TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Kiến nghị phát triển đường sắt nội đô

21-11-2009 - 17:08 PM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư

Kiến nghị phát triển đường sắt nội đô

Để hạn chế việc sử dụng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông, các phương tiện giao thông công cộng như xe lửa, xe buýt, phải đáp ứng tốt nhu cầu đi lại...

Nếu phát triển tốt hệ thống đường sắt nội đô sẽ hạn chế được phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông - đó là quan điểm của ông Bernd Lukenheiner, Giám đốc tổ chức hợp tác kỹ thuật Đức (GTZ) trong buổi hội hội thảo TPHCM thế kỷ 21, do UBND TPHCM, cơ quan hợp tác kỹ thuật Đức (GTZ) và tập đoàn Siemens tổ chức, diễn ra ngày 20-11 tại TPHCM.

Theo ông Bernd Lukenheiner mức độ đô thị hoá ở Việt Nam hiện nay khá thấp, khoảng 28%, nhưng lại tăng rất nhanh, theo dự báo đến năm 2050 tỷ lệ đô thị hóa có thể lên trên 60%. Ngoài ra, việc tăng số lượng xe máy (8%/năm) và xe hơi cá nhân (20%/năm) là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông ở những thành phố lớn của Việt Nam.

Ông Bernd Lukenheiner cho biết tại Đức người dân đi lại bằng phương tiện công cộng trong thành phố rất dễ dàng và tiện dụng nhờ hệ thống đường sắt nội đô phát triển.

Tại Việt Nam, để hạn chế việc sử dụng phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc giao thông, trước tiên các phương tiện giao thông công cộng như xe lửa, xe buýt, phải đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách bằng chất lượng phục vụ.

Ông Bernd Lukenheiner cho rằng ở Việt Nam chỉ có 5% số người đi xe buýt là do chất lượng phục vụ chưa cao, xe chạy chậm vì phải lưu thông cùng làn đường với các phương tiện khác.

Ông Bernd Lukenheiner cũng đề nghị nên mở làn đường riêng giành cho xe buýt, giúp xe buýt đi nhanh hơn và hành khách cảm thấy thoải mái hơn.

Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển các hệ thống đường sắt đô thị ở Hà Nội và TPHCM đến năm 2020 với số vốn gần 15 tỷ đô la Mỹ. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Thành- Viện nghiên cứu phát triển TPHCM, việc xây dựng hệ thống đường sắt nội đô hiện nay diễn ra rất chậm do nhiều dự án chưa tìm được nhà thầu thi công và tiến độ giải phóng mặt bằng chậm.

Theo Anh Quân

TBKTSG

thanhhuong

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM