TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Kịch bản “giải cứu” ngã tư Vũng Tàu

Kịch bản “giải cứu” ngã tư Vũng Tàu

Khi bên trong và các ngã đường kế cận đổ về nút giao ngã tư Vũng Tàu bị ùn tắc nặng, CSGT đường bộ Đồng Nai và TP.HCM sẽ triển khai ngay việc phân luồng xa.

Sở Giao thông Vận tải và công an các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Khu Quản lý Đường bộ VII vừa thống nhất các phương án ứng cứu khi ngã tư Vũng Tàu (điểm giao cắt giữa quốc lộ 1A và quốc lộ 51) xảy ra ùn tắc.

Cầu thông nhưng nút tắc

Từ sau ngày 31-12-2009, cầu Đồng Nai mới được thông xe, đồng thời nút giao ngã năm Tân Vạn (đầu cầu Đồng Nai cũ và mới, phía giáp ranh tỉnh Bình Dương và TP.HCM) được đóng lại. Các dòng xe từ Biên Hòa đổ về sau khi vượt qua nút giao ngã tư Vũng Tàu đã lưu thông nhanh chóng qua cầu Đồng Nai mới. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, các phương tiện khi qua khỏi cầu Đồng Nai cũ thường bị kẹt ở ngay khu vực vòng xoay ngã tư Vũng Tàu. Thậm chí nhiều vụ kẹt xe tại đây đã kéo theo dòng xe bị ùn ứ trên cầu Đồng Nai cũ dài đến gần Nghĩa trang liệt sĩ TP.HCM.

Trung tá Nguyễn Tấn Lành, Đội Điều hành giao thông, Phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh Đồng Nai (đơn vị trực chốt tại ngã tư Vũng Tàu), cho biết: Vào các giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều mỗi ngày, tại nút ngã tư Vũng Tàu thường xuyên xảy ra kẹt xe do lượng xe tải từ các khu công nghiệp ở Biên Hòa và từ trong TP.HCM cùng ùn ùn đổ dồn vào. Vào các buổi chiều thứ Bảy, Chủ nhật hoặc ngày lễ, tại nút thường xảy ra kẹt xe theo hướng từ quốc lộ 51 đổ vào (do nhiều người đi nghỉ ở Vũng Tàu về).


Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, khi nút giao Vũng Tàu kẹt, kẹt xe sẽ lan rộng trên quốc lộ 1A từ TP.HCM ra, Biên Hòa vào và quốc lộ 51 đổ về. Ngoài ra, giao thông ở các tuyến xung quanh như quốc lộ 1K, 15 và các tỉnh lộ thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cũng bị ảnh hưởng. Vì vậy, các phương án chống kẹt xe cho nút giao ngã tư Vũng Tàu được mở rộng trên bán kính 20-25 km với phương châm chống từ xa tới gần và giải tỏa ách tắc từ trong nút rộng ra xung quanh.

“Dập” ngay từ khi có biểu hiện

Theo Đại tá Võ Văn Sáng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai, khi có biểu hiện ùn tắc tại nút ngã tư Vũng Tàu, lực lượng trực chốt tại chỗ sẽ thông tin ngay cho các tổ tuần tra cơ động trên quốc lộ 51. Nhận được thông tin, các tổ tuần tra phải triển khai ngay việc phân luồng từ xa, không cho các dòng xe tiếp tục đổ dồn vào nút. Cụ thể, hướng dẫn xe đi trên quốc lộ 51 đến quay đầu tại cổng 11, trước Khu công nghiệp Biên Hòa 2, hoặc điều tiết, hướng dẫn xe đi vào quốc lộ 15 để về vòng xoay Tam Hiệp, TP Biên Hòa rồi quay trở lại quốc lộ 1A về TP.HCM.

Trường hợp ùn tắc đã xảy ra tại nút, lực lượng chốt tại nút sẽ phân luồng, tách dòng xe từ quốc lộ 51 vừa chớm vào nút rẽ phải đi vào đường phía trước Siêu thị Big C, đi lên trước cổng Khu công nghiệp Biên Hòa 2 rồi quay đầu lại quốc lộ 1A để về TP.HCM. Trong trường hợp cả khu vực nút và trước cổng Khu công nghiệp Biên Hòa 2 bị ùn tắc nặng, cho phép kéo ngay hàng rào phân luồng cưỡng bức xe không đổ vào nút nữa. Đồng thời, lúc này cổng Khu công nghiệp Biên Hòa 2 được mở ra cho các dòng xe từ hướng Siêu thị Big C đi vào đường trục nội bộ của khu công nghiệp để ra ngã tư Bồn Nước hoặc đến vòng xoay Tam Hiệp rồi quay đầu lại.

Phân luồng từ xa

Theo kịch bản, khi bên trong và các ngã đường kế cận đổ về nút giao ngã tư Vũng Tàu bị ùn tắc nặng, các lực lượng CSGT đường bộ Đồng Nai và TP.HCM sẽ triển khai ngay việc phân luồng xa. Cụ thể, tại ngã ba Sặt, trên quốc lộ 1A thuộc tỉnh Đồng Nai, CSGT đường bộ của tỉnh sẽ hướng dẫn các loại xe ôtô con, ôtô khách, xe tải dưới 20 tấn đi theo hướng, lộ trình quốc lộ 1 (cũ)-ngã tư Tân Phong-quốc lộ 1K-cầu Hóa An-quốc lộ 1K (thuộc tỉnh Bình Dương)-ngã tư cầu vượt Linh Xuân-về TP.HCM. Trong tình huống này, các loại xe tải trên 20 tấn phải dừng, đậu sát lề đường hoặc tìm bãi đậu thích hợp, chờ giải tỏa ùn tắc xong mới được lưu thông trở lại.

Tại ngã ba Amata (TP Biên Hòa), CSGT sẽ hướng dẫn các loại xe ôtô con, ôtô khách, xe ôtô tải dưới 20 tấn đi vào đường Đồng Khởi-ngã tư Tân Phong-quốc lộ 1 (cũ)-quốc lộ 1K-qua cầu Hóa An để về TP.HCM.

Ở chiều từ TP.HCM ra, để ngăn dòng xe đổ dồn về nút ngã tư Vũng Tàu, Đội CSGT Rạch Chiếc sẽ “chốt” ngay tại ngã tư cầu vượt Trạm 2, phân luồng các loại xe trên đi ngược về hướng ngã tư cầu vượt Linh Xuân để đi về quốc lộ 1K, qua cầu Hóa An thoát ra khỏi ngã ba Sặt-quốc lộ 1.

Theo Lưu Đức- Hoàng Long

Pháp luật TP. HCM

thanhhuong