ký bán buôn nhưng lại bán lẻ, 10 năm kinh doanh đều lỗ trong khi được cấp những mảnh đất vàng, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng phải nhìn nhận sự việc trên góc độ Metro đã làm được gì ở Việt Nam và cơ quan quản lý của chúng ta đã làm gi?

Metro không đóng thuế thu nhập nhưng đã đóng 921 tỷ đồng các loại thuế khác

Theo Thứ trưởng, Metro là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp giấy phép đầu tư. Từ 2001 đến nay, doanh nghiệp này đã thành lập 19 trung tâm trên toàn quốc. Với vai trò là cơ quan quản lý việc phân phối hàng hóa của doanh nghiệp, thanh tra của Bộ công thương đã kiểm tra hoạt động kinh doanh của Metro. Kết quả cho thấy 90% hàng hóa được bày bán tại các trung tâm Metro là hàng hóa của Việt Nam.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng Metro đã làm tốt công việc giúp người nông dân Việt Nam, người làm sản xuất Việt Nam tiêu thụ hàng hóa. Ngoài ra họ còn tổ chức các khóa đào tạo cho người nông dân, đào tạo doanh nghiệp từ khâu sản xuất, khâu tiêu thụ đến các vấn đề an toàn thực phẩm … và tạo việc cho hơn 5.000 lao động.

“Còn về việc bán buôn bán lẻ, việc phân biệt rất khó. Ở nước ngoài, dù tại siêu thị bán buôn chúng ta cũng có thể vào và chỉ mua 1 sản phẩm. Quan điểm của tôi là hãy nhìn nhận xem họ đã làm được gì, và lỗ hổng quản lý của chúng ta là gì? “

Theo Thứ trưởng, 10 năm qua Metro báo lỗ là do họ liên tục đầu tư mở các trung tâm mới. Và một cách bình thường thì thững trung tâm mới chưa có nguồn thu đủ để bù đắp chi phí. Do lỗ, Metro không nộp thuế thu nhập Doanh nghiệp nhưng họ đã nộp 921 tỷ đồng tiền các loại thuế khác.

“Việc này hoàn toàn đúng pháp luật.” – Thứ trưởng khẳng định.

Tuy nhiên, việc Metro có thực sự lỗ hay có vấn đề chuyển giá hay không thì Thanh tra phải vào cuộc và việc này không thuộc chức năng của Bộ Công thương.

“Về phía Bộ Công thương, chúng tôi sẽ xem xét khi Doanh nghiệp này xin giấy phép phân phối hàng hóa tại Việt Nam.”

Có nên ưu đãi mới cho tập đoàn Berli Jucker Corpozation (BJC) của Thái Lan?

Nói thêm về thông tin tập đoàn Berli Jucker Corpozation (BJC) của Thái Lan mua lại Metro, thứ trưởng cho biết việc này vẫn đang đàm phán và dự kiến 2015 kết thúc, tức là cho đến hiện tại, thương vụ này vẫn chưa đi đến điểm cuối. Song, việc quan trọng hơn cả là việc Tập đoàn này khi mua lại Metro tiếp tục xin ưu đãi đầu tư với vai trò là nhà đầu tư mới vào Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Công thương nhấn mạnh, Bộ KHĐT khi cấp giấy phép đầu tư cần xem xét kỹ có nên cho thêm ưu đãi nữa hay không, bởi vì Metro đã gia nhập Việt Nam 10 năm và khi đăng ký đầu tư, doanh nghiệp này đã được hưởng rất nhiều ưu đãi.

“Nhưng bây giờ phải khác. Dù là chủ mới thì cũng chỉ dừng ở đó thôi.” – Thứ trưởng Hải khẳng định quan điểm.

>>> Thấy gì từ việc đại gia Thái Lan mua lại Metro Việt Nam?

Hải Hà

trangntm

Tài chính Plus

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên