TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Kinh doanh gặp 'vạ' vì dịch cúm

Kinh doanh gặp 'vạ' vì dịch cúm

Trường học đóng cửa, trẻ em tạm thời nghỉ học, cuộc sống nhiều gia đình tại Hà Nội và TP.HCM bỗng chốc bị đảo lộn.

Ý thc phòng nga cao độ ca người dân trước dch cúm A/H1N1 khiến nhiu lĩnh vc kinh doanh lâm vào cnh đìu hiu.

 

D thy nht là cnh vng v ti các ca hàng đồ dùng hc sinh, quà vt lân cn các trường hc Hà Ni.

 

Ti ca hàng văn phòng phm s 55, phĐại Hành ngay cnh Trường Tiu hc Tây Sơn (qun Hai Bà Trưng), anh Chí - ch ca hàng cho biết, doanh thu mt vài tun này gim trên 90% vì hc sinh ngh hc, không có khách.

 

Theo anh này, thường my tháng hè, lượng tiêu th nhìn chung gim hơn so vi thi đim hc chính thc. Nhưng năm nay, dưới tác động ca dch cúm A/H1N1, doanh thu gn như “mt hn”.

 

“Chng buôn bán được gì” cũng là phn ánh chung ca các hàng quà vt, đồ dùng hc sinh, lưu nim gn k các Trường Tiu hc Trung Hòa (Cu Giy), mm non và tiu hc Kim Liên (qun Đống Đa) trong 1 tun tr li đây.

 

Sc mua chm, các đại lý, nhà phân phi nghe ngóng, không dám mnh tay nhp hàng khiến các nhà sn xut đồ dùng hc tp, qun áo, giày dép hc sinh lúc này như ngi trên la.

 

Ông Nguyn Xuân Thành, Giám đốc Công ty TNHH Thương mi và Sn xut Qui Lc, ni tiếng vi các sn phm thước k, ê-ke, bút, mc, màu các loi vi nhãn hiu WinQ ti TP.HCM không giu giếm ni lo lng tn đọng hàng.

 

Ông cho biết, rút kinh nghim lượng hàng tn kho rt ln do nh hưởng bi suy thoái kinh tế hi năm ngoái, năm nay dù sc tiêu th d báo kh quan hơn nhưng doanh nghip cũng ch sn xut s lượng va phi, bng 70% năm trước.

 

Vy mà dch cúm hoành hành, ông đang lo ngay ngáy không khéo sc tiêu th năm nay còn yếu hơn c năm trước.

 

“So vi cùng k năm ngoái, sc mua hin có v chm hơn. Nếu dch cúm bùng phát mnh mà các hc sinh ti TP.HCM và khu vc min Tây phi hoãn thi gian nhp hc thì mc độ thit hi ca doanh nghip là rt ghê gm”, ông Thành chia s.

 

Không ch doanh nghip sn xut, các đim vui chơi dành cho thiếu nhi ti Hà Ni và TP.HCM cũng vng bóng dn các khách hàng nhí.

 

Gim đến 50% lượng tr em đến vui chơi so vi thi đim trước khi dch cúm lan rng là ghi nhn ca Phương Tho, nhân viên phòng chơi Funny Land - lu 3, thương xá Tax, qun 1, TP.HCM.

 

Vi nhiu sn phm đồ chơi lp ráp Lego, búp bê Barbie, Kurhn, mô hình xe hơi thu nh và các trò vn động..., nhng lúc cao đim cui tun, Funny Lands thu hút đến 50 em thiếu nhi cùng đến vui chơi.

 

Đây cũng là đim trông gi tr em khá tin li trong lúc các bc ph huynh tranh th mua sm trong trung tâm thương mi. Vy mà gn đây thc hin chính sách “cách ly”, phn ln ph huynh không dám đưa con em mình đến vui chơi thoi mái như trước na.

 

Tình hình cũng tương t phòng chơi Funny Lands thuc Trung tâm Thương mi The Garden (ti khu đô th M Đình) hay các phòng chơi khác ti Trung tâm Thương mi BigC, Vincom, Hà Ni.

 

Theo các nhân viên, cnh nhiu bé mun vào chơi quá, b m chiu lòng, va cho chơi va bt đeo khu trang đã không còn l lm đợt này. 

 

Mt hàng có sc mua gim đáng k tiếp theo là tht ln. Dù đã được minh oan rng tht ln không b "dính" cúm, nhưng theo gii kinh doanh ti các ch ni thành Hà Ni, sc tiêu th cũng vn gim mnh.

 

Ch quy s 1 ch Hôm – Đức Viên, ch Dương Thúy Liu cho biết, sc mua nhng tháng gn đây st gim khong 30%. Con s này theo ước đoán ca mt s tiu thương ch Ngc Hà là 50% và ch Thành Công là 10%.

 

“Người tiêu dùng vn nghĩ tht ln có nguy cơ tim n nên tâm lý chung là e s. 10 người mua tht trước kia nay ch còn 5. Bên cnh đó, do các trường hc ngh, các bếp ăn và nhà hàng cũng ngh hoc ch ly lượng hàng bng na trước đây”, ch Vũ Th Phượng ch Ngc Hà nói.

 

Ngun cung ln di dào trong khi sc mua chm khiến giá loi tht này đang có chiu hướng đi xung.

 

Báo cáo th trường ca B Công Thương tun đầu tháng 8 cho thy, giá ln hơi ti Cn Thơ đang gim 2,21%; ti Đà Nng gim 2,1%; ti TP.HCM gim 2,04% và Hà Ni là 1,35%.

 

Giá ln móc hàm ti Hà Ni, thay vì mc 45.000 đồng/kg trước đây, nay ch dao động t 36-37.000 đồng/kg. Tuy nhiên, mc giá này s có th tăng cùng vi sc cu trong mt vài tháng ti.

 

Theo Nguyn Nga

Vietnamnet

ngocdiep

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên